Reviews  Canon EOS 850D nâng trình khả năng nhiếp ảnh dành cho người lần đầu làm quen DSLR

Administrator
(Vn-Z.vn) Vào ngày 16/06/2020, Canon ra mắt model máy ảnh mới EOS 850D, model kế nhiệm dòng bán chuyên EOS 800D từng rất thành công của Canon tại thị trường Việt Nam.

EOS 850D là chiếc máy DSLR nhỏ gọn nhưng có sức mạnh của công nghệ tiên tiến như Dual Pixel CMOS AF, chip xử lý hình ảnh DIGIC 8, khả năng tự lấy nét và theo dõi chủ thể thông minh của dòng EOS (iTR AF) để nhận diện gương mặt và quay video 4K với những đoạn phim sắc nét, mượt mà.

EOS 850D là chiếc máy ảnh đa dụng, phù hợp với tất cả thể loại nhiếp ảnh, được thiết kế dành cho những ai muốn nâng tầm khả năng nhiếp ảnh, thay vì chỉ chụp ảnh bằng smartphone; hoặc lần đầu muốn nâng cấp máy ảnh lên dòng DSLR.

IMG_4779.jpg


Đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm


Model máy ảnhEOS 850D
Chip xử lý hình ảnhDIGIC 8
Cảm biến hình ảnh
Số pixel hiệu dụng (tổng số)
APS-C size CMOS
Khoảng 24.1 megapixel
(Khoảng 25.8 megapixel)
Kiểm soát phơi sángĐo sáng qua ống kính (TTL) với cảm biến đo sáng khoảng 220,000 điểm RGB + IR trên 216 vùng (18 x 12) trên toàn khẩu độ
Lấy nét qua khung ngắmTất cả 45 điểm lấy nét chữ thập (tương thích với 27 điểm f/8, 9 điểm chữ thập kép) Single-point AF, Zone AF, Large Zone AF EOS iTR AF (nhận diện gương mặt)
Lấy nét mặt phẳng tiêu cựDual Pixel CMOS AF
Vùng hiển thị ảnh tối đa, khoảng 88% theo chiều ngang x khoảng 100% theo chiều dọc dựa trên số lượng vùng AF: tối đa 143 vùng phim 4K: Contrast AF
Tốc độ ISO tối đa cho ảnh tĩnhISO 25600
H (Tương đương ISO 51200)
Tốc độ ISO tối đa cho phim quayISO 12800 (tương đương mức ISO mở rộng 25600)
Phim 4K: ISO 6400
Chụp liên tục:Tối đa khoảng 7.0 fps
(khi chụp bằng khung ngắm, AF cố định/tracking) Tối đa khoảng 7.5 fps
(khi chụp Live View, AF cố định)
Tối đa khoảng 4.5 fps
(khi chụp Live View, AF tracking)
Tốc độ chụp tối đa1/4000 giây
(lớp cơ khí thứ 1, lớp điện tử thứ 1)
Màn hình LCDMàn hình cảm ứng xoay đa góc loại 3.0, với 1.04 triệu điểm
Phim quay4K 23.98p/25p Crop
Kích thướcKhoảng 131.0 x 102.6 x 76.2 mm
Trọng lượngKhoảng 515 g
MạngWi-Fi / công nghệ Bluetooth tiết kiệm năng lượng
KhácNút điều khiển nhanh

Những điểm đáng chú ý

Canon 850D kế thừa nhiều tính năng cao cấp và hữu ích từ dòng 80D, một trong những máy ảnh nổi bật nhất của Canon. Bao gồm cảm biến hình ảnh 24,2 mp tuyệt vời, hệ thống Dual Pixel AF ấn tượng, hệ thống AF 45 điểm lấy nét chữ thập . tính năng iTR AF nhận diện khuôn mặt, live views lấy nét tốc độ cao. Kết nối và chuyển dữ liệu dễ dàng tiện lợi qua wifi, bluetooth Nâng cấp một số cải tiến đáng kể, bao gồm tốc độ khung hình nhanh hơn, quay video 4k ... chất lượng hình ảnh chuyên nghiệp trong một thân máy nhỏ gọn, nhẹ, đầy tính năng, dễ sử dụng.

Thiết Kế

Canon EOS 850D có thiết kế khá nhỏ gọn và rất nhẹ. Máy ảnh có kích thước khoảng 131.0 x 102.6 x 76.2 mm với trọng lượng khoảng 515g, nhưng với cá nhân mình cảm thấy chiếc máy rất nhẹ. Bạn có thể cầm máy cả ngày mà không gặp sợ mỏi tay.

Bề ngoài Canon 850D có thiết kế giống như các dòng DSLR truyền thống nhưng tinh tế rất dễ làm quen cho người mới bắt đầu sử dụng.

IMG_4783.jpg

Mặt sau của máy có bố trí hệ thống phím bấm rất quen thuộc với người dùng Canon. Phím set vẫn nằm ở giữa mặt số phía sau, Phím này hơi nhô lên và có kết cấu bề mặt bám hơn.
Các nút menu và InFo tiếp tục được đặt ở vị trí tiêu chuẩn của Canon cho dòng model này, chúng thường nằm phía trên bên trái. Có một số thay đổi nhẹ đường viền bề mặt thân máy có thể được nhìn thấy ở hình trên.

Từ vị trí của hai nút Menu và Info , di chuyển sang phải là khung ngắm , bên cạnh phải là nút chuyển chế độ Live View kèm chức năng bắt đầu / dừng quay video.

IMG_4802.jpg

Tiếp tục bên phải bạn sẽ thấy nút AF-ON. Nút này dùng điều khiển tùy chỉnh AF (mặc định), AEL / FEL, AF-OFF, khóa AE, FEL và OFF. Di chuyển sang phải lên trên nút khóa AE là nút chọn điểm AF. Mặc dù một số máy ảnh DSLR cao cấp của Canon không còn sử dụng hai nút trên cùng bên phải để phóng to và thu nhỏ khi cần xem trước hình ảnh, nhưng ở 850D hai nút này vẫn được dùng.

IMG_4798.jpg

Màn hình LCD cảm ứng xoay đa góc loại 3.0, với 1.04 triệu điểm
Canon đặc biết có nút "Q" được tìm thấy ngay phía trên mặt số phía sau. Dễ dàng xác định vị trí ở vị trí thông thường của chúng ở phía dưới bên phải của màn hình LCD. Được xem là nút bấm "thần kỳ" cho phép bạn truy cập tất cả các chức năng quan trọng nhất trên chiếc máy của bạn.

IMG_5015.jpg

Phía trên đỉnh máy đầu tiên ta sẽ để ý thấy số lượng chế độ chụp nằm trong khu vực "bánh xe" đã được tinh gọn lại bao gồm P, M, Tv, Av, Full Auto (A xanh), Creative Filter (2 vòng tròn lồng vào nhau), Special Scene Mode (SCN). Bên dưới là hệ thống nút bấm điều chỉnh điểm khu vực AF, ISO và DISP.
Trên 850D vẫn tiếp tục sử dụng công tắc nguồn ba vị trí . Gồm Quay video, bật máy và tắt máy. Mặc dù quay video có vẻ không liên quan đến bật tắt máy nhưng tôi nghĩ vị trí của chức năng này thuận tiện.

Nếu bạn đã từng sở hữu phiên bản 800D , bạn sẽ thấy các chế độ trên 850D đã được tinh chỉnh rất nhiều. Rút gọn hơn , điều này khiến người dùng mới không bị choáng với quá nhiều chế độ khi mới làm quen máy.

IMG_4777.jpg

Cạnh bên trái của máy gồm có nút nhả ống kính , từ trên cùng bên phải, theo chiều kim đồng hồ là các cổng A / V , HDMI, micrô . Nút flash đã bị bỏ , nếu bạn muốn bật đèn flash bạn sẽ cần gạt thủ công.

IMG_4790.jpg

Phía bên phải của máy ảnh (phía tay cầm) là cửa thẻ nhớ không có lò xo và một cổng cho bộ chuyển đổi AC tùy chọn.

IMG_4806.jpg

Dưới đáy máy là khe tháo pin và nút xem trước DOF​

Sự khác biết của Canon 850D là kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ. Đây là máy ảnh có thể được mang đi khắp mọi nơi với bạn mà không gặp khó khăn trong việc cầm máy. Dù nhỏ nhưng Tay cầm của 850D đủ sâu để bạn có thể thoải mái cầm máy ảnh (mình có thể cầm máy với 3 ngón tay khi máy gắn ống kit 18-55 ). Canon 850D có thiết kế công thái học tuyệt vời , chiếc máy cơ bản không có các góc cạnh sắc, máy có độ bám lớn. Đây là thiết kế rất chuẩn mực , bạn có thể kiểm soát máy tốt kể cả khi gắn các ống kính cao cấp chuyên nghiệp lớn hơn hoặc ống kính siêu tele không quá lớn nhưng vẫn có thể thoải mái lắp trên máy ảnh này.

Hiệu năng

Canon 850D trang bị cảm biến CMOS 24.1 MP và bộ xử lý DIGIC 8, với cảm biến này được sử dụng rất tốt ở các phiên bản tiền nhiệm trước. Cảm biến 24MP rất thích hợp với APS C mang lại sự cân bằng chi tiết ở ISO thấp hoặc khi cần độ nhạy cao hơn.
IMG_5045.jpg


850D có phạm vi ISO gốc từ 100-25.600, có thể mở rộng lên 51.200 khi bạn cần chụp trong môi trường rất tối. Được biết APS-C, mặc dù nhỏ hơn nhiều so với cảm biến fullframe, nhưng lớn hơn nhiều so với các cảm biến hình ảnh của điện thoại di động và máy ảnh Powershot.. Chất lượng hình ảnh của DSLR 850D vượt xa so với điện thoại thông minh, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu.
Tốc độ màn trập ở mức 1/4000 giây đến 30 giây, hoặc bạn có thể chuyển sang Bulb mode nếu cần phơi sáng dài hơn.
Canon 850D đạt tốc độ khung hình 7,0 mỗi giây (bằng 80D) và ở chế độ chụp Live View máy có thể đạt 7,5 khung hình / giây. Trước đây chưa có dòng 3 số nào đạt được tốc độ này. Bạn có thể chụp chuyển động nhanh hoặc thể thao trong trường hợp cần thiết.

Về khả năng lấy nét, được biết trước đây Canon từng giới thiệu một hệ thống AF hoàn toàn mới ở 80D. Hệ thống này sau đó đã được EOS 77D và EOS 800D, và bây giờ là 850D thừa hưởng hệ thống này. Với 45 điểm AF bao phủ khung hình vùng rộng lớn (62% theo chiều ngang và 48% theo chiều dọc ở trung tâm)

45 điểm AF đều lấy nét ngang và dọc (nhạy tương phản theo cả hai hướng) với các ống kính có khẩu độ tối đa f / 5.6 hoặc rộng hơn. Điểm AF trung tâm hoạt động như một điểm nhạy chéo kép khi sử dụng ống kính có khẩu độ f / 2.8 hoặc rộng hơn, nhạy với tương phản ngang, dọc và chéo từ đó AF đạt sự chính xác cao hơn. Với độ f / 8 và AF vẫn có thể bắt nét khá tốt.


IMG_5050.jpg

850D có thể tùy chỉnh vùng AF gồm : AF một điểm (chọn một điểm AF), Vùng AF (chọn 9 điểm AF -trong ba khu vực ở bên trái, ở giữa hoặc phía bên phải), vùng AF lớn với 15 điểm AF ( tùy chỉnh chọn vùng AF bên trái, giữa hoặc phải) và chọn điểm AF tự động (lúc này tất cả 45 điểm AF hoạt động và chủ thể gần nhất được ưu tiên).
AF trong môi trường ánh sáng yếu của 850D ở một mức khác so với tiền nhiệm, máy hỗ trợ dải hoạt động ấn tượng -4 - 18 EV. Thời gian khóa AF có thể tăng đáng kể trong điều kiện ánh sáng yếu, với cải thiện hiệu suất AF ánh sáng yếu này có thể sẽ thu hút sự chú ý của các nhiếp ảnh gia muốn chụp ở ảnh ở trong môi trường sáng yếu, những địa điểm tối.

Với AF operation người dùng có các lựa chọn lấy nét tự động AF One Shot, AI FOCUS và AI SERVO. Trong đó tôi thấy One Shot AF là dễ sử dụng và kiểm soát nơi đặt điểm lấy nét nhất . 850D hoạt động rất tốt trong chế độ này với nhiều tình huống khác nhau. Chế độ AI FOCUS và AI SERVO tôi ít khi dùng đến vì thực sự để kiếm soát AF ở các chế độ này thường khó hơn cho người mới bắt đầu. Nhưng cá nhân tôi nhận xét rằng AF ở các chế độ này trên 850D có thể chấp nhận được.

Một trong những điểm đáng chú ý ở trên tôi đã nói đó là khả năng Dual Pixel CMOS AF rất ấn tượng của Canon cho phép lấy nét theo pha dựa trên cảm biến. Mỗi pixel trên cảm biến hình ảnh khi triển khai DPAF được định hướng kép. Công nghệ Dual Pixel CMOS AF hiện tại của Canon rất tuyệt vời, khóa lấy nét hoặc theo dõi rất nhanh và lấy nét rất chính xác.
Liveviews và Moviews , các chức năng lấy nét Face Detection Tracking, Zone,và Live 1-point AF với Spot AF đều hoạt động rất tốt , nhanh . Ấn tượng hơn nữa là AF phát hiện mắt mới trên 850D rất có ích khi bạn chụp ảnh ở khoảng cách tương đối gần. Lúc này việc tập trung lấy AF đối tượng là điều tối quan trọng. Có thể máy ảnh sẽ chọn sai mắt không đúng ý của bạn bởi mặc định hệ thống AF sẽ chọn vị trí gần nhất. Bạn có thể nhấn nút điều khiển AF sang trái hoặc phải và camera sẽ di chuyển theo dõi lấy nét sang mắt tiếp theo.


Tôi đang điều chỉnh AF từ cậu bé chuyển sang cô bé ở khoảng cách gần

Với tối đa 3.975 điểm lấy nét có thể lựa chọn riêng lẻ hoặc sử dụng 88% x 100% (có thể lấy nét khoảng 88% theo chiều ngang và 100% theo chiều dọc ) của khung hình, máy ảnh này có thể lấy nét được ở hầu hết các điểm AF chính xác mà không cần hiệu chỉnh. AF có thể hoạt động với các kết hợp máy ảnh và ống kính có khẩu độ f / 11 hoặc rộng hơn với 80% khung hình.

IMG_5063.jpg

Giao diện hướng dẫn các tính năng dễ hiểu của Canon 850D
Với 850D người dùng mới làm quen có thể bật giao diện hướng dẫn của Canon , ở giao diện này các bạn sẽ được hướng dẫn, minh họa dễ hiểu về cài đặt và công dụng của từng chế độ chụp ảnh

Video
Theo tôi được biết , DSLR 850D sẽ có khả năng quay video ấn tượng dự kiến được nâng cấp khả năng 4k UHD. Hiện tại máy quay video ở định dạng .MP4 (Tiêu chuẩn IPB hoặc Full HD) sử dụng codec MPEG-4 AVC / H.264. Âm thanh chuẩn AAC.

IMG_5053.jpg


Chi tiết
3840 x 2160 (29.97, 25, 23.98 fps)
1920 x 1080 (59.94, 50 fps)
1920 x 1080 (29.97, 25, 23.98 fps)
1920 x 1080 (29.97, 25)
1280 x 720 (59.94, 50 fps)

Mức chi tiết của viddeo 4k là tuyệt vời tốt hơn đáng kể so với Full HD, nhưng Dual Pixel CMOS AF không được hỗ trợ 4k khi quay phim và chụp timelapse. Thời lượng tối đa một đúp quay video liên tục là 30 phút. Bạn có thể chọn các chế độ quay phim tương ứng như ( Creative Filters, Special Scene.v.v..) qua nút xoay . Quay phim time lapse, hẹn giờ quay phim ..v.v. Canon 850D có đáp ứng đủ nhu cầu quay video và dễ dàng.

Canon 850D sử dụng cảm biến đo sáng RGB + IR 220.000 pixel mới có thể phát hiện màu da , màu sắc hoạt động cùng với AF giúp tăng cường độ nhạy. Đo sáng của máy gồm 216 vùng (18 × 12) trên toàn khẩu độ với Evaluative metering (được liên kết với tất cả các điểm AF), Đo sáng từng phần Partial metering (khoảng 6,5% của kính ngắm), Đo sáng điểm Spot metering (khoảng 2,0% của kính ngắm) và đo sáng trung bình theo trọng tâm ( Center weighted average).

Đối với chế độ Liveviews , đo sáng Evaluative (384 vùng), Partial (5,8% diện tích khung ngắm ở giữa), Spot (2,9% diện tích kính ngắm ở giữa) và Center-weighted. Phạm vi đo Live View là EV 0-20.

Mình phát hiện thấy Canon 850D có chế độ Chống nhấp nháy(Anti-flicker ). Nếu bạn từng chụp ảnh dưới ánh đèn nhấp nháy, chẳng hạn như đèn hơi natri đặc biệt phổ biến tại các địa điểm như sân khấu ca nhạc, sự kiện thể thao, bạn sẽ gặp phải vấn đề hình ảnh bị ảnh hưởng bới ánh sáng có nhiều màu sắc khác nhau. Khi chế độ này được bật máy ảnh sẽ điều chỉnh thời gian nhả cửa trập tránh chu kỳ nhấp nháy của ánh đèn. Trong trường hợp chế độ Chống nhấp nháy không được bật, cảnh báo ánh sáng nhấp nháy nhấp nháy hiển thị trong kính ngắm (được bật theo mặc định) khi phát hiện ánh sáng nhấp nháy.

IMG_4802.jpg

Canon 850D sử dụng kính ngắm quang học hoạt động tốt . Như Canon chia sẻ , khi chụp bằng khung ngắm với tốc độ 7 fps, người dùng sẽ không thấy tình trạng "lag", cộng với 45 điểm AF chữ thập, vùng lấy nét sẽ rộng hơn, cho sự linh động khi tạo bố cục ảnh và theo dõi chủ thể . Kính ngắm của Canon 850D được phủ lớp tinh thể lỏng cho cái nhìn khác nhau về các điểm và vùng lấy nét, vòng tròn đo điểm, v.v. Nếu gặp một số góc chụp khó, bạn có thể sử dụng màn hình LCD cảm ứng để điều chỉnh bố cục ảnh, nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng kính ngắm quang học , nhất là khi không sử dụng chân máy, điểm tiếp xúc giữa người chụp và kính ngắm làm tăng độ ổn định của máy ảnh.

Màn hình LCD của Canon 850D là màn hình cảm ứng có thể thay đổi góc với kích thước 7,7cm (3.0 ") 3: 2 Clear View II TFT với khoảng 1.040.000 điểm rõ nét, góc nhìn 170 °. -smudge có phủ lớp chống phản chiếu.


IMG_4811.jpg


Bạn có thể lấy nét ngay trên màn hình LCD bằng Touch Focus trong khi chụp ảnh Live View và khi quay video. Chỉ cần chạm ngón tay vào màn hình LCD nơi bạn muốn máy ảnh lấy nét . Touch Focus hoạt động rất trơn tru, đơn giản và rất hiệu quả.

Màn hình cảm ứng LCD mang hữu ích cho người sử dụng có thêm tùy chọn điều hướng dễ sử dụng khác. Bạn có thể chạm để chụp, phóng to, thu nhỏ , chuyển các hình ảnh khi cần xem lại, chọn điểm AF trong Chế độ Liveviews và nhiều lợi ích khác nữa.


Khả năng kết nối của Canon 850D

Giống như nhiều mẫu máy ảnh EOS được phát hành gần đây của Canon, 850D trang bị Wi-Fi và Bluetooth . Những công nghệ này giúp người dùng dễ dàng chuyển hình ảnh và phim đến các thiết bị tương thích.

IMG_5055.jpg

Bạn có thể kết nối máy ảnh với điện thoại thông minh ,máy tính bảng bằng ứng dụng Camera Connect miễn phí của Canon. Ứng dụng này có thể di chuyển dữ liệu và điều khiển camera từ xa ... và nhiều tính năng cần khám phá thêm.

IMG_5058.jpg

Canon 850D có đèn flash pop-up tích hợp. Đèn flash công suất tương đối thấp này chủ yếu được dùng trong trường hợp bạn quên không mang Flash chuyên dụng , cũng như người mới làm quen DSLR dùng để lấp phát sáng ở khoảng cách tương đối gần.

IMG_5060.jpg

Canon 850D hoàn toàn tương thích với hệ thống đèn flash chuyên nghiệp của Canon. 850Dhỗ trợ điều khiển không dây cho nhiều Flash Speedlites với các tùy chọn Normal Firing, EasyWireless, CustomWireless ...


PIN
Canon EOS 850D sử dụng cùng bộ pin Li-ion tương tự như trên 700D và 800D . Quả pin Pin LP-E17.nhìn bề ngoài khá nhỏ , bạn có thể chụp được khoảng 800 bức ảnh , tuy nhiên điều hiển nhiên là thời lượng pin tùy thuộc vào cách máy ảnh được sử dụng với các yếu tố như đèn flash, Live View, quay video, nhiệt độ .v.v..Đi kèm theo máy là bộ sạc Canon LC-E17

Một số hình ảnh được chụp bằng Canon EOS 850D
IMG_4200 by Quang Vinh, trên Flickr

IMG_5251 by Quang Vinh, trên Flickr

Các bạn có thể xem tại đây


Kết luận

Nếu 850D được ra mắt với mức giá hợp lý ,đây sẽ là sản phẩm tốt nhất để người dùng muốn trải nghiệm video 4K . Nhưng trên thị trường máy ảnh hiện tại có rất nhiều đối thủ khác hấp dẫn như máy ảnh nhỏ gọn EOS M50 . Chiếc máy có một số cải tiến như tốc độ tốt hơn , pin lâu hơn so với phiên bản tiền nhiệm.
Trước thời đại của máy ảnh nhỏ gọn không gương lật, vì DSLR EOS 850D được Canon xác định ở phân khúc tầm trung , nhắm đến người sử dụng mới bắt đầu làm quen DSLR và những người có sở thích chụp ảnh theo đuổi đam mê nhiếp ảnh nhưng muốn chất lượng hình ảnh tốt. 850D thậm chí còn có thể đáp ứng được các mục đích sử dụng chuyên nghiệp. Theo tôi 850D vẫn là sự lựa chọn lý tưởng cho người mới bắt đầu và cả các nhiếp ảnh gia cao cấp, họ sẽ cần thêm một chiếc máy "sơ cua" , chất lượng hình ảnh mà máy ảnh này đạt chất lượng cần thiết đáp ứng nhu người sử dụng chuyên nghiệp sử dụng trong trường hợp cần thiết nào đó.

Ưu điểm:
- Nhẹ, nhỏ
- Lấy nét , nhận diện khuôn mặt tốt
- Quay phim 4K
- Dễ sử dụng
Nhược điểm
- Giá thành tại Việt Nam cao hơn so với các sản phẩm có thông số tương đương.
( Giá bán lẻ ước tính dự kiến của Canon 850D là 29 triệu VNĐ, kèm Kit 18-55)
 
Trả lời

gioimagic

Rìu Sắt Đôi
Dòng 3 số bây giờ giá choáng váng thật, người lần đầu làm quen máy ảnh theo mình nghĩ không nhiều người chi số tiền lớn như vậy
 
nếu tính ra thì mua m50, m6 mark II có lẽ nhỏ gọn, hợp lý, có khi tính năng còn hơn e 850d này, ý kiến cá nhân riêng mình.