Hỏi/ Thắc mắc - CPU tự giảm xung nhịp sau một thời gian chơi game | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Hỏi/ Thắc mắc CPU tự giảm xung nhịp sau một thời gian chơi game

chickenlx

Búa Gỗ
Xin chào mọi người, mình có vấn đề về xung nhịp CPU tự động giảm khi chơi game, cấu hình máy như sau:
DELL Latitude E6540 (sản xuất năm 2014) ở cửa hàng bán laptop xách tay Mỹ
- OS: Windows 10 Pro 64 bit version 1903
- CPU: Intel Core i7 4700MQ 2.4Ghz
- Ram: 8Gb DDR3L buss 1600
- Ổ cứng: SSD 500Gb Samsung 860 EVO
- Card màn hình: AMD Radeon HD8790M 2Gb GDR5 128bit + Intel HD4600, AMD driver version 17.9.3 (up phiên bản cao hơn không được, khi cài bị đứng máy)
- Màn hình: 15.6 inch full HD
Ban đầu mình chơi game nặng (Battlefield 3, Far Cry 3,...) thì rất mượt, sau thời gian khoảng 15 phút thì có hiện tượng giật laggg, ra xem thì xung nhịp chỉ còn 0.9GHz so với ban đầu chơi game là 3.2GHz, nhiệt độ CPU khi đó lên đến 96°C. Sau đó, mình gửi máy cho trung tâm sửa chữa máy tính có uy tín tại nơi mình sinh sống để tra keo tản nhiệt mới, đúng là có cải thiện về nhiệt độ CPU, test game Far Cry 3 trong thời gian 30 phút ra xem nhiệt độ CPU được ghi nhận hiện tại trung bình <86°C, sau đó giảm dần còn <68°C. Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm nhiệt độ đó còn một cái giảm theo là xung nhịp CPU của mình cũng giảm theo tới mức còn 0.79GHz mặc dù nhiệt độ thấp. Ban đầu chơi game ra kiểm tra thì xung nhịp giữ nguyên ở mức 3.2GHz (rất tuyệt vời), sau đó giảm còn 2.7GHz, kế đến là 1.9GHz và sau cùng là 0.79GHz (mỗi lần như thế nhiệt độ tự giảm theo, mà không quá nhiệt trên 90 độ như mình đã đề cập ở trên)
Sau đó, mình có tìm hiểu trên mạng về con chip của mình (Intel core i7 4700MQ 2.4GHz, turbo max 3.4GHz) thì có rất nhiều trường hợp bị như mình với lý do chung là con chip tự giảm xung nhịp để tiết kiệm điện năng (bỏ qua các lý do liên quan đến quá nhiệt). Khi thoát game ra thì máy tính trở lại xung nhịp bình thường, trong quá trình tìm kiếm trên mạng có người gặp tình trạng như mình trên trang web hỏi đáp của Microsoft, theo đó có người hướng dẫn fix tình trạng này với 4 phương án (https://answers.microsoft.com/en-us/windows/forum/all/cpu-at-low-speed-after-windows-10-update/d96d9748-b4e5-4375-be21-57d66651b3ca), người này nhấn mạnh phương án 4 là hiệu quả nhất nhưng mình xem qua phương án 4 có liên quan đến Registry của Windows, bản thân mình thì không can thiệp vào các thành phần của Windows nên chưa thực hiện. Phương án này tắt tính năng "Intel power management" của Intel.
Bên cạnh phương án nêu trên, mình có thêm 1 phương án nữa là disable chức năng Turbo Boost của Intel trong BIOS vì không cần đẩy CPU lên mức xung nhịp cao nhất (3.4GHz) để đạt được fps tối đa khoảng > 100, trong khi đó game chỉ cần >50 fps là ổn. Từ đó suy ra, không cần dùng hết mức của CPU thì CPU sẽ không cần tự điều chỉnh để tiết kiệm điện năng. Mình đã thử làm cách này, nhưng vấn đề tự hạ xung vẫn xảy ra.
Rất mong nhận được cao kiến của các bạn, chân thành cảm ơn.
P/s:
- Khi chơi game mình luôn cắm sạc, pin không tháo.
- CPU load không tới 100%, chỉ đạt tối đa khoảng 60% tương ứng với xung nhịp cao nhất là 3.2GHz. % load của CPU giảm theo khi xung nhịp giảm theo.
- AC adapter chính hãng của DELL, công suất output là 130W (ghi trên cục sạc).
 

SUNgo35

Búa Gỗ
Mấy con DELL Latitude nóng cực kì, em dùng E7450 đây, mở tab chrome với office thôi mà bình thường cũng 80 độ trở lên. Mang đi bảo dưỡng thì cũng chả khá hơn, đôi lúc dùng nó tụt xung. Chỉ có cách tra keo thường xuyên và dùng đế tản nhiệt thôi bác
 

meebo

Rìu Vàng Đôi
Dùng tới cách can thiệp vào Registry đi bạn. Sợ gì. Máy mình thì mình control, nguyên tắc do mình đặt ra thi chỉ có mình thay đổi được thôi. Nếu đó giờ bạn chơi không bị mà hôm nay bị tức là Driver mới của windows 10 gây ra. Update của windows 10 là không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nó thử - sai - sửa.

Ngoài ra có ông kêu rằng cách Registry cũng không được nhưng khi tháo pin cắm nguồn trực tiếp thì chạy ngon, hết bị .
 

chickenlx

Búa Gỗ
Xin chào tất cả các bạn, qua thời gian tìm hiểu các nguyên nhân của máy đi vào bế tắc dù đã thử mọi cách như: undervolt CPU bằng XTU của Intel, giảm xung nhịp GPU bằng MSI afterburner chủ động giảm nhiệt độ trước khi CPU tự hạ xung nhịp để giảm nhiệt độ, xâm nhập Registry tinh chỉnh như trên mình có nêu, cài lại windows 10 ltsc,... cũng không có hiệu quả. Xung nhịp CPU vẫn tự giảm dần theo thời gian.
Mình có nghe một bạn tư vấn cài lại win 7 để chơi game cho mượt nhất, mình cài lại Win 7 Pro 64 bit cài driver chính chủ từ trang chủ của DELL nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn là bao.
Đây là thông tin lúc mình chơi LOL lúc mơi vô trận và chơi được khoảng 15 phút trên windows 7 (tính up ảnh cho ae xem mà báo hình ảnh quá lớn):
1. Lúc đầu chơi game:
- GPU1 (AMD Radeon 8790M): 85°C, load 85%, xung nhịp 750MHz (do dùng MSI afterburner, tối đa đạt 900MHz)
- Memory GPU1 (AM Radeon 8790M): 850MHz (do dùng MSI afterburner giảm xung, tối đa đạt 1000MHz)
- GPU2 (Intel HD Graphic 4600): load 27%
- CPU: 80°C, load 19%, xung nhịp 3.19GHz, công suất 24.7W
- RAM: 4993MB
- FPS: 144 (đã giới hạn trong setting game, không giới hạn có thể lên hơn 220)
2. Lúc sau chơi game (khoảng 15 phút và đến hết trận khoảng 40 phút):
- GPU1 (AMD Radeon 8790M): 80°C, load 39%, xung nhịp 750MHz (do dùng MSI afterburner, tối đa đạt 900MHz). Ghi chú: Trong quá trình chơi game nhiệt độ CPU có lên đến 91°C.
- Memory GPU1 (AM Radeon 8790M): 850MHz (do dùng MSI afterburner giảm xung, tối đa đạt 1000MHz)
- GPU2 (Intel HD Graphic 4600): load 15%
- CPU: 72°C, load 24%, xung nhịp 1.29GHz, công suất 12.4W
- RAM: 5002MB
- FPS: 52
 

Hamano Kaito

Moderator
Bạn chủ dùng laptop mà còn chơi game nữa thì mình đoán là nó giảm xung để hạ nhiệt cho laptop đấy.
Mình thấy bạn ghi nhiệt độ GPU của AMD là 85 độ C lúc đạt mức xung tối đa (tức là chưa có bị tuột xuống). Lúc này nhiệt độ toàn laptop có thể chấp nhận được. Nhưng nếu chạy 1 thời gian nhiệt lang tỏa khắp laptop lúc này laptop bắc buộc phải giảm xung để tự hạ nhiệt cho máy là lúc sau còn có 80 độ C
Xung nhịp của cả 2 chip vi xử lý lẫn của Vga điều hạ xuống cùng 1 lượt là đủ hiểu rồi bạn. Lap của bạn quá nóng để chạy max xung, nếu cứ đà này thì ko sớm cũng muộn sẽ có 1 số linh kiện ra đi trong hoàn cảnh bức chết do nóng.
 

meebo

Rìu Vàng Đôi
Vậy nhìn chung toàn cảnh là phải giải nhiệt + khống chế mức nhiệt của nó như máy PC thì mọi chuyện sẽ trở lại bình thường.
với laptop để giải nhiệt hiệu quả phải tháo nắp lưng rồi đặt quạt bên dưới.
 
Sửa lần cuối:
Máy mình cũng bị tương tự như chủ toppic này, mặc dù nhiệt độ đo được max chỉ 75, hiện tại cũng chưa biết cách khác phục dù thử đủ mọi cách.
 

demonz

Gà con
Khắc phục được chưa chủ tuss :(
 

tttuppdse

Gà con
Mk cũng dùng con dell này và cũng gặp trường hợp tương tự, thời gian đầu ms mua về thì máy chạy rất ok nhưng sau đấy cũng bị tụt xung, cũng đã thử nhiều giải pháp như chủ thớt cơ mà không hiệu quả. Cách tốt nhất là giảm xung để tầm 2.3 2.5 và sắm mấy đồ tản nhiệt là ok nhất. Mk dùng tản hút ở lỗ thông gió cạnh máy thấy ko bị tụt xung nữa, mk nghĩ đấy là cách hiệu quả nhất r :3
 

chickenlx

Búa Gỗ
Qua tìm hiểu các trang web nước ngoài về review máy tính Dell Latitude E6540 thì bị lỗi thiết kế về tản nhiệt, chỉ có 1 cây quạt bé xíu mà tản nhiệt cho 02 con quái thú tỏa nhiệt khủng khiếp là chip Intel hiệu năng cao và card rời AMD nổi tiếng là nóng nên hiện tượng cpu throtlling xảy rà là hiển nhiên.
Mình chủ động giảm nhiệt của máy như sau:
1. Vào Option Power tùy chỉnh mức điện năng cung cấp cho CPU ở mức sử dụng pin là 95%, còn khi cắm sắc (để chơi game) là 85%, cái này bạn lên mạng có hướng dẫn chi tiết. Khi đó xung nhịp cao nhất khi chơi game là 1.796MHz, nhiệt độ duy trì ở mức dưới 85 độ khi chơi game thời gian dài, đừng để qua 90 độ là nó tự động throtlling
2. Sử dụng phần mềm MSI Afterburner để chủ động giảm xung của GPU AMD xuống còn 500MHz và VRam là 600MB thay vì mặc định của nó sẽ là 1000MHz và VRam là 1100MB.
3. Sử dụng đế tản nhiệt Cooler Master U2 để tăng khả năng làm máy dưới máy.
P/s:
- Cái nội dung thứ 3 là đối với mình nhé không nhất thiết bạn phải làm theo (bạn test thử 02 nội dung trên trước nếu ổn thì thôi) vì khi sử dụng lâu để tay vào dưới máy thì rất nóng nên mình dùng.
- nội dung 1 và 2 nêu trên bạn phải làm đồng thời nếu thiếu 1 trong 2 thì không phát huy hiệu quả, trước đây mình chỉ hạ nhiệt CPU không hạ nhiệt GPU nó cũng bị tình trạng throtlling CPU khiến trải nghiệm chơi game giảm đi đáng kể, giật tung chảo.
* Kết quả: Sau khi mình thực hiện các giải pháp chủ động giảm nhiệt thì chơi game LOL FPS đạt tối thiểu là 80 không lag khi combat; GTA IV đạt 37, thấp nhất là 20 khi chạy xe và tới nay có mật độ người, xe đông; Left for dead 2 thì đạt 60fps, thấp nhất là 45.
 

nam25798

Gà con
Em cũng đang dùng Dell e6540 và đã khắc phục được khá ổn khi chơi lol, các bác tham khảo ( máy em win 10 pro )
- Mục đích là hạ nhiệt cpu và gpu AMD để máy không tụt xung xuống quá sâu, theo em để ý bình thường khi chơi nhiệt độ cpu có thể lên đến 96,97,98 độ và nhiệt GPU trên 80 độ
- Đầu tiên như máy em thì cái ảnh hưởng lớn nhất là do cập nhật BIOS, em khuyên các bác không nên lên các bản BIOS mới vì em đã từng lên sau 1 thời gian thì nhiệt độ máy nóng và không ổn định nên em đã hạ về bản A19 ( trước em cập nhật A27). Các bác lên trang chủ của Dell search đúng tên máy sẽ có bản exe. Nếu máy không có pin thì các bác có thể tham khảo up qua cửa sổ cmd sẽ vẫn up được như thường. Lưu ý nên tắt hết phần mềm và sạc pin ổn định khi up
- Cập nhật đủ driver gồm card, chip, mạng
- Sử dụng phần mềm MSI Afterburner để hạ xung GPU AMD xuống ( kéo xuống hết cỡ ), theo em thấy thì không ảnh hưởng gì khi chơi lol cả, mà giảm được nhiệt tránh hiện tượng nhiệt từ gpu cao làm cpu tụt
- Có điều kiện thì vệ sinh tra keo tản nhiệt ( tại mấy cái trên các bác có thể tự làm mà không cần ra quán ngay ) không thì mua lọ keo tháo ra tự vệ sinh cũng rất dễ

- Kết quả khi test LOL: Aram và ĐTCL đều ổn định 60FPS đồng bộ dọc, nhiệt độ CPU cao nhất 88 89 độ, GPU ổn định 80 độ
Lướt web ổn định trên dưới 60 độ, web không sử dụng GPU thì mát hơn hơn 50 độ
Khi out game máy xuống nhiệt nhanh
 

Duc0508

Gà con
Tài khoản bị khóa
Mấy con DELL Latitude dùng nhanh nóng lắm nên khả năng bị
tụt hiệu suất , bác nên vệ sinh tra keo thường xuyên và dùng thêm đế tản nhiệt
 

khai394

Gà con
cũng đang dùng Dell e6540 và đã khắc phục được khá ổn khi chơi lol, các bác tham khảo ( máy em win 10 pro )
- Mục đích là hạ nhiệt cpu và gpu AMD để máy không tụt xung xuống quá sâu, theo em để ý bình thường khi chơi nhiệt độ cpu có thể lên đến 96,97,98 độ và nhiệt GPU trên 80 độ
- Đầu tiên như máy em thì cái ảnh hưởng lớn nhất là do cập nhật BIOS, em khuyên các bác không nên lên các bản BIOS mới vì em đã từng lên sau 1 thời gian thì nhiệt độ máy nóng và không ổn định nên em đã hạ về bản A19 ( trước em cập nhật A27). Các bác lên trang chủ của Dell search đúng tên máy sẽ có bản exe. Nếu máy không có pin thì các bác có thể tham khảo up qua cửa sổ cmd sẽ vẫn up được như thường. Lưu ý nên tắt hết phần mềm và sạc pin ổn định khi up
- Cập nhật đủ driver gồm card, chip, mạng
- Sử dụng phần mềm MSI Afterburner để hạ xung GPU AMD xuống ( kéo xuống hết cỡ ), theo em thấy thì không ảnh hưởng gì khi chơi lol cả, mà giảm được nhiệt tránh hiện tượng nhiệt từ gpu cao làm cpu tụt
- Có điều kiện thì vệ sinh tra keo tản nhiệt ( tại mấy cái trên các bác có thể tự làm mà không cần ra quán ngay ) không thì mua lọ keo tháo ra tự vệ sinh cũng rất dễ

- Kết quả khi test LOL: Aram và ĐTCL đều ổn định 60FPS đồng bộ dọc, nhiệt độ CPU cao nhất 88 89 độ, GPU ổn định 80 độ
Lướt web ổn định trên dưới 60 độ, web không sử dụng GPU thì mát hơn hơn 50 độ
Khi out game máy xuống nhiệt nhanh

Em cũng đang dùng Dell e6540 và đã khắc phục được khá ổn khi chơi lol, các bác tham khảo ( máy em win 10 pro )
- Mục đích là hạ nhiệt cpu và gpu AMD để máy không tụt xung xuống quá sâu, theo em để ý bình thường khi chơi nhiệt độ cpu có thể lên đến 96,97,98 độ và nhiệt GPU trên 80 độ
- Đầu tiên như máy em thì cái ảnh hưởng lớn nhất là do cập nhật BIOS, em khuyên các bác không nên lên các bản BIOS mới vì em đã từng lên sau 1 thời gian thì nhiệt độ máy nóng và không ổn định nên em đã hạ về bản A19 ( trước em cập nhật A27). Các bác lên trang chủ của Dell search đúng tên máy sẽ có bản exe. Nếu máy không có pin thì các bác có thể tham khảo up qua cửa sổ cmd sẽ vẫn up được như thường. Lưu ý nên tắt hết phần mềm và sạc pin ổn định khi up
- Cập nhật đủ driver gồm card, chip, mạng
- Sử dụng phần mềm MSđể hạ xung GPU AMD xuống ( kéo xuống hết cỡ ), theo em thấy thì không ảnh hưởng gì khi chơi lol cả, mà giảm được nhiệt tránh hiện tượng nhiệt từ gpu cao làm cpu tụt
- Có điều kiện thì vệ sinh tra keo tản nhiệt ( tại mấy cái trên các bác có thể tự làm mà không cần ra quán ngay ) không thì mua lọ keo tháo ra tự vệ sinh cũng rất dễ

- Kết quả khi test LOL: Aram và ĐTCL đều ổn định 60FPS đồng bộ dọc, nhiệt độ CPU cao nhất 88 89 độ, GPU ổn định 80 độ
Lướt web ổn định trên dưới 60 độ, web không sử dụng GPU thì mát hơn hơn 50 độ
Khi out game máy xuống nhiệt nhanh
mình cũng đang xài e6540 bác chỉ mình xài MSI Afterburner đc kh
 

vambycat

Gà con
do window thôi bác cài lại win hoặc uninstall mấy bản win mới update đi là đc
 

ruoitrau

Búa Đá Đôi
laptop chơi game trở ngại lớn nhất đó là Nóng. Hệ thống tản nhiệt của Lap sao mà giải quyết nổi. Trừ những dòng lap thiết kế chuyên biệt cho game thì mới chịu nổi.
CPU nóng thì nó tự động hạ xung thôi.
Nếu bạn đã giải quyết đc vấn đề nhiệt, đã tra kem, vệ sinh lại rồi. Thì bạn vào phần Power chọn High performance.
cho nó ăn điện xả láng thì chạy mượt ngay thôi.
 


Top