Cách tăng bộ nhớ RAM của máy tính | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Cách tăng bộ nhớ RAM của máy tính

pepePE

Rìu Chiến Vàng
VIP User




Cùng với SSD, RAM là thành phần mà người dùng thường nghĩ đến nhất khi cập nhật hoặc cải thiện hiệu suất của máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của họ. Nhưng cũng như với SSD, thật tiện lợi khi biết rất rõ bộ nhớ RAM đóng góp gì vào hiệu suất của thiết bị cũng như các loại bộ nhớ RAM, cách chọn bộ nhớ thích hợp nhất và các đặc điểm của bộ nhớ RAM mà chúng ta phải xem xét. trước khi mua nó cho nhóm của chúng tôi.

Tôi cần bao nhiêu RAM cho PC của mình?

Khi người dùng cân nhắc mua PC mới hoặc nâng cấp PC hiện có, dung lượng RAM là một trong những yếu tố quyết định quan trọng nhất. Để có được dung lượng RAM cần thiết cho một máy tính không phải là điều dễ dàng.

Không có công thức kỳ diệu nào nhưng hãy nghĩ rằng đối với một người dùng cơ bản hầu như không phải chỉnh sửa tài liệu hoặc duyệt Internet, 8 GB RAM đã là mức tối thiểu để cố gắng mở rộng nếu ngân sách cho phép. Hiện tại, chúng tôi sẽ giữ ở mức 8 GB như bộ nhớ được đề xuất ngoại trừ các trường hợp chuyên nghiệp hoặc game thủ cần đạt đến 16 GB trở lên. Cuối cùng, nó sẽ phụ thuộc vào ngân sách của chúng tôi, phần mềm sử dụng và kinh nghiệm mà chúng tôi hy vọng có được khi sử dụng thiết bị để chọn dung lượng RAM.



Nếu chúng ta không mua PC mới mà mở rộng PC đã có, chúng ta nên cố gắng xác định xem chúng ta có cần thêm bộ nhớ trong máy tính hay không và dung lượng của nó là bao nhiêu. Một ý tưởng hay là kiểm tra các tác vụ thông thường chúng ta làm với PC, dung lượng bộ nhớ chúng ta tiêu thụ. Trong Windows, cũng như trong Mac hoặc Linux, có các tùy chọn để tham khảo nó, chẳng hạn như Trình quản lý tác vụ hoặc Trình theo dõi hoạt động.



Khi dung lượng bộ nhớ mà chúng tôi muốn mua để mở rộng cơ sở thiết bị của chúng tôi đã được quyết định, chúng tôi khuyên bạn nên chọn các mô-đun giống nhau (ví dụ: hai trong số 4 GB tốt hơn so với một 8 GB nếu đó là mức tối đa chúng tôi sẽ đặt và chúng tôi không có kế hoạch mở rộng) và do đó tận dụng lợi thế của hệ thống kênh kép (hoặc thậm chí bốn kênh) của nhóm chúng tôi nếu khả năng đó tồn tại.

Bộ nhớ RAM tối đa mà PC của chúng tôi hỗ trợ

Nếu chúng ta đang nghĩ đến việc mở rộng bộ nhớ máy tính của mình, thì những dự đoán bạn đưa ra có thể không đúng do một thực tế đơn giản: bộ nhớ tối đa mà chúng ta có thể đặt trong máy tính của mình được tạo ra bởi bo mạch chủ của cả máy tính để bàn và máy tính xách tay và hệ điều hành. Trong trường hợp sau, phiên bản SSOO phụ thuộc và nếu là 32 hoặc 64 bit, chúng tôi có thể có hoặc không có nhiều hơn 4 GB RAM. Nếu hệ thống là 32 bit, bất kể chúng ta muốn mở rộng bao nhiêu từ 4 GB đó, nó sẽ không giúp ích cho chúng ta.

Việc mở rộng bộ nhớ RAM trong máy tính xách tay không còn khả thi ở nhiều máy tính hiện tại nữa vì nó được tích hợp và nó sẽ chỉ là bộ nhớ chúng tôi chọn trong quá trình mua
Tùy thuộc vào kiểu máy và chipset của bo mạch chủ, loại RAM được hỗ trợ sẽ là loại này hay loại khác, và số lượng mô-đun (và dung lượng tối đa của mỗi loại) mà chúng ta có thể cài đặt trên máy tính của mình.

Chúng tôi khuyến khích rằng các mô-đun bộ nhớ được cài đặt giống nhau, vì vậy hãy có sẵn các ứng dụng như CPU-Z để biết tất cả các chi tiết kỹ thuật của các thành phần của PC của bạn.



Một cân nhắc quan trọng khác khi tìm kiếm RAM cho máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn (hoặc dung lượng mà chúng ta có thể mở rộng) là, tùy thuộc vào chipset có trên bo mạch chủ, chúng ta sẽ yêu cầu loại bộ nhớ cụ thể về số lượng / dung lượng của chip bên trong. Nếu con số đó bị giới hạn, bạn sẽ phải cố gắng tìm dữ liệu về số lượng chip và dung lượng của chúng trong bảng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, mặc dù ngay cả khi ở đó nó không phải lúc nào cũng xuất hiện.

Sau đó, chúng ta nên xem hình ảnh bộ nhớ để đếm số chip đó (nếu chúng đang được phát sóng), nhưng đảm bảo rằng đó là hàng thật mà họ bán. Tốt nhất là bạn nên kiểm tra nó ngay tại chỗ với mô-đun trong tay.


Trong RAM này, chúng ta có thể đếm 8 chip cho mỗi bên

Các loại bộ nhớ RAM và cách xác định chúng

Khi nói đến việc mở rộng bộ nhớ RAM của máy tính, điều đầu tiên cần tính đến là loại bộ nhớ mà chúng ta có thể đặt và bo mạch chủ của chúng ta tương thích với nó.
Một sự khác biệt quan trọng phải được thực hiện giữa DIMM và SO-DIMM. Thứ hai, nhỏ hơn, là những thứ thường được bao gồm trong máy tính xách tay và một số máy tính tất cả trong một. Nếu chúng tôi mua loại DIMM cho máy tính xách tay, chúng tôi sẽ không thể đặt nó.


Sự khác biệt về kích thước giữa DIMM (trên cùng) và SO-DIMM (dưới)

Hiện RAM tham chiếu là DDR4, mặc dù có những máy tính có thể yêu cầu các “thế hệ” trước như DDR3, DDR2… Các thế hệ này có số lượng tiếp điểm và cách phân bố khác nhau nên không tương thích với nhau. Do đó, chúng tôi phải rõ ràng về việc chúng tôi có thể kết nối thiết bị nào với thiết bị của mình vì bất kỳ thiết bị nào khác trực tiếp, chúng tôi sẽ không thể lắp thiết bị đó về mặt vật lý. Thông tin này có thể được lấy từ hệ điều hành, xem thông tin trên bo mạch chủ hoặc bằng phần mềm của bên thứ ba.

Trong các thiết bị hiện tại (với bo mạch chủ và bộ vi xử lý hiện đại), việc hỗ trợ bộ nhớ DDR4 đã trở nên phổ biến và chúng sẽ được sử dụng nhiều hơn, mặc dù nói chung, ngoại trừ phần mềm rất cụ thể, giữa DDR3 và DRR4 không có mức tiêu thụ hoặc tốc độ theo chênh lệch giá.

Một đặc điểm khác liên quan đến bộ nhớ RAM là phần tản nhiệt. Trong các kiểu máy tính để bàn và máy tính hiệu suất cao, có những kiểu máy tự bổ sung vào bộ nhớ một phần tản nhiệt chịu trách nhiệm làm mát các thành phần phần cứng này càng đầy đủ càng tốt. Điều này rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến vị trí của các mục khác trên bo mạch chủ.

Tần số hoặc "tốc độ" của RAM

Khi chúng ta biết loại RAM mà chúng ta nên mua cho máy tính của mình và số lượng chúng ta sẽ cài đặt, đã đến lúc chúng ta cần xem xét các đặc tính kỹ thuật chính của RAM.

Ưu tiên quan trọng nhất là tần số hoạt động, được đo bằng MHz. Ở đây càng nhiều MHz thì hiệu suất bộ nhớ lý thuyết càng tốt, vì vậy về nguyên tắc, chúng tôi muốn con số liên quan đến loại RAM mà chúng tôi sẽ mua càng cao càng tốt . Với bộ nhớ RAM thế hệ mới, tốc độ hoạt động tăng lên

Tuy nhiên, chúng ta phải tuân theo tần suất làm việc tối đa mà bo mạch chủ tương thích. Vâng, một lần nữa, thành phần đó sẽ quyết định phần lớn RAM mà chúng ta có thể đưa vào để mở rộng nó. Cũng cần kiểm tra xem BIOS có được cập nhật hay không để tận dụng tốc độ hoạt động của bộ nhớ tốt hơn này.

Nếu chúng tôi không tuân theo tùy chọn này hoặc không định cấu hình nó một cách chính xác (như chúng ta sẽ thấy ở phần sau), chúng tôi sẽ không tận dụng được những MHz bổ sung mà chúng tôi chắc chắn đã phải trả thêm.



Độ trễ và các đặc điểm khác của bộ nhớ RAM

Cùng với tần suất làm việc tối đa của bộ nhớ RAM, thông số khác đo trực tiếp hiệu suất / hiệu quả của mô-đun của chúng tôi là độ trễ. Giá trị này, được kết hợp với từ viết tắt CL (Độ trễ CAS), sẽ tốt hơn khi con số thấp hơn.

Trong thông số kỹ thuật bộ nhớ RAM, chúng ta phải xác định các hình là CL9, CL8 hoặc CL7. Trong những trường hợp này, bộ nhớ CL7 sẽ tốt hơn CL9 nếu chúng ta đề cập đến cùng một tần số làm việc cho cả hai.

Một giá trị tham chiếu khác trên các mô-đun RAM là điện áp. Để tiêu dùng, chúng tôi khuyến nghị rằng giá trị càng thấp càng tốt. Trong trường hợp ép xung, nó là một trong những thông số mà chúng tôi có thể sửa đổi để cải thiện hiệu suất.

Định cấu hình RAM trong BIOS

Sau khi bạn cài đặt RAM mới vào PC, tần suất hoạt động tối đa có thể không giống như mô-đun bạn đã mua đã hứa.

Bo mạch chủ sẽ không được định cấu hình chính xác, vì vậy bạn sẽ phải thực hiện hành động. Một cách đơn giản để hoàn thành tác vụ này là sử dụng cấu hình Intel XMP để bo mạch chủ, nếu được hỗ trợ, tự động định cấu hình tần số, điện áp và các thông số khác để tận dụng tối đa RAM đã cài đặt mới của bạn.



Nếu bạn vẫn gặp sự cố với phương pháp này, bạn phải sử dụng cấu hình thủ công của tất cả các thông số này.

Văn bản được dịch từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Việt với Google Dịch
Tôi cảm thấy sự bất tiện của những từ bị dịch sai
xem phần còn lại của bài viết
 

tamthangia

Rìu Vàng Đôi
cần nhiều hay ít đầu tiên là nhu cầu làm gì , sau đó là có bao tiền , chọn chủng loại phù hợp rồi mua thôi :)
 

MinhGiang

Rìu Bạc Đôi
PC desktop của mình main H81 có 4 khe ram, hiện đang gắn 2 thanh ram ddr3 2*4gb/1600 còn 2 khe bỏ trống. Hiện mình đang có 1 thanh cũng ddr3 4gb/1600 thì có nên cắm vào để thành 12gb không nhỉ? Vì hiện pc đang chạy dual. Gắn 3 thanh (12gb) thì có tốt hơn 2 thanh (8gb) không nhỉ? Do nghĩ ram chạy dual nên không gắn thêm thanh thứ 3
 

haxoma

Rìu Vàng Đôi
PC desktop của mình main H81 có 4 khe ram, hiện đang gắn 2 thanh ram ddr3 2*4gb/1600 còn 2 khe bỏ trống. Hiện mình đang có 1 thanh cũng ddr3 4gb/1600 thì có nên cắm vào để thành 12gb không nhỉ? Vì hiện pc đang chạy dual. Gắn 3 thanh (12gb) thì có tốt hơn 2 thanh (8gb) không nhỉ? Do nghĩ ram chạy dual nên không gắn thêm thanh thứ 3
chip cpu H81 bạn đang dùng con gì vậy? windows đang dùng là gì? hdd hay ssd? cân nhắc điều kiện đang dùng cái đã.
 

MinhGiang

Rìu Bạc Đôi
chip cpu H81 bạn đang dùng con gì vậy? windows đang dùng là gì? hdd hay ssd? cân nhắc điều kiện đang dùng cái đã.
Cái thùng pc là Barebone HP G1, gắn cpu core i5 4690, win10 pro x64, ssd 120gb cài win, hdd 500gb để lưu dữ liệu, điều kiện dùng văn phòng: MS 2019 (office, visio, project), autocad 2016 2d, dự toán g8. Cơ bản là có sãn thanh ram cùng buss với ram trên pc không sử dụng đến nên hỏi xem gắn thêm có tốt hơn hay tệ hơn? Vì pc đang chạy dual
 

haxoma

Rìu Vàng Đôi
Cái thùng pc là Barebone HP G1, gắn cpu core i5 4690, win10 pro x64, ssd 120gb cài win, hdd 500gb để lưu dữ liệu, điều kiện dùng văn phòng: MS 2019 (office, visio, project), autocad 2016 2d, dự toán g8. Cơ bản là có sãn thanh ram cùng buss với ram trên pc không sử dụng đến nên hỏi xem gắn thêm có tốt hơn hay tệ hơn? Vì pc đang chạy dual
nếu RAM dual giờ 8GB của bạn không bị vượt ngưỡng sử dụng trên máy tính là 80% RAM thì không cần thiết đâu chắc 1 phần do ssd tối ưu quá tốt quá trình chạy Win 10 chứ hdd không dù nâng RAM thành 12GB thì dùng Win 10 Lite vẫn tốt hơn. đây là ý cá nhân mình nên các bạn diễn đàn thấy sai chỗ nào thì góp ý lại nhen.
 


Top