Cây Ô liu già nhất thế giới đã hơn 5000 tuổi

VNZ-NEWS
Theo Wiki Ô liu (phiên âm từ tiếng Pháp olive; danh pháp khoa học Olea europaea) là một loại cây nhỏ thuộc Họ Ô liu (Oleaceae). Bản địa của ô liu là miền duyên hải Địa Trung Hải, đến Iran ven bờ nam biển Caspi. Trái Ô liu là một nông phẩm giá trị ở vùng Địa Trung Hải dùng để làm dầu ô liu.

Cây ô liu có nguồn gốc cách đây khoảng 20–40 triệu năm trong kỷ Oligocen, ở khu vực ngày nay tương ứng với Ý và lưu vực phía đông Địa Trung Hải. Cây ô liu được trồng lần đầu tiên cách đây khoảng 7.000 năm ở các vùng Địa Trung Hải.

Trong thế giới thực vật ,dù là cây lớn hoặc cây nhỏ với hình thái khác nhau nhưng vòngđời của chúng phần lớnđều phải trải qua các quá trình : hạt, nảy mầm, sinh trưởng, ra hoa , kết quả,.. trong quả là hạt, cây sẽ chết và hạt tiếp tục nảy mầm cho một vòng đời mới.

Trong thế giới thực vật có cây sống vài tháng , thậm chí vài ngày nhưng cũng có cây sống được hàng trăm thậm chí hàng nghìn năm. Dưới đây là hình ảnh của cây ô Liu đã sống hơn 3.500 năm .


oliu.jpg


Cây ô liu của Vouves ở Crete, Hy Lạp là một trong những cây ô liu lâu đời nhất trên thế giới và nó vẫn cho ra quả hàng năm. Cây Oliu này được xác nhận là ít nhất 2000 năm tuổi dựa trên phân tích vòng cây, nhưng có nhiều người khẳng định là cây đạt 3000-4000 năm tuổi!

Theo Wiki Cây ô liu của Vouves là cây ô liu ở làng Ano Vouves ở đơn vị thành phố Kolymvari thuộc đơn vị vùng Chania, đảo Crete, Hy Lạp. Có lẽ là một trong những cây ô liu lâu đời nhất trên thế giới, cây vẫn cho ra quả ô liu cho đến ngày nay. Tuổi chính xác của cây không thể xác định được.


The-oldest-olive-tree-in-the-World.jpg

Cây ô liu của Vouves ở Crete, Hy Lạp là một trong những cây ô liu lâu đời nhất trên thế giới

Năm 1997, cây được tuyên bố là di tích tự nhiên cần bảo vệ, vào tháng 10 năm 2009, Bảo tàng Cây Ô liu được khánh thành tại ngôi nhà thuộc thế kỷ 19 gần đó, trưng bày các công cụ và quy trình trồng ô liu truyền thống.

Tại Hy Lạp, cây ô liu là món quà của nữ thần Athena dành cho người dân thủ đô Athens. Quả ô liu đã trở thành một phần văn hóa của quốc gia này từ hàng nghìn năm trước. Hầu hết các món ăn của người Hy Lạp đều sử dụng dầu ô liu. Vòng nguyệt quế cho người chiến thắng tại thế vận hội cổ đại được kết bằng cành ô liu và trên đồng tiền của Hy Lạp cũng có hình ảnh cây ô liu.

Oliu là loài cây được nhắc đến nhiều nhất trong thi ca và văn chương. Trong Trường ca Illiad và Odyssey, Homer thường mô tả hình ảnh cây Oliu bên cạnh các vị anh hùng vĩ đại. Cây Oliu đã gắn liền với đời sống và văn hóa Hy Lạp từ nhiều ngàn năm qua. Người Hy Lạp xem cây Oliu chính là món quà được thần linh ban tặng. Truyền thuyết kể rằng: Nữ thần thông thái Athena trong cuộc cạnh tranh với thần biển Poseidon để giành quyền bảo hộ cho vùng đất Attica trù phú, nàng đã chiến thắng bằng món quà được các thần dân Attica vui mừng đón nhận: Một cây Oliu xanh tươi trĩu quả, tượng trưng cho cuộc sống yên bình, sung túc.

Theo Theophrastus, cha đẻ của ngành thực vật học sống vào thế kỷ thứ 4 trước Công Nguyên, cây Oliu thường có tuổi thọ trung bình khoảng 200 năm. Ông cũng nhắc đến cây Oliu đầu tiên do nữ thần Athena trồng vẫn còn sinh trưởng trên mảnh đất Acropolis. Và cây Oliu vẫn còn đứng đó mãi đến thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên, khi người Persian phóng hỏa thành Athen, cây Oliu bị thiêu rụi nhưng ngay trong ngày hôm đó nó lại mọc trở lại với chiều cao khoảng 2 cubits (khoảng 1m). Dựa theo sự thật rằng loài cây Oliu có thể sống đến hàng ngàn năm, việc cây Oliu ở Acropolis có thể tồn tại đến Thời kỳ Đồ Đồng là hoàn toàn có thể xảy ra.


olive-tree-sitting.jpg

Cây cổ thụ thuộc gia đình Salah Abu Ali, và nằm ở làng Al-Walaja ở Bethlehem, phía tây nam của Jerusalem Ảnh MEE / Abdulrahman Yunis)

Cây ô liu ở Bethlehem đang được người đàn ông trong hình chăm sóc. Cây càng già thì chất lượng và hương vị của ô liu càng tốt . Theo Bộ Nông nghiệp Palestine, cây ước tính khoảng 5.000 năm tuổi. Tán cây mở rộng hơn 250 mét vuông, trải dài đến khoảng 13 mét chiều cao và rễ của cây ăn sâu vào đất khoảng 25 mét. Hiện người ta vẫn đang nghiên cứu xem liệu đây có phải là cây có tuổi đời lâu nhất thế giới hay không.


Vn-Z.vn team tổng hợp tham khảo Wiki
 
Trả lời

Administrator

Administrator
Một đời an yên
 

dammage

Rìu Chiến
hàng ngàn năm vật đổi sao dời, bao nhiêu triều đại từng 1 thời lừng lẫy rồi suy tàn mà cái cây vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt", hông biết mấy nước đó có chính sách gì bảo tồn mấy cây siêu cổ thụ này hông ta
 

luckyboyct

Gà con
Phải chi sống lâu mà khỏe mạnh trẻ trung còn tốt , chứ sống lâu mà không thể làm gì được thì còn mệt hơn .