Công nghệ số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Công nghệ số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh

VNZ-ROAD

NEXTVNZ

Phát biểu khai mạc sự kiện Smart City Summit 2020, đại diện Bộ TT&TT nhận định, công nghệ số đã thực sự len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh, trực tiếp đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển đô thị.



Phát triển ĐTTM xuất phát từ bài toán nhức nhối của đô thị

Sáng ngày 24/11, Hội nghị cấp cao Thành phố thông minh lần thứ 4 - Smart City Summit 2020 đã chính thức khai mạc, thu hút sự tham gia của khoảng 1.000 đại biểu theo dõi trên các nền tảng trực tuyến và 27 điểm cầu tại 27 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, sự kiện Smart City Summit 2020 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức, tiếp tục thể hiện sự đồng hành mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ trong thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Công nghệ số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, đến nay phát triển ĐTTM tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn ban đầu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, Đề án phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 8/2018 đã đưa ra các quan điểm và nguyên tắc trong tổ chức triển khai xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam và xác định các nhiệm vụ trọng tâm theo từng giai đoạn để thực hiện.

Cùng với đó, Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 6/2020 đã đặt ra mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.

Theo ông Dũng, từ góc độ nhận thức, phát triển ĐTTM chính là công cuộc chuyển đổi số cho một đô thị với 3 nội dung chính gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Còn từ góc độ xây dựng và thực thi chính sách, ĐTTM là nơi thí điểm, thử nghiệm triển khai các dịch vụ mới, mô hình mới, thí điểm các chính sách mới bằng việc sử dụng công nghệ số mới, làm ngay từ khâu xây dựng quy hoạch phát triển đô thị, xuất phát từ bài toán nhức nhối đặc thù của chính đô thị đó.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về CNTT&TT và các nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Bộ TT&TT đã rất tích cực phối hợp với các bộ ngành liên quan, các địa phương và một số cơ quan quốc tế từ Singapore, Hàn Quốc... để cùng các hiệp hội, cộng đồng thúc đẩy triển khai đô thị thông minh.

Bộ TT&TT cũng đã ban hành Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh, là cơ sở để các địa phương xây dựng Kiến trúc ICT và triển khai hạ tầng công nghệ số phục vụ phát triển đô thị thông minh tại địa phương.

Nhận định ĐTTM là một trong những lĩnh vực ứng dụng mạnh mẽ nhất những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Dũng cho hay, có rất nhiều các yếu tố quan trọng trong phát triển ĐTTM nhưng có thể nói hạ tầng, nền tảng ICT và công nghệ số được coi là những yếu tố cơ sở, then chốt để cho những yếu tố khác triển khai các dịch vụ đô thị thông minh trên đó.

“Công nghệ số đã thực sự len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh và trực tiếp đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển đô thị”, ông Dũng nhấn mạnh.

Đại diện Bộ TT&TT cho rằng, hội nghị cấp cao Thành phố thông minh 2020 là cơ hội lớn cho các cơ quan quản lý, các chuyên gia, học giả, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam và quốc tế để chia sẻ, đóng góp những kinh nghiệm trong việc xây dựng, phát triển ĐTTM. “Bộ TT&TT cam kết đồng hành cùng với các địa phương, với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số trong phát triển ĐTTM tại Việt Nam để đóng góp vào thành công chung trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia”, đại diện Bộ TT&TT khẳng định.

Công nghệ số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh
Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình (ngoài cùng bên trái) nhấn mạnh, ĐTTM là giải pháp tối ưu giải quyết các vấn đề của đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh chóng.

Ở góc độ của VINASA, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội này nhấn mạnh: ĐTTM là một xu thế không thể đảo ngược, là giải pháp tối ưu giải quyết các vấn đề của đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh chóng, giúp các đô thị tối ưu hoá các nguồn lực, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, an ninh an toàn hơn, tiện ích hơn cho người dân và phát triển kinh tế xã hội.

“Việc xây dựng thành phố thông minh không chỉ của Chính phủ, chính quyền các cấp mà cần sự ủng hộ, đồng hành và vào cuộc mạnh mẽ của tất cả người dân và doanh nghiệp”, ông Bình chia sẻ.

9 nhóm nhiệm vụ trong tâm trong phát triển ĐTTM Việt Nam

Trao đổi tại Smart City Summit 2020, các chuyên gia đánh giá, bên cạnh việc xây dựng và ban hành các văn bản tạo hành lang pháp lý cho phát triển ĐTTM, thời gian qua, Việt Nam đã rất tích cực tham gia vào các mạng lưới thành phố thông minh trong khu vực và trên thế giới.

Hiện nay, trong khu vực, Việt Nam đang là quốc gia tích cực xây dựng thành phố thông minh với 3 trong số 26 thành phố thuộc mạng lưới Thành phố thông minh ASEAN từ năm 2018. Bên cạnh đó, hiện có gần 40 địa phương tại Việt Nam đang triển khai xây dựng các mô hình thành phố thông minh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ rõ, thực tế triển khai tại Việt Nam cho thấy vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức cho các lãnh đạo các thành phố, các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp.

Công nghệ số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh
Công nghệ số đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đô thị thông minh
Smart City Summit 2020 thu hút sự tham gia của khoảng 1.000 đại biểu theo dõi trên các nền tảng trực tuyến và 27 điểm cầu tại 27 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại hội nghị, đại diện cơ quan quản lý cùng các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ đã đưa ra những sáng kiến giải pháp công nghệ giúp thông minh hóa các đô thị của Việt Nam và khu vực nhằm tạo ra những không gian đáng sống cho người dân, những môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn cho các doanh nhân…

Ông Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch VINASA, Viện trưởng Viện KH&CN VINASA, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần công nghệ phần mềm Hài Hòa cho hay, trong bối cảnh cách mạng 4.0, xây dựng ĐTTM có nghĩa là tích hợp công nghệ số để xây dựng đô thị đáng sống. Các giải pháp công nghệ phải kết hợp với các giải pháp công trình và giải pháp quản lý mới có thể phát huy tối đa hiệu quả. Và lấy người dân làm trung tâm phải được hiểu theo cả 2 chiều: vì dân và do dân, huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội và sự tham gia của toàn bộ cộng đồng dân cư.

“Muốn xây dựng đô thị thông minh bền vững thì giải pháp cơ bản là “cấy gene thông minh”, thể hiện qua quy hoạch, quy chế và quy chuẩn. Các khu đô thị mới phải thông minh ngay từ đầu và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất để đảm bảo khả năng kết nối tạo thành một tổng thể thông minh”, ông Quang nêu quan điểm.

Theo ông Trần Quốc Thái, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), giai đoạn tới, phát triển ĐTTM sẽ tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ chính, bao gồm: Xây dựng nền tảng pháp lý và cơ sở đánh giá cho phát triển ĐTTM; Thiết lập, duy trì, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu không gian đô thị số hoá liên thông đa ngành; Nghiên cứu ứng dụng, phát triển quy hoạch ĐTTM bền vững;

Lập, thẩm định, phê duyệt chương trình, dự án thí điểm phát triển ĐTTM bền vững; đẩy mạnh chính phủ điện tử; Xây dựng các chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển ĐTTM; Tập trung đào tạo cán bộ đầu mối của Đề án 950; Xây dựng cơ chế điều phối phát triển ĐTTM; Tiếp tục thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế.

Smart City Summit năm nay gồm 3 chuyên đề với 6 hội thảo tập trung thảo luận về chiến lược và chính sách xây dựng ĐTTM; các kinh nghiệm xây dựng và triển khai ĐTTM; hạ tầng số cho đô thị thông minh; khu ĐTTM - tương lai bất động sản thập kỷ thứ 3; khu công nghiệp thông minh - thế hệ bất động sản công nghiệp thứ 4; các nền tảng và giải pháp số cho ĐTTM.

M.T

Bắc Ninh hợp tác Viettel xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh
Bắc Ninh hợp tác Viettel xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh


Chiều ngày 6/11 UBND tỉnh Bắc Ninh và Tập đoàn Viettelký kết biên bản ghi nhớ về xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh giai đoạn 2020 - 2025, cung cấp dịch vụ di động 5G.

Continue reading...
 


Top