Thảo luận  Chú lợn được cấy chip Neuralink vào não đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ giao diện não máy tính

Administrator
(Vn-Z.vn) Ngày 31/08/2020, Cuối tuần trước Elon Musk đã cho cả thế giới thấy chú lợn con được cấy chip Neuralink đầu tiên trên thế giới.


Pig-Neuralink.png


Chú lợn nhỏ này không được gọi là Peppa, mà gọi là "Gertrude". Tại chương trình hội nghị truyền hình trực tiếp tối thứ Sáu tuần trước, Musk đã sử dụng Gertrude để trình diễn công nghệ mới nhất của công ty Neuralink thuộc sở hữu của Musk: thiết lập kết nối kỹ thuật số giữa não và máy tính.Còn được gọi là "giao diện não-máy tính".

c4fb-iypetiu8075311.png

Khi Gertrude đánh hơi xung quanh một cây bút trên sân khấu, chúng ta có thể thấy dữ liệu được thiết bị truyền về hệ thống cho thấy hoạt động não của heo con.

Phần màu xanh là hoạt động của não. Musk nói rằng đã hai tháng kể từ khi Gertrude cấy con chip và cho đến nay chú heo vẫn sống rất khỏe mạnh và thoải mái.

Cuộc sống thoải mái của Gertrude cho thấy rằng công nghệ giao diện máy tính-não mới nhất của Neuralink gần với việc hiện thực hóa tham vọng của Musk hơn là các sản phẩm ra mắt vào năm 2019.

Tham vọng của Musk từ Neuralink. Là startup được thành lập vào tháng 7 năm 2016 phát triển giao diện não–máy tính cấy ghép. Trước đó, Musk luôn nói rằng ông rất lo lắng về sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo. Ông còn tuyên bố công khai rằng con người có thể trở thành vật nuôi trong nhà do trí tuệ nhân tạo nuôi dưỡng. Công nghệ "mạng lưới thần kinh" Neuralink có thể là một cách tốt để con người có thể sánh ngang với trí tuệ nhân tạo và thay đổi số phận khủng khiếp này. Điều mà chúng ta hay gặp trong các bộ phim viễn tưởng . (Hãy tưởng tượng Skynet thức tỉnh trong bộ phim "Kẻ hủy diệt", kẻ coi loài người là mối đe dọa và muốn diệt trừ toàn bộ nhân loại.)

Musk cho biết: "Tôi không thích bị trí tuệ nhân tạo nuôi làm thú cưng. Nhưng chúng ta có giải pháp nào? Tôi tin rằng cách tốt nhất là cấy có thể một lớp AI vào não người". Dù internet hiện nay vẫn rất quan trọng. Tôi tin rằng điều này sẽ trở nên rất quan trọng trong tương lai - nhưng tôi không biết liệu có công ty nào đang nghiên cứu điều này một cách nghiêm túc hay không. "

Tầm nhìn của Musk trong dự án Neuralink là xây dựng mạng lưới thần kinh có thể "tương tác" "tốt" với các bộ phận khác của cơ thể con người, tức là sự kết hợp hoàn hảo giữa não bộ sinh học và trí tuệ kỹ thuật số.


Mạng lưới thần kinh mà Musk đang nói đến có nguồn gốc từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Ian Banks của Scotland xuất bản năm 1987. Trong đó mô tả chi tiết một mạng lưới thần kinh tương lai bao phủ bộ não con người, qua đó con người có thể lập trình các tế bào thần kinh.

Gần ba mươi năm sau, vào năm 2015, bài báo khoa học được xuất bản trên tạp chí "Nature Nanotechnology" cho thấy những cơ sở khoa học thực tế về "Neural Net" của Banks. Bài báo đề cập đến khái niệm tương tác giữa não và máy tính: cấy một bảng mạch linh hoạt vào não chuột còn sống nhằm tương tác với các tế bào thần kinh trong não chuột . Thí nghiệm quản lý thông tin trong não của Gertrude cũng có chút tương tự.

Charles Leibo nhà nghiên cứu đến từ Đại học Harvard, đồng tác giả của bài báo cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng làm mờ ranh giới phân biệt giữa bảng mạch điện tử và bảng mạch thần kinh.“ Chúng ta phải học cách đi bộ trước khi chạy. Nhưng chúng tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được thành tựu trong khả năng tương tác của chúng ta với não bộ. "

Ý tưởng và tầm nhìn của Musk đối với dự án Neuralink vô cùng có tương lai. Ông ta đề cập đến việc sử dụng những ý tưởng khoa học viễn tưởng trong tương lai của Neuralink trong cuộc họp báo vào thứ Sáu. Ông nói: "Tương lai sẽ rất kỳ lạ. Trong tương lai, bạn sẽ có thể lưu và khôi phục ký ức. Về cơ bản, bạn có thể sao lưu ký ức của mình và sau đó khôi phục chúng. Bạn có thể tải chúng về một cơ thể mới hoặc cơ thể của một người máy."

Nếu không phải Musk nói ra điều này, chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng ông ta đã xem quá nhiều khoa học viễn tưởng. Ngay cả bản thân Musk cũng cảm thấy sự phát triển công nghệ ngày càng giống "Black Mirror". Một bộ phim cho thấy những mặt trái của công nghệ khoa học tương lai. Nhưng với những nghiên cứu của Neuralink không chỉ dựa trên cơ sở khoa học , mà lĩnh vực nghiên cứu của Neuralink thực sự được nghiên cứu một cách nghiêm túc từ các nhà khoa học khác nữa trên thế giới .

Neuralink rất có tiềm năng . Trên thực tế, kích thích não sâu hoặc điều trị thông qua các điện cực cấy vào não đã được sử dụng để điều trị chấn thương lão bộ. Nhiều bệnh nhân đã trải qua loại phẫu thuật này và đật được kết quả khá hứa hẹn. Cũng có những dấu hiệu tích cực cho thấy công nghệ này có thể hữu ích trong điều trị chứng tự kỷ. Hầu hết các trường hợp, cấy điện cực vào não của bệnh nhân tự kỷ có thể giúp cải thiện tình hình. Điều trị ALS Amyotrophic Lateral Sclerosis, tạm dịch là xơ cứng teo cơ một bên chưa có thuốc chữa cũng được đề cập đến . Viksh Gilha, cựu nhân viên của Neuralink nói rằng : giao diện não - máy tính không thích hợp để điều trị bệnh này, vì ALS ảnh hưởng đến một vùng não rộng hơn. Ông nói: “Chúng tôi thích sử dụng thuốc để điều trị ALS.

Ngoài việc điều trị chấn thương não và chứng tự kỷ, các thiết bị của Neuralink còn có thể được sử dụng để điều trị chứng nghiện và trầm cảm. Điều này cũng đúng. Các nhà khoa học thần kinh đồng ý rằng cấy điện cực vào não có thể làm giảm bớt các triệu chứng này. Trên thực tế, ngoài Neuralink, các nhà khoa học khác cũng đang nghiên cứu về lĩnh vực này. Phương pháp điều trị bao gồm việc cấy các điện cực vào vỏ bên trong của não để kích thích kết nối với vỏ não trước trán nhằm cải thiện chức năng nhận thức. Bác sĩ tâm thần và kỹ sư y sinh tại Đại học Minnesota, Arik Veitch, cho biết khoảng 200 bệnh nhân trên khắp thế giới đã và đang thử công nghệ này để điều trị chứng trầm cảm. Ở một số nước như Mỹ cũng có những người nghiện thuốc phiện và các chất tương tự cũng tham gia cai nghiện bằng cách cấy điện cực vào vùng não kiểm soát cơn nghiện. Mặc dù một số nhà khoa học lạc quan về công nghệ này, họ vẫn tin rằng cần có thêm dữ liệu hiệu quả hữu hình để chứng minh khả năng sử dụng của nó.

Neuralink cũng có thể làm giảm OCD Rối loạn ám ảnh cưỡng chế , trứng rối loạn tâm lý có tính chất mãn tính, dấu hiệu phổ biến của bệnh đó là ý nghĩ ám ảnh, lo lắng không có lý do chính đáng và phải thực hiện các hành vi có tính chất ép buộc để giảm bớt căng thẳng . Các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực nghiên cứu cách thức hoạt động của công nghệ này, nhưng điều này không ngăn cản hầu hết các nhà khoa học tin rằng Neuralink và các công nghệ tương tự khác sẽ làm được nhiều điều trong vấn đề này, hiện nay có rất ít loại thuốc điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế và các bệnh liên quan. Trong tương lai, Neuralink cũng sẽ truyền nhạc trực tiếp đến não người. Mặc dù điều này nghe có vẻ rất khoa học viễn tưởng nhưng các nhà thần kinh học cho rằng: "khả thi về mặt kỹ thuật".

Điểm quan trọng nhất, thiết bị của Neuralink có thể được cấy ghép vào não người. Vào tháng 7, Musk cho biết, Neuralink sẽ có thể “cấy ghép các kết nối thần kinh vào não người trong vòng năm tới”, và FDA đã chỉ định các thiết bị của Neuralink là thiết bị đột phá, có nghĩa là trong toàn bộ quá trình phát triển. Neuralink nhận được phản hồi từ FDA cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ.

Nhà nghiên cứu Justin Sanchez cho biết, khoảng 200.000 người trên thế giới được cấy một số loại công nghệ thần kinh vào não của họ. Công nghệ này hiện đã tương đối hoàn thiện. Câu hỏi duy nhất là liệu thử nghiệm trên người vào năm tới có được FDA chấp thuận hay không. Việc tìm tình nguyện viên tham gia thử nghiệm có khó không ?


1f24-iypetiu8078787.png
Musk không phải lo lắng về việc tìm kiếm tình nguyện viên. Một số cư dân mạng Twitter đã tuyên bố rằng họ đã mất trí não và đang chờ tiêm vắc xin Neuralink ...

3e3b-iypetiu8079079.png

Chú chuột với ổ cắm USB-C trên đầu
Vào năm 2019 , Musk và Neuralink đã xuất bản một bài báo trên tạp chí Medical Internet Research. Bài báo mô tả chi tiết hai hệ thống mạng nơ-ron A và B được thử nghiệm trên chuột. Hệ thống A có thể chèn hơn 1500 điện cực và hệ thống B có thể chèn hơn 3000 điện cực. Con chuột được kết nối với Hệ thống B, ổ cắm USB-C trên đầu, có thể di chuyển tự do. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết rằng hiện họ đã phát triển một bảng mạch với một số lượng lớn "kênh" (lên đến 3.072 điện cực linh hoạt), có thể được cấy vào lớp ngoài của não hoặc sử dụng robot máy khâu phẫu thuật vỏ não.


884d-iypetiu8079538.png

Robot phẫu thuật não
Một năm sau, Musk giới thiệu thiết bị Link V0.9 thế hệ thứ hai và các robot phẫu thuật . Link V0.9 là một thiết bị hoàn thiện có thể được lắp vào một khoang nhỏ được khoét lỗ trên hộp sọ. Musk nói: "Nó giống như một Fitbit trong hộp sọ của bạn với nhiều sợi dây nhỏ."


6891-iypetiu8081780.png

So sánh công nghệ cấy ghép cũ và mới

Thiết bị này có thể giao tiếp với các tế bào não thông qua 1024 điện cực linh hoạt xuyên qua các tế bào não. Musk nói rằng thiết bị "to bằng một đồng xu" này có thể đọc được hoạt động của não mà không gây ra bất kỳ tổn thương lâu dài nào cho não. Pin sử dụng được cả ngày, có thể kết nối trực tiếp với điện thoại thông minh qua Bluetooth hoặc có thể sạc không dây như điện thoại thông minh.

Giống như Fitbit, Apple Watch và các công nghệ đeo khác, Musk tin rằng ngoài giao tiếp trực tiếp giữa não và máy tính, các kết nối thần kinh cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Ông nói rằng chip thần kinh có thể đo nhiệt độ, áp suất và tập thể dục, và những dữ liệu này có thể cảnh báo người dùng trước cơn đau tim hoặc đột quỵ. Nhưng trong buổi trình diễn con chip chỉ có thể xuất ra tín hiệu hoạt động của não trong thời gian thực, và việc nhận tín hiệu phản hồi hoặc tương tác giữa não và máy tính vẫn chưa được phát triển.


0a48-iypetiu8081533.png


Hình ảnh thiết kế khoa học viễn tưởng bằng polycarbonate ở trên có vẻ đơn giản này là của robot y tế phẫu thuật não tác phẩm của Woke Studio, công ty thiết kế công nghiệp ở Vancouver. Các kỹ sư và nhà khoa học của Musk chịu trách nhiệm tạo ra công nghệ cơ bản và studio của Walker phụ trách mảng giao diện và trải nghiệm người dùng của robot.

Robot y tế Neuralink có thân máy màu trắng sạch sẽ đảm bảo vô trùng, thiết kế cong và bề mặt nhẵn, giúp mọi người có thể nhìn thoáng qua khả năng kỹ thuật tiên tiến của nó, nhưng nó cũng mang lại cảm giác thoải mái cho con người. Musk cho biết, robot này có thể mất khoảng một giờ để cấy thiết bị Link V0.9 vào não người mà không cần gây mê toàn thân.

Để chứng minh kết quả nghiên cứu mới nhất, Musk đã mời ba chú lợn con lên sóng trực tiếp.

Lợn con đầu tiên được gọi là Joyce và không cấy ghép bất cứ thứ gì; lợn con thứ hai là chú lợn con tên là Gertrude, được cấy ghép để theo dõi hoạt động của các tế bào thần kinh trong mũi của nó; con lợn con thứ ba được đặt tên là Dorothy với thiết bị được cấy ghép sau đó tháo thiết bị cấy ghép ra ngoài. Musk chỉ vào Dorothy và nói: "Dorothy đã chứng minh rằng bạn có thể cấy ghép Neuralink và sau đó lấy ra Neuralink, và bạn vẫn có thể sống khỏe mạnh và thoải mái sau đó, giống như những con lợn con bình thường khác." Đây là điểm rất quan trọng đối với con người, vì bạn không thể biết ngày nào bạn muốn cất đi hoặc nâng cấp thiết bị cấy ghép trong tâm trí.

Timir Datta-Chowdhury thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein ở New York cho biết: "Điều đặc biệt ở chúng là những chú lợn nhỏ này trông rất vui vẻ. Chúng tung tăng như những chú lợn con bình thường, dữ liệu có thể được truyền không dây". Nếu người khác muốn làm điều tương tự, họ có thể gây mê con vật trên bàn mổ và cáp dữ liệu sẽ được lấy ra khỏi não của nó. "

Dù kết quả trình diễn rất ấn tượng, nhưng chúng không đủ để chứng minh rằng thiết bị an toàn. Musk nói rằng máu chảy trong não không đáng kể khi phẫu thuật cấy ghép. "Bạn chỉ cảm thấy bị nhói một chút. Tất nhiên, chảy máu là có, nhưng vết thương rất nhỏ và hầu như không chảy nhiều máu."

Nói về việc sử dụng công nghệ này trong tương lai, nhóm Neuralink hy vọng rằng giao diện não-máy tính có thể giúp bệnh nhân bị chấn thương mắt khôi phục thị lực và giảm đau, thậm chí sao lưu ký ức và đạt được thần giao cách cảm. Neuralink biết rằng trong điều trị y tế, việc sử dụng giao diện não-máy tính có cơ sở khoa học nhất định. Trên thực tế, giao diện não-máy tính không phải là giao diện đầu tiên của Neuralink - ngay từ năm 2006, giao diện não-máy tính đã tồn tại và được cấy vào não bệnh nhân. Nhưng đóng góp lớn nhất của Neuralink là sự đổi mới công nghệ của họ: những sợi dây mềm dẻo mỏng quấn trong các điện cực có thể xác định hoạt động của não.

Datta Chowdhury cho biết rằng với các bệnh nhân bị tổn thương cột sống , Musk đề cập cho phép bệnh nhân bị liệt có thể đứng dậy trở lại, các thiết bị tương tự như Neuralink đã có thể làm được điều này. Do đó, việc Neuralink làm điều này là hợp lý.

Chuyên gia Datta Chowdhury cũng nói thêm về những công nghệ như đọc bộ nhớ hoặc sao lưu bộ nhớ đòi hỏi chúng ta phải hiểu biết chi tiết hơn về bộ não và công nghệ tiên tiến phù hợp với nó. , Datta Chowdhury nói rằng chúng tôi không có những công nghệ này. Dù biết rằng Musk luôn biết tạo ra sự chú ý của thế giới . Nhưng cũng có thể đây là một trận chiến khó khăn đối với Musk và Neuralink.

Có xảy ra việc tin tặc "hack" não của bạn không ?

Chúng ta thường thấy cảnh cấy chip vào não thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh. Trong bộ phim Chappie , Matrix người chế tạo có thể chuyền tải dữ liệu não , thay đổi và sao chép sang một bộ não máy tính hoặc nạp vào não người các chương trình được lập trình. Nói đến việc cấy ghép giao diện máy tính-não vào não người, không thể bỏ qua vấn đề liệu tin tặc có thể tấn công não và điều khiển người không. Mặc dù giao diện máy tính-não bộ có thể cấy ghép vẫn còn trong giai đoạn lý thuyết, nhưng khi nào thiết bị Neuralink có thể được thử nghiệm trên người hiện vẫn chưa biết chính xác thời gian. (Neuralink hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm vào năm tới), đã có nhiều chuyên gia nghiên cứu đã được thực hiện về rủi ro bảo mật của giao diện não-máy tính. Ví dụ, chiếm quyền điều khiển bộ não của bạn, kiểm soát suy nghĩ của bạn, kiểm soát các chức năng vận động của bạn theo mức độ tích hợp giữa não và máy tính. Thậm chí, bên kia có thể sử dụng những đòn tấn công này để gây tổn thương cho não của người dùng.

Khi ô tô tự lái trở lên phổ biến tới công chúng, chúng ta cũng có nỗi lo tương lai này: VD tin tặc đã chiếm quyền điều khiển chiếc Tesla của tôi từ xa! Xe của tôi bây giờ đã biến mất. Hay thậm chí là một kiểu lo lắng kiểu Musk: Tesla của tôi sẽ không nghe theo lệnh của tôi, và Tesla của tôi muốn nổi loạn và đánh tôi đến chết ...

Thế giới hiện tại của chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức về an ninh mạng. Neuralink và các công nghệ giao diện não-máy tính khác chắc chắn sẽ có các vấn đề bảo mật mới và các lỗ hổng bảo mật này cũng tiểm ẩn nhiều nguy cơ. Chúng ta không có gì ngạc nhiên khi hệ điều hành có lỗ hổng, nhưng nếu có lỗ hổng trong não của bạn? Thật đáng sợ khi nghĩ về nó.

Thực tế tin tặc đã chiếm đoạt các tài khoản mạng xã hội của bạn để đăng một cách bừa bãi , chẳng hạn gần đây tin tặc chiếm đoạt tài khoản và đăng trên Twitter để lừa đảo Bitcoin. Tin tặc cũng từng thực hiện nhiều vụ chiếm đoạt máy tính, điện thoại di động hoặc thậm chí ô tô tự lái để làm những điều xấu. Trong tương lai, tin tặc có thể chiếm đoạt bộ não và kiểm soát suy nghĩ của bạn điều này có thể xảy ra .

Bất kỳ một công nghệ nào đều tồn tại hai mặt. Công nghệ giao diện não-máy tính chắc chắn là một bước đột phá lớn, cho phép người khuyết tật có thể đứng lên trở lại, phát nhạc trực tiếp lên não, v.v. Tuy nhiên, các hệ thống mới, các biện pháp an toàn mới ở cấp độ cá nhân cũng cần được phát triển tương ứng để mở đường cho việc sử dụng các giao diện não-máy tính. Đối với tương lai của giao diện não-máy tính, các vấn đề bảo mật có thể được giải quyết. Nhưng mọi công nghệ mới chắc chắn đi kèm với các vấn đề đạo đức và luân lý .

Công nghệ này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển nhân cách và tính tự chủ của cá nhân. Nói một cách đơn giản, làm sao bạn biết được liệu chúng ta đang nói chuyện với con người thật của mình hay không? Làm thế nào để nuôi dạy con cái thay vì trở thành những cái máy? Sau khi bản sao bộ nhớ của bạn được cấy vào não người khác, liệu người này có còn là bạn? Con người có thể bất tử ? Có những vấn đề thiết thực hơn - vấn đề an ninh quốc gia, vấn đề địa chính trị, vấn đề xã hội, vấn đề bất bình đẳng, v.v. Tất cả các vấn đề mà xã hội ngày nay phải đối mặt sẽ được phóng đại trong kỷ nguyên của giao diện não - máy tính. Đây là những thách thức chúng ta cần đối mặt trong tương lai. Trí tưởng tượng không có ranh giới. Nhưng công nghệ không thể không có ranh giới. Ít nhất là trên Trái đất, giấc mơ cyberpunk của Musk rất khó thành hiện thực.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Sửa lần cuối:
Trả lời
Rồi đến một lúc con người sẽ thật sự thông minh, sinh ra không cần học hành, chỉ cần cấy chip là có thể thông hiểu mọi thứ trên đời.

Thông minh như ...một siêu robot.

Nếu ai có đọc qua Muôn Kiếp Nhân Sinh thì tác giả có nói về điều này. Khi con người chúng ta quá phụ thuộc vào công nghệ sẽ tạo ra nhiều hệ quả nghiêm trọng (bên cạnh những mặt tích cực của nó).

Nếu công nghệ vào tay những kẻ ko có lương tri, chúng tạo ra những giống người siêu khỏe, được gắn các thiết bị máy móc phục vụ cho việc giết chóc hay chỉ để làm nô lệ làm các việc nặng nhọc.

Con người sẽ mất dần tình thương, lòng nhân đạo, khi mọi hành xử đều do máy móc điều khiển.

Khi nhân đạo không còn, loài người cũng sẽ rơi vào tình cảnh tuyệt chủng như những loài khác...

(Đây chỉ là quan điểm cá nhân, dựa trên suy nghĩ và niềm tin của cá nhân mình. Rất mong các ý kiến của các bạn, với tinh thần cầu thị và hữu nghị. Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau nhé)
 

anonymous25

Búa Gỗ Đôi
đang ngủ thì quảng cáo chạy vèo vèo trong đầu, còn sợ ko ấn nút bỏ qua được nữa =((((