Chuẩn bộ nhớ CAMM sẽ thay thế SO DIMM cho máy tính xách tay

VNZ-Relax
Vn-Z.vn Ngày 19 tháng 01 năm 2023, JEDEC sẽ chính thức áp dụng chuẩn "CAMM" làm tiêu chuẩn bộ nhớ thế hệ tiếp theo cho máy tính xách tay, thay thế bộ nhớ SO-DIMM hiện tại.

Thành viên ủy ban JEDEC và kỹ sư cấp cao của Dell, Tom Schnell, cho biết JEDEC đang phát triển một tiêu chuẩn kỹ thuật bộ nhớ máy tính xách tay mới để thay thế tiêu chuẩn bộ nhớ SO-DIMM 25 tuổi.


CAMM.webp

Nguồn ảnh Dell
Được biết, vào năm 2022 , Tom Schnell đã tạo ra thiết kế bộ nhớ tiêu chuẩn CAMM ban đầu cho Dell , bộ nhớ này lần đầu tiên được sử dụng trong máy trạm di động Precision 7770. Tiêu chuẩn CAMM của JEDEC sẽ dựa trên thiết kế CAMM của Dell với thông số kỹ thuật cuối cùng có thể thay đổi.

Hiện đã có khoảng 20 công ty trong ngành đã bỏ phiếu cho đề xuất này và sự đón nhận rất tốt. JEDEC đặt mục tiêu hoàn thành thông số kỹ thuật 1.0 vào nửa cuối năm 2023, với hệ thống dựa trên CAMM vào năm tới. Các mô-đun bộ nhớ JEDEC CAMM đầu tiên sẽ khả dụng khi bộ nhớ SO-DIMM đạt 6400 MT/s, và CAMM sẽ thay thế SO-DIMM. Dự kiến bộ nhớ CAMM, có thể đạt được tốc độ truyền cao của LPDDR6 trong kỷ nguyên DDR6, đồng thời hỗ trợ tháo rời và nâng cấp.

DDR5-SO-DIMM.webp

Bộ nhớ DDR5 áp dụng tiêu chuẩn SO-DIMM ( Ảnh Kingston)
Bộ nhớ máy tính xách tay hiện đang áp dụng thông số kỹ thuật SO-DIMM như trong hình trên , thông số kỹ thuật DDR5-5600 chỉ có tùy chọn dung lượng 32GB duy nhất. Ngược lại, CAMM có thể đạt dung lượng lớn hơn và tốc độ nhanh hơn.
 
Trả lời

gift4you

Rìu Bạc
Nếu mỗi máy chỉ có 1 khay gắn "miếng" RAM này, chi bằng "chế" luôn 1-2 TB gì đó (hơn nữa càng tốt) cho rồi. Đỡ thay cái khác, đỡ lãng phí... {big_smile}