Bị Google chặn Cốc Cốc buộc phải chuyển chuyển sang sử dụng tác nhân người dùng (user agent) của Google Chrome

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn Ngày 26 tháng 08 năm 2021, Sau quá trình cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị cẩn thận, Trình duyệt Cốc Cốc chính thức hoàn thành chuyển sang sử dụng tác nhân người dùng (user agent) của Google Chrome trên cả hai nền tảng di động và máy tính kể từ tháng 9/2021. Đây là giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa, đồng thời bảo vệ người dùng khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách chặn truy cập trên nhiều trang web, dịch vụ của Google.

nh-2.png

Tác nhân người dùng - User agent (viết tắt: UA) - là một chuỗi văn bản giúp định danh trình duyệt khi kết nối tới các trang web. Các trình duyệt khác nhau sẽ có chuỗi UA riêng biệt khác nhau. Giải thích một cách đơn giản hơn, chuỗi UA sẽ giúp xác định được người dùng đang truy cập bằng trình duyệt nào, hệ điều hành gì và thậm chí là cả loại thiết bị (di động, máy tính hay máy tính bảng) mà họ đang sử dụng chỉ nhờ quá trình duyệt web thông thường.


Google-chrome-vs-coccoc.png

Chuỗi UA trong hình ảnh cho biết người dùng đang sử dụng trình duyệt Chrome phiên bản 60, trên nền tảng máy tính với hệ điều hành Window 10.

Chuỗi UA ngày càng trở nên phổ biến nhờ khả năng giúp các trang web tinh chỉnh hiệu suất, tính năng; tránh bị lỗi (bugs) khi duyệt web hoặc loại bỏ những trình duyệt lỗi thời. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, hiện một số đơn vị đã lợi dụng các chuỗi UA để chặn người dùng truy cập vào nhiều trang web, dịch vụ trên internet.

Thông qua các chuỗi UA, Google đã liên tục chặn Cốc Cốc trong một số dịch vụ của họ. Ví dụ điển hình nhất có thể kể đến chính là hồi tháng Năm vừa qua, người dùng Cốc Cốc không thể đăng nhập bằng tài khoản của Google như Gmail để đồng bộ trên trình duyệt. Đây là một động thái cạnh tranh không công bằng giữa các đối thủ trong cùng một thị trường - trình duyệt và công cụ tìm kiếm.

Đây cũng là tình trạng xảy ra ở một số trang web, khi người dùng Cốc Cốc truy cập những trang web này, sẽ có hiển thị cảnh báo với nội dung “hãy thay đổi trình duyệt của bạn sang Chrome” hoặc “vui lòng cập nhật trình duyệt của bạn”.

nh-1.png

Google sử dụng sản phẩm của họ để đề xuất người dùng chuyển sang Google Chrome.

Hành vi “chơi xấu” này của Google không chỉ làm triệt tiêu tự do số, tăng cường thế độc quyền cho Google trên thị trường, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến Cốc Cốc, khiến hoạt động của những tính năng này trên Cốc Cốc không ổn định, gây ra gián đoạn và phiền nhiễu cho người dùng thông qua quá trình sử dụng.

Trình duyệt Cốc Cốc được xây dựng và phát triển trên mã nguồn Chromium tương tự như Google Chrome, Microsoft Edge, Opera Browser, ... Không những thế, Cốc Cốc còn phát triển thêm nhiều bộ tính năng dựa trên nhu cầu thực tiễn của người dùng và thường xuyên được cập nhật trong các phiên bản. Vì vậy, những lệnh cấm truy cập nêu trên đối với người dùng Cốc Cốc là hoàn toàn không có lý do chính đáng.

Điều này cũng buộc Cốc Cốc phải chuyển thông tin chuỗi UA của mình sang sử dụng của Google Chrome. Việc chuẩn bị và triển khai chuyển đổi UA đã được Cốc Cốc thực hiện từ nhiều tháng trước và hoàn thành vào cuối tháng 8/2021.

Vậy lý do thật sự đằng sau việc “làm khó dễ" này là gì? Phải chăng là do hiện Cốc Cốc là một trong số ít những đối thủ nội địa của Google và sở hữu sản phẩm có nhiều điểm tối ưu hơn sản phẩm cạnh tranh - Google Chrome. Chẳng hạn như tối ưu ở những tính năng do Cốc Cốc nghiên cứu và phát triển dựa trên nhu cầu thực tiễn của người dùng Việt Nam, chỉ có riêng trên Cốc Cốc mà không có sẵn trên Chrome hay các nền tảng khác. Những tính năng này được người dùng Cốc Cốc vô cùng yêu thích, tuy nhiên sẽ đe dọa sự phát triển của các sản phẩm của Google.

Đánh giá về tác động của việc chuyển chuỗi UA đối với người dùng, đội ngũ Cốc Cốc cho biết, việc thay đổi chuỗi UA chỉ liên quan đến mặt kỹ thuật. Cốc Cốc đã triển khai thử nghiệm việc chuyển đổi này trong thời gian dài. Kết quả cho thấy người dùng sẽ không bị ảnh hưởng. Thậm chí họ còn được lợi do không bị chặn bởi các trang web, dịch vụ của Google nữa.

Nhận xét về điều này, ông Nguyễn Vũ Anh - Phó Tổng Giám đốc của Cốc Cốc cho biết: “Cốc Cốc là một trong số ít những đối thủ tại thị trường nội địa của Google. Trên thế giới chỉ có khoảng 10 công cụ tìm kiếm và trình duyệt nội địa có khả năng cạnh tranh với “ông lớn” này. Có thể chính vì vậy mà Cốc Cốc luôn gặp những khó khăn trong việc phát triển người dùng khi đối thủ của mình tận dụng lợi thế độc quyền vô cùng lớn của họ. Điển hình là việc sử dụng UA để chặn Cốc Cốc khỏi một số dịch vụ của Google như thời gian gần đây. Đây chắc chắn là một hành vi cạnh tranh không lành mạnh”.

“Sau khi xem xét kỹ lưỡng, đội ngũ Cốc Cốc nhất trí đặt trải nghiệm của người dùng và tính ổn định cho sản phẩm lên trên nhất. Do đó, chúng tôi chấp nhận bỏ đi "đặc điểm nhận dạng" của mình - chính là thông tin về UA, chấp nhận khả năng sụt giảm trong một số công cụ thống kê và chuyển sang sử dụng chuỗi UA của Google Chrome”
, ông Nguyễn Vũ Anh chia sẻ thêm.

Cốc Cốc không phải là đơn vị đầu tiên phải chuyển các tác nhân người dùng sang Google Chrome để có quyền truy cập vào các trang web khác nhau. Trước đó, trình duyệt Brave hay Vivaldi cũng đã có những động thái tương tự sau khi bị “chơi xấu” trong một thời gian dài.

Dù không có ảnh hưởng đối với người dùng song ở chiều ngược lại, về phía Cốc Cốc, việc thay đổi các chuỗi UA được dự báo sẽ làm sụt giảm số liệu thống kê về người dùng, thị phần, ở các đơn vị thống kê... trong khi những con số này trên thực tế lại không hề giảm. Nguyên nhân là bởi hiện nay, một số đơn vị thống kê như Statcounter đều sử dụng chuỗi UA để định danh, tổng hợp số liệu người dùng cho các trình duyệt. Khi sử dụng chung mã UA, các đơn vị trên sẽ không thể phân biệt giữa người dùng Cốc Cốc và người dùng Google. Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Anh cho hay, Cốc Cốc sẽ nỗ lực làm việc với các đơn vị thống kê, cung cấp những số liệu tổng hợp nội bộ về thị phần, người dùng một cách khách quan mà không cần thông qua chuỗi tác nhân người dùng.
 
Trả lời

haivu

Administrator
Thành viên BQT
Cứ thấy VN-Z quảng cáo cho Cốc Cốc sao đó, có nhiều bài viết về Cốc Cốc. Lên TV thấy chính phủ tuyên dương, truyền thông quảng bá đã thấy chán ngán rồi.
Cốc Cốc không hề có dù chỉ là 1 ưu điểm nào cả, một trình duyệt tồi tệ. Hồi mới biết dùng máy tính cũng xài vài tháng, nửa năm. Hiểu biết hơn chút là xóa ngay:

NHƯỢC ĐIỂM:
- Nặng, nặng nhất trong các trình duyệt mình đã dùng
- Rất rất nhiều quảng cáo. Lưu ý đây là quảng cáo của trình duyệt chứ không phải của trang web
- Cũng đã từng bị dính phốt thu thập thông tin người dùng trái phép, ...
- Không cập nhật sửa lỗi thường xuyên
- Các tính năng như news (tin tức) khi mở tab mới trên tất cả trình duyệt đều là 1 mới tồi tệ, trong đó Cốc Cốc là tồi tệ nhất, kể cả trên Edge. Cơ bản đây là dạng tin tức các báo trả tiền cho trình duyệt để hiển thị, và hầu hết chúng đến từ báo lá cải, toàn tin nhảm nhí, showbiz. Khoe ra là tính năng nhưng thự tế thì là một hoạt động kinh doanh tồi tệ. Mọi người chỉ cần bookmark trang báo mình thích và truy cập thôi.

ƯU ĐIỂM (BỊ HIỂU NHẦM):
- Tính năng download ư, bạn sẽ không cần một trình download cài thêm??? Hầu hết máy mọi người đều dùng Chorme cả, kể cả người dùng có cài Cốc Cốc. Vậy 1 máy cài Chrome + Cốc Cốc so với máy cài Chrome và IDM cái nào nhẹ hơn, tiện hơn?? và đa số các máy với cấu hình hiện tại thì việc cài đặt mấy phần mềm cơ bản này có phải là nặng máy. Máy t cài đến 3 trình duyệt: Edge, Chrome, và Firefox, t chỉ băn khoăn nặng máy khi cài các sản phẩm của Adobe, phần mềm Edit Video hay đồ họa. Việc cài IDM cũng không hề khó ở VN. Mà có điều kiện thì nên mua bản quyển, cũng không đắt. So sánh tính năng download tích hợp trên Cốc Cốc cũng chỉ là 1 phần của IDM, cơ bản không thể so sánh.

Thêm nữa, truyền thông dạo này suốt ngày đưa tin chặn phim mới, vậy tại sao lại ủng hộ tính năng download video của Cốc Cốc như tính năng phù hợp với người Việt. youtube và các trang web khác. Rõ ràng đây là điều youtube hay các trang web đó không mong muốn, video trên youtube cũng có bản quyền mà.

- Tính năng tiếng việt ư. Mình đang sài nhiều nhất là Egde Chromium và Chrome, mình không có phàn nàn gì về việc tiên đoán tiếng việt trên 2 phần mềm này cả. Tính năng này đựa xây dựng dựa trên dữ liệu thu thập được qua mỗi lần người dùng thao tác nhập tìm kiếm, và bạn biết đấy google là trang web tìm kiếm lớn nhất thế giới, trong đó có cả những người nhập liệu tiếng việt
Cá nhân mình không ưa cốc cốc, khi nó mới ra cũng dùng, 1 thời gian thấy không phù hợp nên thôi.
Mình vẫn thấy nhiều người thích, dùng nó làm trình mặc định đó, có người kiếm ăn bằng cài win bán phần cứng luôn chứ không phải gà mờ ai cho gì sài nấy đâu.
 

quang12345

Búa Đá Đôi
firefox, edge ko bị, anh là cc gì mà bị =))
mà cho hỏi dạo nầy còn chèn aff đè lên nữa không
thứ rác rưỡi
 

Hamano Kaito

Moderator
firefox, edge ko bị, anh là cc gì mà bị =))
mà cho hỏi dạo nầy còn chèn aff đè lên nữa không
thứ rác rưỡi
Sao lôi FireFox vào ? FireFox có liên quan gì đến cùng nhân với chrome !??
Bạn phải gạch bỏ FireFox và chỉ để mỗi đại bàng của MIC mới đúng
 

Bean96

Búa Gỗ Đôi
mình chả bao giờ dùng cái trình duyệt nhảm nhí này luôn :v
 

Administrator

Administrator
Cứ thấy VN-Z quảng cáo cho Cốc Cốc sao đó, có nhiều bài viết về Cốc Cốc. Lên TV thấy chính phủ tuyên dương, truyền thông quảng bá đã thấy chán ngán rồi.
Cốc Cốc không hề có dù chỉ là 1 ưu điểm nào cả, một trình duyệt tồi tệ. Hồi mới biết dùng máy tính cũng xài vài tháng, nửa năm. Hiểu biết hơn chút là xóa ngay:

NHƯỢC ĐIỂM:
- Nặng, nặng nhất trong các trình duyệt mình đã dùng
- Rất rất nhiều quảng cáo. Lưu ý đây là quảng cáo của trình duyệt chứ không phải của trang web
- Cũng đã từng bị dính phốt thu thập thông tin người dùng trái phép, ...
- Không cập nhật sửa lỗi thường xuyên
- Các tính năng như news (tin tức) khi mở tab mới trên tất cả trình duyệt đều là 1 mới tồi tệ, trong đó Cốc Cốc là tồi tệ nhất, kể cả trên Edge. Cơ bản đây là dạng tin tức các báo trả tiền cho trình duyệt để hiển thị, và hầu hết chúng đến từ báo lá cải, toàn tin nhảm nhí, showbiz. Khoe ra là tính năng nhưng thự tế thì là một hoạt động kinh doanh tồi tệ. Mọi người chỉ cần bookmark trang báo mình thích và truy cập thôi.

ƯU ĐIỂM (BỊ HIỂU NHẦM):
- Tính năng download ư, bạn sẽ không cần một trình download cài thêm??? Hầu hết máy mọi người đều dùng Chorme cả, kể cả người dùng có cài Cốc Cốc. Vậy 1 máy cài Chrome + Cốc Cốc so với máy cài Chrome và IDM cái nào nhẹ hơn, tiện hơn?? và đa số các máy với cấu hình hiện tại thì việc cài đặt mấy phần mềm cơ bản này có phải là nặng máy. Máy t cài đến 3 trình duyệt: Edge, Chrome, và Firefox, t chỉ băn khoăn nặng máy khi cài các sản phẩm của Adobe, phần mềm Edit Video hay đồ họa. Việc cài IDM cũng không hề khó ở VN. Mà có điều kiện thì nên mua bản quyển, cũng không đắt. So sánh tính năng download tích hợp trên Cốc Cốc cũng chỉ là 1 phần của IDM, cơ bản không thể so sánh.

Thêm nữa, truyền thông dạo này suốt ngày đưa tin chặn phim mới, vậy tại sao lại ủng hộ tính năng download video của Cốc Cốc như tính năng phù hợp với người Việt. youtube và các trang web khác. Rõ ràng đây là điều youtube hay các trang web đó không mong muốn, video trên youtube cũng có bản quyền mà.

- Tính năng tiếng việt ư. Mình đang sài nhiều nhất là Egde Chromium và Chrome, mình không có phàn nàn gì về việc tiên đoán tiếng việt trên 2 phần mềm này cả. Tính năng này đựa xây dựng dựa trên dữ liệu thu thập được qua mỗi lần người dùng thao tác nhập tìm kiếm, và bạn biết đấy google là trang web tìm kiếm lớn nhất thế giới, trong đó có cả những người nhập liệu tiếng việt
Cám ơn bạn đã tham gia thảo luận và có nhiều ý kiến.
Mình chỉ đính chính là bài viết này không phải quảng cáo cho cốc cốc.
Đây là dạng thông tin tcbc rất bình thường giữa các đơn vị truyền thông.
 

Hamano Kaito

Moderator
ý mình là có hay ko có nhân chromium thì google cũng có ép gì đâu :D
À vậy à ! :D Ko nói rõ ra bạn
Để ý kỹ thì thấy nhiều trình duyệt cũng có cùng nhân hoặc ko cùng thì đâu có bị chặn như trình duyệt "tốt nhất VN" này {rofl}
Tôi là tôi sợ nhất là "tốt nhất VN" {surrender} <== này là mình đi và thấy nhiều người bình luận như vậy {yes}
 

Jonavrek

Búa Đá
:))) Thế thì tốt cho dân đi làm văn phòng mà bác
Tốt gì?
Nó toàn tải rác rưởi về máy, làm chậm máy, rồi người dùng la làng, kỹ thuật phải cài lại Windows.
Bác thử làm kỹ thuật IT quản lý 1 đống máy xem, cứ phải cài lại Win liên tục chắc bác sẽ cảm thấy vui >.<
 

quang12345

Búa Đá Đôi
À vậy à ! :D Ko nói rõ ra bạn
Để ý kỹ thì thấy nhiều trình duyệt cũng có cùng nhân hoặc ko cùng thì đâu có bị chặn như trình duyệt "tốt nhất VN" này {rofl}
Tôi là tôi sợ nhất là "tốt nhất VN" {surrender} <== này là mình đi và thấy nhiều người bình luận như vậy {yes}
đảm bảo chèn nhiều thứ vào chứ chả đùa, đâu phải khơi khơi thằng Google nó chặn tè le
 

Hamano Kaito

Moderator
đảm bảo chèn nhiều thứ vào chứ chả đùa, đâu phải khơi khơi thằng Google nó chặn tè le
Trước thấy có người bảo cái trình download của coccoc có thể tải được mọi website. Mình thử tải về và vào website cần tải thì có tải được đâu ??
Mà trình duyệt thì nặng nề...Vừa cài xong test ko được là gỡ luôn
Đó là lần đầu tiên mình xài coccoc đấy. Chưa được 10 phút bay trong 1 nốt nhạc
 

meebo

Rìu Vàng Đôi
Trình độ thấp xài cóc cóc, trình độ cao xài chrome - firefox, fan Microsoft xài Edge , fan Táo khuyết thì Safari, não to thì xài Tor Browser.

Vào trang web của Google thì google có quyền yêu cầu người dùng sử dụng trình duyệt mà họ cho rằng việc trải nghiệm của người dùng được đảm bảo. Cóc Cóc phát ngôn như vậy là sai gòi, chưa kể Cóc Cóc xài source của Google chứ đâu có tự đẻ ra đâu mà đòi như Mozilla Firefox hay Apple Safari.
 

vinhtruyen92

Rìu Vàng
Google Chrome/ Cốc Cốc nếu Standard User (không có quyền Administrator) mà cài đặt thì nó được cài trên C:\Users\UserName\AppData\Local\Google\Chrome\Application chứ không phải C:\Program Files (x86)\Google\Chrome\Application\ hay C:\Program Files\Google\Chrome\Application\ (vì Standard User có toàn quyền ở Profile của chính mình)

Có không ít phần mềm không cần quyền Administrator vẫn cài được nhé vì chúng không đụng đến HKEY_LOCAL_MACHINE (trong Registry) hoặc C:\Program Files hoặc C:\Program Files (x86)
bảo sao em cài zalo exe hay moliza firefox hay có thời dropbox không phải hỏi IT :D
 

CaoCao123

Búa Đá
Từ ngày nó chuyển dữ liệu đồng bộ sang một server khác thay vì của Google là tôi đã không dùng rồi. Nguy hiểm!
 

Huynhtam01284

Búa Đá Đôi
Mình không phải Seeder cũng không phải tôn sùng Cốc cốc hay công ty nào cả, nhưng sao hàng Việt mà các bạn kêu gọi tẩy chay ác liệt vậy? không dùng thì để người khác dùng. Đồng ý là một số sản phẩm của Việt Nam vẫn có sai sót hoặc còn nhiều khuyết điểm chưa đáp ứng yêu cầu người dùng nhưng bác có chắc hàng nước ngoài là tốt 100% không hay lại một thời gian nữa nghe công ty nọ công ty kia dính Scandal, nào là thu thập thông tin người dùng rồi bán ví dụ trường hợp phần mềm diệt virus Avast quá nổi tiếng kia? Nhiều lúc thấy ném đá mình cũng thấy chán, đôi lúc công ty Việt muốn tạo tiếng vang vì cá nhân, vì công ty họ vì lợi ích của họ nhưng khi thành công rồi người bên ngoài sẽ nhìn xa hơn công ty đó ở quốc gia nào. Xin đừng làm nhân tố đất nước chết yểu khi còn trong trứng nước hoặc mới nở chưa rộ, rồi dâng tặng công ty cho nước ngoài nữa??? vì sao??? vì tẩy chay hết thì nó chết chứ sao nữa, còn gì đâu, còn ai ủng hộ đâu mà làm tiếp!. Bao nhiêu ra đi rồi... Flappy Bird, Vinsmart, Bphone, ... Một câu tiêu cực sẽ giết đi bao nhiêu sự cố gắng vậy?. Ngày xưa điện thoại Samsung có ai muốn dùng không, Huawei, Xiaomi... mới ra có ai muốn mua không... giờ công ty nó to thế nào? do ai giúp nó to như vậy? nếu không phải người dân nước đó ủng hộ thì nó có sống sót không?
 

Jonavrek

Búa Đá
Mình không phải Seeder cũng không phải tôn sùng Cốc cốc hay công ty nào cả, nhưng sao hàng Việt mà các bạn kêu gọi tẩy chay ác liệt vậy? không dùng thì để người khác dùng. Đồng ý là một số sản phẩm của Việt Nam vẫn có sai sót hoặc còn nhiều khuyết điểm chưa đáp ứng yêu cầu người dùng nhưng bác có chắc hàng nước ngoài là tốt 100% không hay lại một thời gian nữa nghe công ty nọ công ty kia dính Scandal, nào là thu thập thông tin người dùng rồi bán ví dụ trường hợp phần mềm diệt virus Avast quá nổi tiếng kia? Nhiều lúc thấy ném đá mình cũng thấy chán, đôi lúc công ty Việt muốn tạo tiếng vang vì cá nhân, vì công ty họ vì lợi ích của họ nhưng khi thành công rồi người bên ngoài sẽ nhìn xa hơn công ty đó ở quốc gia nào. Xin đừng làm nhân tố đất nước chết yểu khi còn trong trứng nước hoặc mới nở chưa rộ, rồi dâng tặng công ty cho nước ngoài nữa??? vì sao??? vì tẩy chay hết thì nó chết chứ sao nữa, còn gì đâu, còn ai ủng hộ đâu mà làm tiếp!. Bao nhiêu ra đi rồi... Flappy Bird, Vinsmart, Bphone, ... Một câu tiêu cực sẽ giết đi bao nhiêu sự cố gắng vậy?. Ngày xưa điện thoại Samsung có ai muốn dùng không, Huawei, Xiaomi... mới ra có ai muốn mua không... giờ công ty nó to thế nào? do ai giúp nó to như vậy? nếu không phải người dân nước đó ủng hộ thì nó có sống sót không?
Hàng VN nếu chất lượng sẽ luôn được ủng hộ nhé, ví dụ như Unikey.
Còn những thứ như BKAV, Cốc cốc, tôi cầu mong cho nó chết sớm.
Thứ rác rưởi chỉ tổ nhục mặt VN.
 

secpol

Rìu Chiến Bạc
Hàng VN nếu chất lượng sẽ luôn được ủng hộ nhé, ví dụ như Unikey.
Còn những thứ như BKAV, Cốc cốc, tôi cầu mong cho nó chết sớm.
Thứ rác rưởi chỉ tổ nhục mặt VN.
Ủng hộ những thứ kia die sớm cho đỡ tốn công phải gõ tên nó.
 
Mình không phải Seeder cũng không phải tôn sùng Cốc cốc hay công ty nào cả, nhưng sao hàng Việt mà các bạn kêu gọi tẩy chay ác liệt vậy? không dùng thì để người khác dùng. Đồng ý là một số sản phẩm của Việt Nam vẫn có sai sót hoặc còn nhiều khuyết điểm chưa đáp ứng yêu cầu người dùng nhưng bác có chắc hàng nước ngoài là tốt 100% không hay lại một thời gian nữa nghe công ty nọ công ty kia dính Scandal, nào là thu thập thông tin người dùng rồi bán ví dụ trường hợp phần mềm diệt virus Avast quá nổi tiếng kia? Nhiều lúc thấy ném đá mình cũng thấy chán, đôi lúc công ty Việt muốn tạo tiếng vang vì cá nhân, vì công ty họ vì lợi ích của họ nhưng khi thành công rồi người bên ngoài sẽ nhìn xa hơn công ty đó ở quốc gia nào. Xin đừng làm nhân tố đất nước chết yểu khi còn trong trứng nước hoặc mới nở chưa rộ, rồi dâng tặng công ty cho nước ngoài nữa??? vì sao??? vì tẩy chay hết thì nó chết chứ sao nữa, còn gì đâu, còn ai ủng hộ đâu mà làm tiếp!. Bao nhiêu ra đi rồi... Flappy Bird, Vinsmart, Bphone, ... Một câu tiêu cực sẽ giết đi bao nhiêu sự cố gắng vậy?. Ngày xưa điện thoại Samsung có ai muốn dùng không, Huawei, Xiaomi... mới ra có ai muốn mua không... giờ công ty nó to thế nào? do ai giúp nó to như vậy? nếu không phải người dân nước đó ủng hộ thì nó có sống sót không?
muốn ủng hộ thì phải sài dc ko cần ngon có thể còn ủng hộ hàng vn đằng này nó âm quá sài ức chế thì chịu rồi
 

ss36cntt

Gà con
Cốc Cốc đã thử dùng 1 lần , từ lâu lắm rồi không dùng nữa.
Giờ trên máy chỉ còn Edge và Chrome.
 

mrJaden

Rìu Bạc
cốc cốc cũng như bkav, bluezone hay zalo thôi. sống được ở VN là nhờ tư bản đỏ, nhờ phong trào, tẩy não số đông.
chứ không phải vì bản thân ngon cái gì.

zalo nó yêu cầu phải link tài khoản zalo với drive của bạn để không bị xóa tin nhắn & file cũ, bảo tồn vĩnh viễn. nhưng khi thực hiện lệnh link các ông có thấy zalo nó đòi quyền truy cập không? chẳng khác nào nó bảo mình đưa luôn acc cho nó xài còn mình chịu trách nhiệm pháp lý
vấn đề là nó bảo lưu vào gdriver mà vào gdriver chả thấy dấu răng của Folder backup nào do nó tạo?