Review Phim  CHỊ CHỊ EM EM 2023 - MỸ NHÂN ĐẠI CHIẾN - ĐẲNG CẤP MÃI MÃI

huynhminhtriet
BZ-Chi-Chi-Em-Em-3-min.jpg
Một bài review hay khi thể hiện được rất nhiều kiến thức về bộ phim, nói về tài nghệ xử lý của đạo diễn, tình tiết nội dung, khả năng diễn xuất của diễn viên, phối cảnh, phục trang...với người trong nghề là cả một quá trình tích lũy nhiều năm trong việc " xem " và " cảm " được bộ phim.
Mình có đam mê xem phim rất nhiều nhưng nội lực chưa đủ để trở thành chuyên nghiệp như các nhà review nổi tiếng tầm thế giới, giải ao làng cũng chẳng dám tham gia, nhưng ấm ức cái cách mà nhà báo viết review lắm luôn, phân tích chuyên sâu khi người xem cần sự tinh giãn, đọc dễ hiểu nhất, nói đến vấn đề tài nghệ của đạo diễn, diễn viên thì như đúng rồi, người ta bỏ tiền và khả năng đến mức nào thì làm đến hết mức...mà ngồi không phán như đúng rồi, còn cái khán giả cần biết thì viết chung chung, không hiểu nổi! Nội dung viết vài câu để gây tò mò, cái kết thì phân tích dữ dội cho lắm rồi bỏ ngỏ, viết không rõ ràng vậy thà đừng viết!
Trên đây là bức xức của mình khi đọc về bộ phim, nên các bạn đồng cảm thì vui, không thông cảm thì cho qua dùm ạ, mình viết lại nhưng theo cách của mình nha.

THÔNG TIN:
- Nước sản xuất: Việt Nam
- Đạo diễn: Vũ Ngọc Đãng
- Diễn viên:
Minh Hằng: vai Ba Trà
Kim Thư: vai mẹ Ba Trà
Ngọc Trinh: vai Nhi / Tư Nhị
Lê Giang: vai Bà Hạnh
Trung Dân: vai Bảy Dai
NSUT Công Ninh: vai Hai Bổn
NSUT Kim Phương: vai Bà Ba Phò
- Thời lượng: 1 giờ 55 phút

ĐÁNH GIÁ:
- Nội dung: Trước tiên xin giới thiệu về cô ba Trà:
Trần Ngọc Trà sinh năm 1906 tại Cần Đước, Long An. Thân phụ cô tên là Trần Ngọc Trí, một người đàn ông kén vợ. Sinh trong một gia đình điền chủ hạng trung, có vài chục mẫu ruộng thuộc tỉnh Chợ Lớn (tỉnh Long An sau này) đã được coi là hạng khá giả. Sau nhiều lần coi vợ, ông ta mới chấm được mẹ cô, quê ở làng Phước Khánh, huyện Cần Giuộc.
Khi cô lên 5 tuổi, một biến cố xảy đến cũng vì mẹ cô là người có sắc đẹp. Chỉ nghe phong phanh rằng mẹ cô ngoại tình, ba cô tức giận thổ huyết mà mất. Bà nội cô từ Cần Đước lên tới nơi.
Do quá đau buồn, bà khóc oà rồi đột quỵ và mất luôn.
Hai quan tài song song, không còn cảnh thương tâm nào bằng. Chôn cất xong, người bác trai là người đại diện cho gia đình bên nội, kêu mẹ cô đến rồi tự tay lột cái mũ mấn đội để tang xuống và nói rằng lúc lâm chung, cha cô có nói không nhìn nhận cô là con ruột của ông. Từ đó, bác đuổi mấy mẹ con ra khỏi nhà bên chồng trong lúc mẹ mang thai em cô.
Mẹ cô gạt nước chịu đựng, tay bồng con gái, tay ôm bọc quần áo, đi bộ về nương náu bên nhà bà ngoại.
Mẹ cô là người có nhan sắc, lên ở Sài Gòn và lấy chồng người Hoa, làm nghề buôn á phiện, trước nhà có treo một cây cờ vải, trên có hai chữ "R.O." (Régie d’Opìum) nghĩa là đại lý bán thuốc phiện.
Hồi đó nghề này rất phổ thông, được người Pháp khuyến khích. Nhà người dượng ở bên khu chợ Xóm Chiếu (nay là đường Khánh Hội, quận 4).
Được vài năm, mẹ con cô dọn về một hẻm nhỏ, gần chợ Bến Thành mới xây (năm 1914), đường D’Espagne (tức đường Lê Thánh Tông, quận 1, Tp Hồ Chí Minh).
Năm 14 tuổi, người mẹ gả bán Trần Ngọc Trà cho một bác sĩ người Pháp, có tiền để mua thú vui xác thịt. Ông này có lòng từ tâm nên cho cô Trà đi học tiếp với tụi học trò nhỏ hơn năm, bảy tuổi. Cô đi học chung với bọn học trò còn để chỏm, học vỡ lòng A, B, C, tập viết, tập tô...
Năm 15 tuổi, lúc này Trần Ngọc Trà đang lo bán hàng trên tàu thì gặp công tử tên Toàn, người Tiều, nhà có cửa hàng buôn bán tạp hóa lớn tại Phan Ranh, Nha Trang và một tiệm chính tại Chợ Lớn.
Cha Toàn có 3 người vợ, một Tàu, coi tiệm chánh tại Chợ Lớn và hai người vợ Việt coi tiệm ở tỉnh.
Do đó, Toàn có dịp ra vào Nha Trang, Phan Rang, Sài Gòn thường trực.
Toàn là một tay công tử, ăn bận sang trọng, ăn chơi lịch lãm, dân buôn bán, anh chị đứng bến xe đều kiêng nể.
Toàn say mê rồi gửi thư tình cho Trà nhưng do còn ngây thơ nên có thư ai gởi cô đều đem về cho mẹ coi không sót cái nào.
Mẹ cô không rầy la như cô tưởng. Có lẽ bà điều tra gia đình Toàn rồi và hai tuần lễ sau cha mẹ Toàn từ Phan Rang đến nhà mẹ Trà xin cưới cô cho Toàn.
Từ đó cô về làm dâu một gia đình người Tiều, ăn ở theo phong tục người Hoa.
Mới vài tháng Toàn đi lại với một nữ y tá. Cô Ba Trà bắt đầu ghen nên gặp cô y tá ngoài chợ đã làm một trận gây gổ với cô ta. Không những không bênh vực vợ mà Toàn tỏ ra lạnh lùng, vô trách nhiệm.
Chán ngán cảnh có chồng không thủy chung, Trà tìm cách trốn gia đình Toàn để về với mẹ.
Năm 18 tuổi, cô được giới thiệu và trở thành nhân tình được bác sĩ Trần Ngọc Án đã đứng tuổi chu cấp.
Tuy nhiên, mối quan hệ nhanh chóng kết thúc do Ngọc Trà chưa quên được công tử Toàn, từ đó Ba Trà bắt đầu lao vào ăn chơi. Bà Trà cặp kè với những hạng người thuộc giới thương gia.
Đáng kể nhất là các đại điền chủ, đại công tử bậc nhất Nam Kỳ như:
- Bạch công tử - Lê Công Phước - con trai của quan Đốc Phủ Sứ Lê Công Sủng.
- Hắc công tử Trần Trịnh Huy.
- công tử Bích - Lâm Kỳ Xuyên là ông chủ chi nhánh ngân hàng Đông Dương ở Cần Thơ, có cha là chủ hãng rượu lớn ở miền Tây.
Công tử Bích si tình Yvette Trà nên đã tặng cho cô Ba hơn 70.000 tiền Đông Dương thời đó, tương đương hơn 1150 cây vàng thời nay.
Theo năm tháng, nhan sắc cô Ba Ngọc Trà qua tuổi xuân thì cũng dần nhạt phai.
Những công tử, đại gia trước kia theo đuổi cũng ít dần và lảng tránh Ngọc Trà.
Bà dĩ nhiên không còn tiền để cờ bạc. Năm 1966, người ta tình cờ gặp Yvette Trần Ngọc Trà đang làm công ở một tiệm trong Chợ Lớn.
Ở tuổi lục tuần, bà trở nên tiều tuỵ, dù những nét thanh tú vẫn còn vương. Không có tài liệu nào nói về năm mất của bà, nhưng có thông tin bà qua đời trong nghèo khổ và cô đơn một mình ở gầm cầu thang của một chung cư tại Sài Gòn.

IMG_20230317_102816-min.jpg

Ảnh cô Ba Trà thời trẻ
Quay lại với bộ phim, câu chuyện hư cấu trong khoảng thời gian cô ba Trà nổi tiếng với danh hiệu " Đệ nhất mỹ nhơn Nam Kỳ! "
Vào khoảng năm 1930, cô gái điếm Nhi đi chợ vô tình bị 1 chiếc xe hơi sang trọng chạy ngang qua, cán vũng nước làm ướt quần áo, người trên xe đền tiền cho cô rồi đi tiếp.

IMG_20230317_090818-min.jpg

Nhi cô gái điếm muốn đổi đời​

Nhi mới biết đó là cô ba Trà đệ nhất mỹ nhân lúc bấy giờ.
Cô ba Trà là người tài sắc vẹn toàn, đi đâu cũng được mọi người chăm chú nhìn theo vì vẻ đẹp tuyệt trần.
Nhi quay về hang động của mình, tâm sự với bà Hạnh, cùng các chị em đồng nghiệp, ao ước đổi đời, được như cô ba Trà.

IMG_20230317_090832-min.jpg

Các chị em đồng nghiệp của Nhi​

Không ngại khó, không sợ khổ, đánh mất sỉ diện Nhi đột nhập nhà cô ba Trà chỉ để xin làm đệ tử, sau đó còn lên kế hoạch bắt cóc, ăn cướp, đủ các kiểu chỉ để cô ba Trà nhận thâu nhận mình.
Trước tấm lòng rất thành tâm ( mà giả dối ) của Nhi, cô ba Trà đã đồng ý, hướng dẫn, dạy dỗ cô các bước để trở thành mỹ nhân.

IMG_20230317_091148-min.jpg

IMG_20230317_091207-min.jpg

Nhi trở thành đệ nhị mỹ nhân​

Nhưng dã tâm quá lớn, Nhi trở thành đệ nhị mà vẫn muốn lật đổ vị thế của cô ba Trà...
Hành trình một bước lên mây của Nhi cô nương ra sao? Cô Ba Trà có chịu thua? Kết cuộc đại chiến giữa 2 mỹ nhân ra sao?
Mời các bạn xem phim nhé.

- Kỹ xảo: Góc máy quay rất đẹp, hình ảnh sắc nét, khung cảnh choáng ngợp, phục trang hợp thời và hơi cách tân, bao phê mắt.

IMG_20230317_091256-min.jpg

Ba Trà bị phế truất ngôi vị đệ nhất mỹ nhân​

Đặc biệt mấy cảnh cởi đồ thì bá đạo vô cùng, hấp dẫn mà không dung tục, lộ mà không thô ( tĩnh tâm mới xem được ).

IMG_20230317_091118-min.jpg

Bộ phim manh đến nhiều trang phục ấn tượng, đẹp, bạo vô cùng!​

- Thông điệp: "Phong độ là tức thời, đẳng cấp là vĩnh viễn"
Minh Hằng trở lại và lợi hại hơn xưa, dù không còn ngây thơ như Phụng trong Gọi Giấc Mơ Về, không phải cáo già như Bẫy Ngọt Ngào, mà là sự sắc sảo, thanh lịch, trong phần diễn biến nội tâm đấu tranh giữa thiện và ác, cô vẫn giữ được bản chất lương thiện, nếu không đã ra tay giết Nhi mấy lần, dù biết cô học trò của mình quá nham hiểm, độc ác, chỉ khi sử dụng tuyệt chiêu cuối cùng mới đủ khả năng đánh bại kẻ phản bội.

IMG_20230317_091059-min.jpg

Minh Hằng thể hiện cảnh biểu diễn trong hồ nước đẹp mắt​

Ngọc Trinh có lẻ mãi đỉnh, không ca sĩ, không diễn viên, không người mẫu nào đóng phim mà chịu cỡi dữ dội, bá đạo như cô, tuy không thể lộ tả được hết cảm xúc của nhân vật, chỉ như bình bông di động, đỡ hơn Lưu Diệc Phi tí, Ngọc Trinh cũng cố gắng hoàn thiện bản thân qua từng vai diễn, kiểu nhân vật đẹp không tùy vết dù làm nông trong Vòng Eo 56 đến cô gái điếm Nhi vẫn chưa thật sự thuyết phục được người xem, bù lại độ chịu chơi thì không ai bằng.

IMG_20230317_091222-min.jpg

Cảnh đánh ghen giữa chợ​

Các diễn viên khác thì tròn vai, đặc biệt nổi bật có Lê Giang trong vai gái già vẫn bị ép đi tiếp khách, đất diễn ít nhưng mang lại tiếng cười cho mọi người.

CẢM NHẬN:
Tình hình phim Việt thì mình rất ít hứng thú, mà nghe có Ngọc Trinh nên tìm cho vợ xem, nghe vợ nói "hay", xem thư giãn cho mù con mắt...mình cho 7/10 điểm.
 
Sửa lần cuối:
Trả lời

Swings Onlyone

Rìu Vàng Đôi
tôi không tiếc tiền nhưng đồng tiền bỏ ra phải đáng & phim việt nam 99% không đáng để tôi mất tiền cũng như thời gian.
phim PR tự thân, phim hài nhảm, phim tâm lý tình cảm, phim hậu cung tranh đấu hotboy làm màu, phim ma, phim tâm linh......etc
mịa làm còn không bằng hoạt hình Thỏ 7 Màu nó làm ráng.
 

huynhminhtriet

Moderator
Thành viên BQT
tôi không tiếc tiền nhưng đồng tiền bỏ ra phải đáng & phim việt nam 99% không đáng để tôi mất tiền cũng như thời gian.
phim PR tự thân, phim hài nhảm, phim tâm lý tình cảm, phim hậu cung tranh đấu hotboy làm màu, phim ma, phim tâm linh......etc
mịa làm còn không bằng hoạt hình Thỏ 7 Màu nó làm ráng.
Đồng quan điểm, cố cứu phim Việt mà không cứu nổi!
Nhưng phải ủng hộ tí vì chúng ta là người Việt Nam.
 

Swings Onlyone

Rìu Vàng Đôi
Đồng quan điểm, cố cứu phim Việt mà không cứu nổi!
Nhưng phải ủng hộ tí vì chúng ta là người Việt Nam.
thì đấy, 1% còn lại là phim của Ngô Thanh Vân, phim của Lý Hải.
200k tiền vé không được 200k nhưng cũng được 140k 150k đi. không đỉnh cao nhưng cũng không thể nào bắt bẻ vì chất lượng đã rất tốt với mặt bằng chung.
người bỏ tiền không cảm thấy mình bị "bạch chơi" 200k
 

huynhminhtriet

Moderator
Thành viên BQT
Bổ sung 1: Đây là phân cảnh đắt giá nhất mà khán giả phải nín thở, cầm khăn giấy lau nước miếng, lau máu mũi liên tục...bởi góc máy quá đặc sắc.
IMG_20230317_091021-min.jpg

IMG_20230317_091039-min.jpg

Ngọc Trinh thể hiện " đẳng cấp " cởi mà Minh Hằng cũng chịu thua!

IMG_20230317_091136-min.jpg

Đồ lót thập niên 1930 cũng độc đáo dữ à nha.​
 
Sửa lần cuối:

huynhminhtriet

Moderator
Thành viên BQT
Bổ sung 2: Đoạn kết của phim, có 1 bài báo viết là ảo giác của cô ba Trà về việc muốn giết chết Tư Nhị, nhưng người này không có xem phim thì phải, thậm chí viết như là mình hiểu rõ câu chuyện lắm luôn, có quá nhiều cơ hội để ba Trà xuống tay, nhưng lại tha cho Nhi...vì thật sự ba Trà nghĩ rằng cô ta đáng thương hơn là đáng trách, chỉ khi bị Nhi dồn đến đường cùng, ba Trà mới phải dùng thủ đoạn trừng trị kẻ phản bội này.

IMG_20230317_091239-min.jpg
 
Sửa lần cuối:

Swings Onlyone

Rìu Vàng Đôi
Bổ sung 3: Ảnh zoom to để biết sự sắp xếp của góc máy rất nghệ thuật! Bảo đảm không thấy gì luôn...
dú có nửa cái chén, cầm còn chẳng vừa tay, xệ xuống rồi các ông còn ham hố gì.

dù ngọc trinh makeup rất dày nhưng vẫn không che giấu được vẻ già nua trên gương mặt của ngọc trinh, đã không còn nét trẻ trung đầy sức sống như ngày trước nữa.
ngược lại, minh hằng cởi thì tôi thích xem, dù lớn tuổi hơn nhưng nội thất lại ngon hơn nhiều. từ sau khi chia tay Tim, Minh Hằng đã chững chạc & trưởng thành lên với tốc độ đáng kinh sợ.
là kiểu phụ nữ lai nửa truyền thống, nửa hiện đại, là một best wife material
 

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Từ lâu tôi đã không xem phim Việt nữa, vì khá ác cảm, tôi không biết phim rạp ntn chứ phim truyền hình nhan nhản mà tôi bị xem vẫn như xưa: nội dung không đặc sắc chủ yếu truyền bá văn hóa phẩm tồi tệ, diễn viên diễn xuất gượng gạo ít tự nhiên, hài thì nhảm, cách gì cũng muốn cởi đồ gợi dục.
 

huynhminhtriet

Moderator
Thành viên BQT
Từ lâu tôi đã không xem phim Việt nữa, vì khá ác cảm, tôi không biết phim rạp ntn chứ phim truyền hình nhan nhản mà tôi bị xem vẫn như xưa: nội dung không đặc sắc chủ yếu truyền bá văn hóa phẩm tồi tệ, diễn viên diễn xuất gượng gạo ít tự nhiên, hài thì nhảm, cách gì cũng muốn cởi đồ gợi dục.
Dạ, tình hình chưa khả quan lên được. Chủ yếu chạy theo thị hiếu kiếm tiền tỷ là chính...