CDN Akamai và sự cố CDN hàng loạt trong 2021 | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

CDN Akamai và sự cố CDN hàng loạt trong 2021

kimhong0708

Gà con
22 tháng 7 năm 2021 vừa qua, nhà cung cấp CDN Akamai đã gây ra sự cố mất mạng trên diện rộng. Hàng nghìn trang web ngừng hoạt động. Cư dân mạng trên khắp thế giới không thể truy cập vào web và ứng dụng của HSBC, Delta Air Lines, FedEx, McDonald's. Một số trang khác cũng gặp sự cố tương tự.

CDN của Akamai đã gặp phải các sự cố gì?

Akamai là nhà cung cấp CDN (Content Delivery Network) hàng đầu thế giới. CDN Akamai giúp tăng tốc website cho vô số trang web lớn hiện nay.
Tuy nhiên, vào ngày 22 tháng 7, dịch vụ CDN Akamai đã gặp sự cố, khiến các trang web bị ảnh hưởng tốc độ tải trang nghiêm trọng:
- Vào khoảng 11:30 AM CT, Akamai thông báo trên mạng xã hội twitter rằng: họ đang điều tra sự cố gián đoạn dịch vụ.
- Vào khoảng 1 giờ chiều giờ CT, Akamai cho biết: bản cập nhật cấu hình phần mềm đã gây ra lỗi trong hệ thống DNS. Điều này gây ra sự gián đoạn của dịch vụ CDN.
- Ngay sau đó, Akamai tiếp tục thông báo thêm: sự cố gián đoạn CDN sẽ mất khoảng một giờ đồng hồ để phục hồi. Akamai xác nhận đây không phải là một cuộc tấn công mạng nhằm vào nền tảng của họ.

Nguy cơ tấn công vào các mạng CDN

Đây là lần thứ 3 trong năm 2021 các nhà cung cấp CDN lớn hàng đầu thế giới gặp sự cố. Cụ thể là:
Tháng 6 vừa qua, hàng trăm trang web như: Spotify, Netflix và Amazon đã ngừng hoạt động trong khoảng một giờ đồng hồ do sự cố CDN Fastly . Mười ngày sau, các ngân hàng, hãng hàng không, sàn giao dịch chứng khoán,... gặp phải sự cố với CDN của Akamai do DDoS traffic cực lớn.
Công nghệ CDN được thiết kế để đảm bảo website doanh nghiệp hoạt động liên tục. Tuy nhiên, khi chính dịch vụ CDN cũng gặp sự cố, thì doanh thu của các trang web cũng sẽ sụt giảm.
Các sự cố CDN liên tiếp xảy ra, đã khiến một thành viên tại Trung tâm An ninh mạng của UC Berkeley khẳng định: “mạng lưới CDN lớn đã trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Bởi vì nếu đánh sập một trong số các nhà cung cấp CDN hàng đầu, thì một lượng lớn internet sẽ rớt theo nó".

Multi CDN là giải pháp cho sự cố CDN

Nếu trang web của bạn chỉ sử dụng CDN của 1 nhà cung cấp duy nhất, khả năng bị mất kết nối là điều dễ xảy ra. Vì thế, chọn giải pháp sử dụng Multi CDN yếu tố cần thiết để đảm bảo cho trang web của bạn được vận hành liên tục.
Multi CDN thực ra là giải pháp kết hợp từ nhiều nhà cung cấp CDN khác nhau. Tất cả các CDN được tích hợp trên một nền tảng quản lý duy nhất. Nền tảng này giúp tăng hiệu suất cho website khi có bất kỳ nhà cung cấp CDN nào gặp sự cố.

Nền tảng Multi CDN của VNIS có gì đặc biệt?

VNIS tận dụng RUM (Real User Monitoring) giám sát hiệu suất CDN. Kiểm tra độ trễ và tính khả dụng của CDN.
Hệ thống của VNIS phân tích dữ liệu và điều chỉnh việc lựa chọn CDN phù hợp, có hiệu suất tốt, thay thế cho CDN đang gặp sự cố. Quá trình điều chỉnh CDN này dựa trên khả năng hoạt động hiệu quả của hệ thống cân bằng tải AI (trí tuệ nhân tạo).

3e05ad5adf65b65e29cf280fc320f9b5_1627523837.jpg

Hệ thống AI Load Balancing của VNIS đã chuyển các lưu lượng request từ Akamai sang Stackpath và Cloudfront tại thời điểm sự cố xảy ra

Hệ thống VNIS còn có biểu đồ phân tích hệ thống bên trong. Người quản trị có thể phân tích các số liệu thông qua các chỉ số Pulse. Nắm bắt tình trạng băng thông sử dụng trên Website. Kịp thời xử lý nếu có bất kỳ biến động nào về traffic.
e0a5f354764b2db6ade1cd17547a89d7_1627523458.jpg

Dữ liệu về tính khả dụng của các CDN khác nhau trên VNIS thông qua các chỉ số Pulse, tại thời điểm CDN Akamai ngừng hoạt động

Bên trong hệ thống của VNIS, bạn có thể sử dụng CDN của Akamai hay bất kỳ nhà cung cấp CDN hàng đầu trên thế giới. Kể cả khi CDN của họ gặp sự cố, thì VNIS cũng có thể cân bằng tải lưu lượng truy cập qua các CDN khác có hiệu suất tốt hơn. Đảm bảo duy trì hoạt động của trang web. Tăng doanh thu tốt đa cho doanh nghiệp.

Bài học rút ra sau các sự cố CDN

Sự cố Akamai như một hồi chuông cảnh tỉnh với tất cả chúng ta. Bất kể hệ thống CDN với quy mô lớn hay nhỏ đều có thể gặp sự cố do: cấu hình sai, do tấn công mạng, hay do bất kỳ lý do nào khác.
Điều quan trọng là phải có sẵn kế hoạch dự phòng và khôi phục thảm họa. Bởi khi CDN gặp sự cố, luồng Internet theo đó cũng mất đi.
Lựa chọn nền tảng Multi CDN cho website được coi là giải pháp cứu cánh cho mọi vấn đề về CDN.

Nguồn VNETWORK
 


Top