Cái nhìn của người khác "dừng lại" thời gian | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Cái nhìn của người khác "dừng lại" thời gian

pepePE

Rìu Chiến Vàng
VIP User


Nghiên cứu mới cho thấy việc giao tiếp bằng mắt với người khác sẽ thu hút sự chú ý của chúng ta và làm sai lệch nhận thức của chúng ta về thời gian.

Từ lâu, các nhà khoa học thần kinh đã biết rằng ánh nhìn giữa hai người có vai trò quan trọng trong giao tiếp xã hội, nhưng hai giả thuyết được sử dụng về cơ chế hoạt động khi giao tiếp bằng mắt. Khi chúng ta nhìn thoáng qua vào mắt người khác, một cảm xúc được tạo ra mà không thông qua cơ chế chú ý, hoặc một quá trình chú ý được tự động kích hoạt để tạo ra phản ứng cảm xúc. Để đưa câu hỏi này vào thử nghiệm, nhóm nghiên cứu do Nicolas Burra, một nhà nghiên cứu tại Đại học Geneva, đứng đầu, đã nghĩ ra một loạt các thí nghiệm mà kết quả hiện đã được công bố trên tạp chí Cognition và tiết lộ cách mắt người khác không chỉ thu hút sự chú ý của chúng ta mà còn cũng làm sai lệch thời gian.



Burra giải thích: “Từ khi còn rất nhỏ, chúng ta học cách giải mã cảm xúc và ý định của người đối thoại qua ánh mắt. "Vì vậy, bắt gặp ánh nhìn của ai đó là điều rất bình thường trong một tình huống xã hội, nhưng nó luôn dẫn đến một cảm giác đặc biệt." Để kiểm tra cơ chế này, nhóm của Burra đã bắt đầu từ kiến thức trước đó: chúng tôi biết rằng khi một kích thích gây ra phản ứng cảm xúc mà trước đó không phải trải qua quá trình chú ý - chẳng hạn như khi chúng tôi nhìn thấy một con nhện và sợ hãi - đối với chúng tôi dường như điều đó kéo dài hơn thời gian thực sự kéo dài, nhưng nếu nó đòi hỏi sự chú ý trước của chúng ta, điều ngược lại sẽ xảy ra: chúng ta đánh giá thấp thời gian mà chúng ta đã xem xét và dường như đối với chúng ta rằng nó đã ngắn hơn. Nhà nghiên cứu cho biết: “Bằng cách phân tích khoảng thời gian mà người đó nhìn vào một vật thể đối với một người, chúng tôi có thể xác định xem giao tiếp bằng mắt giữa hai người là một quá trình chăm chú hay tình cảm”.

Những cái nhìn trong đường hầm thời gian
Thử nghiệm được phát triển để đo lường phản ứng chú ý hoặc cảm xúc của các ánh nhìn bao gồm tuyển chọn 22 tình nguyện viên tiếp xúc với một loạt 300 khuôn mặt chuyển động, mô phỏng một tình huống trong môi trường xã hội trong 20 phút. Giao tiếp bằng mắt được thiết lập với một số khuôn mặt và với những khuôn mặt khác, và những người tham gia được yêu cầu ước tính thời gian họ cho rằng mỗi kích thích sẽ kéo dài.

Để đảm bảo kết quả, các nhà nghiên cứu đã tập hợp một nhóm người tham gia khác và lặp lại thử nghiệm với cùng chuyển động ánh mắt, nhưng lần này là với các vật thể vô tri. Và những gì họ thấy là trong tình huống thứ hai này không có bất kỳ sự biến dạng nào, nhưng trong thử nghiệm đầu tiên thì có một hiệu ứng phân biệt rõ ràng.



Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai

xem phần còn lại của bài viết
 

boduc

Rìu Chiến Vàng
Người ta nói đôi mắt là của sổ tâm hồn không phải tự nhiên mà có. Nhìn vào ánh mắt người đối diện ta phần nào đoán được họ muốn gì. nghĩ gì tại thời điểm đó. Một số ngành nghề như cơ quan điều tra, dạy học, nghiên cứu tâm lý... còn có những khóa học chuyên sâu về cái nhìn từ ánh mắt mà.
 

malemkhoang

Rìu Chiến
Những con chó, con mèo, con gà... thường nhìn vào mắt tôi để phán đoán hành động của tôi... vì tôi sẽ ăn thịt chúng... bởi vậy chúng sẽ lủi rất nhanh khỏi tầm nhìn của tôi... còn các "chị nụ" thì...
 

mrJaden

Rìu Bạc
bởi vậy dân gian có câu "trông mặt mà bắt hình dong" (rong hay dong k rõ :)), đôi mắt là cửa sổ tâm hồn bla bla...
Có ng k làm gì mình nhưng nhìn mắt, mặt lại khiến ta ghét hay có cảm tình tiếp xúc tiếp hay k
 


Top