California sẽ tích hợp bằng lái xe vào Wallet kỹ thuật số của Apple

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn ngày 11 tháng 01 năm 2023, Năm ngoái Apple đã thêm một tính năng mới vào ứng dụng Wallet hỗ trợ lưu tích hợp bằng lái xe và thẻ ID của người dùng. Tính năng này đang được thử nghiệm tại một số tiểu bang của Hoa Kỳ . Thống đốc California Gavin Newsom mới đây đã phác thảo đề xuất Ngân sách California giai đoạn 2023/2024, trong bài phát biểu của mình, ông nói rằng tiểu bang đã sẵn sàng triển khai một số giải pháp nhận dạng kỹ thuật số "trong vòng vài tháng" theo cách mà các tiểu bang khác triển khai.

Gavin Newsom cho biết: "Điều chúng tôi muốn truyền đạt là trong vài tháng tới, mọi người sẽ có thể truy cập giấy phép lái xe thông qua các ứng dụng ví kỹ thuật số. Chúng tôi không chỉ làm điều này giống như các bang khác mà còn khiến các bang khác phải chấp nhận lên cấp độ tiếp theo.


Apple-Wallet.webp


Chính quyền California là cơ quan lập pháp tập trung vào quyền riêng tư nên không chia sẻ thêm thông tin chi tiết về ID kỹ thuật số và giấy phép lái xe kỹ thuật số. Như tờ Los Angeles Times đã chia sẻ vào năm 2022, thẻ ID kỹ thuật số và các ứng dụng di động tương ứng không thể thu thập hoặc lưu trữ bất kỳ thông tin nào ngoài những gì được yêu cầu để thực hiện các chức năng đã được giới thiệu của chúng . Tất cả thông tin được giới hạn gồm thông tin trên giấy phép lái xe hoặc thẻ ID thực tế.

Dự luật cũng quy định rằng ID kỹ thuật số được chọn để tích hợp tuy nhiên người dùng ID kỹ thuật số không thể bị buộc phải giao điện thoại thông minh của họ để xác minh danh tính. Việc sử dụng thiết bị làm ID kỹ thuật số không đồng ý cho cơ quan thực thi pháp luật tìm kiếm thông tin trên điện thoại thông minh .

Tính đến thời điểm hiện tại, Arizona, Maryland và Colorado đã hỗ trợ tích hợp giấy phép lái xe kỹ thuật số và thẻ ID trong các ứng dụng ví điện tử. Các bang khác như: Connecticut, Georgia, Hawaii, Iowa, Kentucky, Mississippi, Ohio, Oklahoma và Utah đều đã cam kết cho phép cư dân thêm ID tiểu bang hoặc bằng lái xe vào ứng dụng ví điện tử, nhưng vẫn chưa cho biết thời điểm thực hiện. Apple đã thảo luận về việc hỗ trợ với một số bang khác, cũng như Puerto Rico nhưng vẫn chưa đưa ra thông báo cụ thể cho California.

Tại Việt Nam, Bộ Công An cũng đang triển khai ứng dụng VNeID nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống định danh công dân trong nền tảng kỹ thuật số. Ứng dụng VNeID dự kiến có thêm những tiện ích về chính phủ số, xã hội số, phát triển dân số và hỗ trợ công dân có thể khai báo y tế cũng như khai báo di chuyển nội địa một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.
Trong đó tài khoản VNeID hiện đang được Bộ công An triển khai ở 2 mức độ.

  • Mức độ 1 là Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Với tài khoản mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng,…), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng,…).

  • Mức độ 2: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh


Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp như: đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...), thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền...

 
Trả lời

protnvn89

Búa Gỗ Đôi
Vừa rồi bạn mình bị mất điện thoại, khốn khổ khi phải phi ra ngoài store mua luôn một cái 13promax (trong khi 14 đang bán ầm ầm), chỉ để hủy hết tài khoản etc... cài trong máy. Ở Mỹ cái gì cũng tích hợp trong điện thoại nên thật sự rất rủi ro nếu bị mất.
 

Swings Onlyone

Rìu Vàng Đôi
VIP User
Vietnam:
Sau khi vừa phát hành hộ chiếu mới có "bị chú" nơi sinh trong năm 2022
Đầu năm 2023, tung hộ chiếu bản design mới cực đẹp, không còn "bị chú"

Vietnam:
Thực hiện bỏ sổ hộ khẩu, chuyển sang 100% thống kê số hóa, nhưng đi làm giấy tờ mà không có sổ họ khẩu gốc thì vỡ mồm.

Vietnam:
Phát hành căn cước công dân mới gắn chip & tuyên truyền dữ liệu sẽ được đồng bộ đến tất cả hồ sơ ngân hàng, hộ khẩu, di động, điện & nước, giấy tờ xe, bảo hiểm....etc
Ra ngân hàng rút tiền, ngân hàng bảo "anh không có cmnd cũ hoặc bản sao công chứng cmnd thì anh vỡ mồm rồi, có cái này em mới cập nhật số căn cước mới cho anh được, làm gì có đồng bộ gì đâu anh"

Vietnam: trùm "làm 1 nửa, 1 nửa phơi khô"