Chuẩn PCIe 6.0 chính thức được phát hành băng thông tăng lên 64 GT/s

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 12 tháng 01 năm 2022 Theo techpowerup , hôm nay tổ chức PCI-SIG đã chính thức phát hành chuẩn PCIe 6.0, chuẩn mới có băng thông tăng gấp so với PCIe 5.0, lên tới 64 GT / s. Như vậy kể từ khi phát hành tiêu chuẩn PCIe 2.0, mỗi thế hệ mới lại có băng thông tăng theo cấp số nhân gấp đôi so với thế hệ trước. Ngày nay, các làn PCIe 6.0 × 16 có băng thông 256 GB / s và độ trễ thấp hơn thế hệ trước.


PCIe-6.0.jpg


Al Yanes, Chủ tịch của tổ chức PCI-SIG, cho biết ông rất vui mừng được giới thiệu PCIe 6.0 chưa đầy ba năm sau khi tổ chức phát hành PCIe 5.0. Tiêu chuẩn mới giúp giảm chi phí và cho phép xử lý và tính toán được nhiều dữ liệu trong các trung tâm dữ liệu, AI / học máy, HPC, ô tô, IoT, quân sự, hàng không vũ trụ, v.v., đồng thời duy trì khả năng tương thích với các thế hệ công nghệ trước.

Hiện tại thị trường ổ cứng thể rắn SSD đang phát triển nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 40%. Trong tương lai, nhu cầu về tốc độ sẽ gia tăng hơn nữa. Sự ra đời của tiêu chuẩn PCIe 6.0 sẽ đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp lưu trữ trong tương lai, cung cấp băng thông cao hơn và độ trễ thấp hơn.


PCI-e6.0.jpg

PCIe-60.jpg

Ứng dụng của chuẩn PCIe 6.0

PCIe 6.0 có bốn cấp độ gỡ lỗi biên độ xung tín hiệu PAM4, chuẩn mới này tận dụng lợi thế của công nghệ PAM4 đã có từ trước. Tiêu chuẩn hỗ trợ chức năng Chỉnh sửa trước lỗi nhẹ (FEC) và Kiểm tra dự phòng theo chu kỳ (CRC) giảm thiểu tỷ lệ bit lỗi tăng lên đối với tín hiệu PAM4 mà không ảnh hưởng đến độ trễ. Tiêu chuẩn này cập nhật bố cục gói được sử dụng trong chế độ Fit cung cấp chức năng bổ sung.

Hiện tại các ổ SSD đang sử dụng tiêu chuẩn PCIe 5.0 mới được ra mắt , trên thị trường chưa có card đồ họa nào hỗ trợ PCIe 5.0 được phát hành. Bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 12 của Intel mới hỗ trợ PCIe 5.0 , AMD Ryzen 7000 cũng dự kiến sẽ hỗ trợ PCIe 5.0 trong thời gian tới. Người dùng muốn sử dụng tiêu chuẩn PCIe 6.0 mới nhất dự kiến cần thêm 2 -3 năm tới.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
  • Wow
09halu Reactions: 09halu
Trả lời

tuanblue165

Gà con
Cám ơn vì bài viết rất hay và hữu ích !!