Backlink là gì? 5 chiến lược xây dựng backlink hiệu quả 2022 | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Backlink là gì? 5 chiến lược xây dựng backlink hiệu quả 2022

haithanh1510194

Búa Gỗ Đôi

Backlink là gì? 5 chiến lược xây dựng backlink hiệu quả 2022​

Chợt nhớ ra dạo trước viết 1 mớ bài để share mà quên share, nhân tiện ngày đẹp trời lôi ra share dần ( đa phần là kiến thức căn bản dựa vào kinh nghiệm cá nhân suốt 6 năm làm SEO, viết để đăng web chứ ko phải đăng social nên đọc sẽ "sượng sượng"
:v
).

Backlink là gì?​

Backlink hiểu đơn giản là liên kết từ website khác trỏ về website cần Seo của chúng ta.
Ví dụ: khi bạn click vào đường dẫn nào đó từ website khác chúng dẫn bạn về website cần seo của bạn, điều này có nghĩa là website bạn đã nhận được một backlink.
Các công cụ tìm kiếm nói chung và Google nói riêng xem Backlink như một tín hiệu xếp hạng, vì khi một trang web liên kết đến một trang web khác có nghĩ là nội dung được liên kết đến phải rất tốt ( Google muốn trả về các kết quả có nội dung tốt để phục vụ người dùng tìm kiếm). Các backlink chất lượng có thể giúp tăng vị trí xếp hạng và khả năng hiển thị trên Google.

Thế nào là 1 backlink chất lượng?​

Có 3 yếu tố làm nên chất lượng của một backlink mà bạn cần nắm vững:
  • 1. Mức độ liên quan (cùng chủ đề, lĩnh vực):
Những người làm Seo lâu năm phát hiện ra rằng mức độ liên quan là một trong những yếu tố ảnh hưởng cực lớn đến chất lượng backlink. Backlink giống như một lời khen vậy. Khi website được khen bởi người nổi tiếng trong ngành chắc chắn sẽ tốt hơn đúng không?
Ví dụ 1: Lấy ví dụ bản thân Đạt cho rằng mình hát rất hay nhưng không ai tin. Nhưng khi được các nghệ sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Ngọc khen tặng thì chắc chắn sẽ bắt đầu có nhiều người tin. Website cũng vậy, nếu bạn làm lĩnh vực bất động sản => bạn có backlink từ trang batdongsan.com.vn hay novaland.com.vn trỏ về sẽ giống như câu chuyện phía trên.
Ví dụ 2: Bài viết bạn cần Seo viết về chủ đề máy chạy bộ:
- Bạn nhận được backlink từ bài viết cách giảm cân (dạng này hơi mạnh).
- Bạn nhận được backlink từ bài viết cách chạy bộ ( dạng này mạnh).
- Bạn nhận được backlink từ website hãng máy chạy bộ nổi tiếng ( dạng này cực mạnh).
Mức độ liên quan chia làm nhiều mức độ:
Thấp nhất là Anchor text: Tức Anchor text khi bạn đi backlink là keyword chính hoặc longtail keyword.
Tiếp đến ngữ cảnh bài viết: Tức cả bài viết liên quan đến chủ đề website bạn đang làm.
Và cuối cùng: Cả website trỏ backlink đến website của bạn cùng chủ đề.
Chúng ta có thể sắp xếp theo: Anchor text < Ngữ cảnh bài viết < Website
  • 2. Có Traffic
Đây là yếu tốt tiên quyết bắt buộc phải có khi nói đến backlink chất lượng ( các yếu tố khác xếp sau yếu tố này). Tức là khi đi backlink, bạn phải kiểm tra xem website trỏ backlink về có traffic hay không? Nếu không có traffic, cho dù có cùng lĩnh vực thì cũng “vứt đi”. Tốt nhất là URL trỏ backlink về website bạn phải có traffic.
  • 3. Backlink từ Trust site / Authority site
Trust site: Những website có lưu lượng truy cập cao như báo điện tử, tạp chí điện tử,…
Authority site: Những website có độ uy tín cao như: Website chính phủ, website trường học, các tổ chức, cơ quan uy tín trong ngành.
Có được backlink từ những dạng website trên sẽ giúp website bạn tăng độ “trust” cao, giúp ranking nhanh thứ hạng từ khoá trên công cụ tìm kiếm.
Và tất nhiên một backlink không thể nào đáp ứng cùng lúc cả 3 yếu tố trên, nên chỉ cần 1 trong 3 yếu tố là có thể chấp nhận được ( trong đó yếu tố “có traffic” phải được đảm bảo).
Phân loại như sau:
Website có traffic < Vừa có traffic vừa cùng lĩnh vực < Trust/ Authority site

Những dạng backlink thường gặp trong Seo​

  • 1. Backlink từ Social
Thường khi Seo bạn sẽ phải tạo một bộ Social entity ( khoảng 300 Domain Social). Backlink dạng này rất tốt và miễn phí, giúp website đa dạng Referring Domain và là lớp link nền ban đầu giúp tăng độ uy tín.
  • 2. Backlink báo PR
Như đã liệt kê ở trên, đây là dạng link giúp tăng cực nhiều độ “trust” website và là dạng backlink cực chất lượng. Tuy nhiên trước khi đi cần cân nhắc yếu tố ROI khi đầu tư backlink báo PR vì giá khá cao ( khoảng 3 ~ 5 triệu / backlink).
  • 3. Backlink từ website chính phủ, tổ chức, giáo dục
Đây được xem là dạng backlink khó đi nhất vì rất khó để có được. Giúp tăng độ Authority ( Authority là yếu tố quan trọng nhất trong E-A-T). Update 09/2022: Hiện tại vẫn còn dạng link redirect từ subdomain chính phủ nướcn goài vs upload file sử dụng đc!
Lưu ý dạng backlink này chỉ tốt khi đi được dưới dạng bài viết, không phải dạng spam câu hỏi hay đóng góp ý kiến như các bên bán backlink cung cấp.
  • 4. Backlink từ diễn đàn
Đến thời điểm hiện tại rất khó để tìm được các diễn đàn chất lượng để đi backlink, đa phần các backlink từ diễn đàn là dạng profile backlink (link đặt trên trang profile cá nhân), không thể tạo được ngữ cảnh liên quan nên backlink dạng này điểm sức mạnh rất thấp.
  • 5. Backlink Blog comment
Dạng backlink này được xây dựng bằng cách comment ở các website liên quan và để lại link. Backlink blog comment có điểm sức mạnh tương tự như backlink diễn đàn.
  • 6. Backlink Guest post
Là dạng backlink mua bài viết trên các website uy tín ( thường là các trang vệ tinh người khác xây dựng và bán lại cho bạn một bài viết trên đó). Backlink guest post có thể đảm bảo được đồng thời 2 yếu tố là cùng lĩnh vực, có traffic nên đây được xem là dạng backlink chính và dễ đi nhất. Một backlink guest post dao động từ 300 ~ 600 nghìn đồng tuỳ vào chất lượng website chúng ta mua backlink.

Các thuật ngữ cần nắm trước khi xây dựng backlink​

Anchor text: gọi tắt là văn bản neo hoặc văn bản liên kết. Việc sử dụng anchor text sẽ giúp bạn làm rõ cụm từ khoá cần seo đối với Google.
Ví dụ: Khi bạn click chuột vào cụm từ khoá “máy chạy bộ” trên website A và chúng dẫn về website B. Lúc này B nhận được một backlink từ A dưới Anchor text là “máy chạy bộ”.
Nofollow link: Là thẻ tag dưới dạng code, khi bạn đặt link dưới dạng Nofollow link nghĩa là bạn đang nói với Google tôi chỉ đơn thuần muốn dẫn link thôi, không muốn truyền sức mạnh đi.
Do follow link: Mặc định các link trên website là dạng Do follow, đặt link dưới dạng follow tức là bạn đang truyền dòng chảy sức mạnh sang URL khác.
Tuy nhiên trên thực tế lại khác với lý thuyết, Nofollow vẫn truyền sức mạnh và được xem là “kẻ tám lạng, người nửa cân” với Do follow nên bạn cũng không cần quá quan tâm đến 2 loại tag này.
Link Juice: Hiểu đơn giản là dòng chảy sức mạnh từ A sang B khi B nhận được link từ A.
Textlink: Thường là dạng link đặt ở site wide, menu hoặc footer, giúp nhận được số lượng lớn link từ một domain. Đúng đợt update gần đây mình nhận thấy textlink đc buff sức mạnh khủng khiếp (nhiều case bất động sản dùng text đang N/a bật hẳn vào trang 1 trong khoảng tháng 9/2022)
Google Penguin: Là thuật toán của Google đưa ra để phạt các backlink kém chất lượng. Tất nhiên chơi trên “sân Google” thì phải nắm rõ luật của Google chứ nhỉ?

Làm thế nào có được các backlink chất lượng​

1. Tạo dựng bộ Social và khai thác liên kết trên nhiều nền tảng Social khác nhau.
2. Nghiên cứu backlink đối thủ, tìm ra các backlink từ dạng blog comment, diễn đàn và xây dựng tương tự.
3. Xây dựng hệ thống website vệ tinh để khai thác backlink.
4. Mua bán, trao đổi backlink guest post, backlink báo PR.
5. Tạo dựng content trên website thật tốt, 1 số bên sẽ dùng website bạn làm nguồn trích dẫn và để lại backlink.

5 bước xây dựng backlink hiệu quả 2022​

1. Phân tích backlink các website top trong ngành
Bước này để phân tích sức mạnh của top 5 đối thủ trong ngành. Thường sử dụng công cụ Batch Analysis của Ahrefs để kiểm tra nhanh số lượng backlink trỏ về của 5 đối thủ.
2. Lập file phân tích chất lượng backlink đối thủ
Tất nhiên nhìn số lượng backlink trỏ về sẽ không thể nói lên điều gì. Bạn cần kiểm tra toàn bộ backlink trỏ về của các đối thủ đã phân tích trên. Có bao nhiêu link là dạng guest post? Có đi link từ diễn đàn hay blog comment không? Có backlink từ báo PR không?
Liệt kê số lượng referring domain cùng chi tiết từng loại backlink ra nhé!
3. Triển khai đi backlink sau khi đã phủ hết nội dung trên website
Từ bước 2, bạn đã có thể mường tượng ra được website mình sẽ có những dạng backlink gì rồi đúng không? Việc kế tiếp là tính toán số lượng trung bình và xây dựng loại backlink dựa trên file đã phân tích những đối thủ top đầu.
Lưu ý: Phải đảm bảo được backlink nền vững chắc bằng Social entity và phân bổ backlink hợp lý cho từng giai đoạn phát triển website. Sử dụng Anchor text đúng sẽ giúp bạn chiến thắng đối thủ mà không cần dùng quá nhiều backlink.
4. Lập file đo lường
File đo lường backlink thường có những thông tin sau:
- URL backlink.
- Dạng link
- Anchor text.
- Ngày đi backlink.
- Tình trạng index backlink.
- Thông tin liên hệ ( trong trường hợp mua guest post hoặc trao đổi backlink)
Đây là những thông tin cơ bản nhưng bắt buộc phải có, file này giúp bạn kiểm tra được tình trạng backlink cũng như xử lý các rủi ro trong trường hợp website bị đối thủ bắn backlink bẩn.
5. Thường xuyên kiểm tra backlink trỏ đến
Nếu bạn tự đi backlink cho mình được thì đối thủ cũng đi backlink xấu cho bạn được. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra backlink trỏ về website để có phương án xử lý kịp thời, hạn chế tình trạng bị Google Penguin phạt.

Lời khuyên cho bạn:​

Khi gặp tình trạng bị bắn backlink bẩn, bạn cần đánh giá lại các backlink nào do chính bạn tạo ra và không phải do bạn tạo ra. Từ đó xuất ra list link bẩn không có trong file đo lường và Disavow đi là được.
Trong trường hợp không lập file đo lường: phải đánh giá từng backlink, không nên tin tưởng vào bất kì công cụ nào có thể lọc ra được backlink bẩn ( theo kinh nghiệm seo hơn 5 năm của mình và sử dụng hàng chục tools khác nhau).

Cách kiểm tra backlink bằng các công cụ​

Đạt thường xuyên theo dõi backlink và tình trạng sức khoẻ của website qua hai công cụ sau:
  • 1. Google Search Console
Điểm mạnh: Là công cụ quản trị website của Google có thể giúp bạn theo dõi chính xác các website đang trỏ link về.
Điểm yếu: Bị limit số lượng backlink có thể xem và xuất ra.
Để có thể kiểm tra bằng Search console:
Bước 1: Verify domain của bạn tại link https://search.google.com/search-console/about
Bước 2: Chọn vào liên kết > trang web liên kết hang đầu để kiểm tra.
  • 2. Ahrefs:
Là công cụ của bên thứ 3 ( không phải của Google) nên đừng lạ gì việc các chỉ số sẽ khác với Google Search Console.
Điểm mạnh: kiểm tra nhanh hàng loạt backlink và các chỉ số khác
Điểm yếu: Do không phải là công cụ của Google nên đôi khi chỉ số sẽ sai.
Để có thể kiểm tra bằng Ahrefs:
Bước 1: Nhập domain cần kiểm tra vào link ahrefs.com/site-explorer
Bước 2: Chọn mục Referring Domains hoặc Backlinks
Lời kết:
Qua bài viết trên, mình tin rằng mọi người đã nắm vững mindset về backlink rồi. Tuy nhiên giữa lý thuyết và thực hành sẽ có sự khác biệt rất lớn nên tốt nhất bản thân nên tự trải nghiệm và đút kết kinh nghiệm riêng.


Nguồn Tiến Đạt
 

Xuyentran

Gà con

Backlink là gì? 5 chiến lược xây dựng backlink hiệu quả 2022​


Backlink là gì?​

Backlink hiểu đơn giản là liên kết từ website khác trỏ về website cần Seo của chúng ta.
Ví dụ: khi bạn click vào đường dẫn nào đó từ website khác chúng dẫn bạn về website cần seo của bạn, điều này có nghĩa là website bạn đã nhận được một backlink.
Các công cụ tìm kiếm nói chung và Google nói riêng xem Backlink như một tín hiệu xếp hạng, vì khi một trang web liên kết đến một trang web khác có nghĩ là nội dung được liên kết đến phải rất tốt ( Google muốn trả về các kết quả có nội dung tốt để phục vụ người dùng tìm kiếm). Các backlink chất lượng có thể giúp tăng vị trí xếp hạng và khả năng hiển thị trên Google.

Thế nào là 1 backlink chất lượng?​

Có 3 yếu tố làm nên chất lượng của một backlink mà bạn cần nắm vững:
  • 1. Mức độ liên quan (cùng chủ đề, lĩnh vực):
Những người làm Seo lâu năm phát hiện ra rằng mức độ liên quan là một trong những yếu tố ảnh hưởng cực lớn đến chất lượng backlink. Backlink giống như một lời khen vậy. Khi website được khen bởi người nổi tiếng trong ngành chắc chắn sẽ tốt hơn đúng không?
Ví dụ 1: Lấy ví dụ bản thân Đạt cho rằng mình hát rất hay nhưng không ai tin. Nhưng khi được các nghệ sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Ngọc khen tặng thì chắc chắn sẽ bắt đầu có nhiều người tin. Website cũng vậy, nếu bạn làm lĩnh vực bất động sản => bạn có backlink từ trang batdongsan.com.vn hay novaland.com.vn trỏ về sẽ giống như câu chuyện phía trên.
Ví dụ 2: Bài viết bạn cần Seo viết về chủ đề máy chạy bộ:
- Bạn nhận được backlink từ bài viết cách giảm cân (dạng này hơi mạnh).
- Bạn nhận được backlink từ bài viết cách chạy bộ ( dạng này mạnh).
- Bạn nhận được backlink từ website hãng máy chạy bộ nổi tiếng ( dạng này cực mạnh).
Mức độ liên quan chia làm nhiều mức độ:
Thấp nhất là Anchor text: Tức Anchor text khi bạn đi backlink là keyword chính hoặc longtail keyword.
Tiếp đến ngữ cảnh bài viết: Tức cả bài viết liên quan đến chủ đề website bạn đang làm.
Và cuối cùng: Cả website trỏ backlink đến website của bạn cùng chủ đề.
Chúng ta có thể sắp xếp theo: Anchor text < Ngữ cảnh bài viết < Website
  • 2. Có Traffic
Đây là yếu tốt tiên quyết bắt buộc phải có khi nói đến backlink chất lượng ( các yếu tố khác xếp sau yếu tố này). Tức là khi đi backlink, bạn phải kiểm tra xem website trỏ backlink về có traffic hay không? Nếu không có traffic, cho dù có cùng lĩnh vực thì cũng “vứt đi”. Tốt nhất là URL trỏ backlink về website bạn phải có traffic.
  • 3. Backlink từ Trust site / Authority site
Trust site: Những website có lưu lượng truy cập cao như báo điện tử, tạp chí điện tử,…
Authority site: Những website có độ uy tín cao như: Website chính phủ, website trường học, các tổ chức, cơ quan uy tín trong ngành.
Có được backlink từ những dạng website trên sẽ giúp website bạn tăng độ “trust” cao, giúp ranking nhanh thứ hạng từ khoá trên công cụ tìm kiếm.
Và tất nhiên một backlink không thể nào đáp ứng cùng lúc cả 3 yếu tố trên, nên chỉ cần 1 trong 3 yếu tố là có thể chấp nhận được ( trong đó yếu tố “có traffic” phải được đảm bảo).
Phân loại như sau:
Website có traffic < Vừa có traffic vừa cùng lĩnh vực < Trust/ Authority site

Những dạng backlink thường gặp trong Seo​

  • 1. Backlink từ Social
Thường khi Seo bạn sẽ phải tạo một bộ Social entity ( khoảng 300 Domain Social). Backlink dạng này rất tốt và miễn phí, giúp website đa dạng Referring Domain và là lớp link nền ban đầu giúp tăng độ uy tín.
  • 2. Backlink báo PR
Như đã liệt kê ở trên, đây là dạng link giúp tăng cực nhiều độ “trust” website và là dạng backlink cực chất lượng. Tuy nhiên trước khi đi cần cân nhắc yếu tố ROI khi đầu tư backlink báo PR vì giá khá cao ( khoảng 3 ~ 5 triệu / backlink).
  • 3. Backlink từ website chính phủ, tổ chức, giáo dục
Đây được xem là dạng backlink khó đi nhất vì rất khó để có được. Giúp tăng độ Authority ( Authority là yếu tố quan trọng nhất trong E-A-T). Update 09/2022: Hiện tại vẫn còn dạng link redirect từ subdomain chính phủ nướcn goài vs upload file sử dụng đc!
Lưu ý dạng backlink này chỉ tốt khi đi được dưới dạng bài viết, không phải dạng spam câu hỏi hay đóng góp ý kiến như các bên bán backlink cung cấp.
  • 4. Backlink từ diễn đàn
Đến thời điểm hiện tại rất khó để tìm được các diễn đàn chất lượng để đi backlink, đa phần các backlink từ diễn đàn là dạng profile backlink (link đặt trên trang profile cá nhân), không thể tạo được ngữ cảnh liên quan nên backlink dạng này điểm sức mạnh rất thấp.
  • 5. Backlink Blog comment
Dạng backlink này được xây dựng bằng cách comment ở các website liên quan và để lại link. Backlink blog comment có điểm sức mạnh tương tự như backlink diễn đàn.
  • 6. Backlink Guest post
Là dạng backlink mua bài viết trên các website uy tín ( thường là các trang vệ tinh người khác xây dựng và bán lại cho bạn một bài viết trên đó). Backlink guest post có thể đảm bảo được đồng thời 2 yếu tố là cùng lĩnh vực, có traffic nên đây được xem là dạng backlink chính và dễ đi nhất. Một backlink guest post dao động từ 300 ~ 600 nghìn đồng tuỳ vào chất lượng website chúng ta mua backlink.

Các thuật ngữ cần nắm trước khi xây dựng backlink​

Anchor text: gọi tắt là văn bản neo hoặc văn bản liên kết. Việc sử dụng anchor text sẽ giúp bạn làm rõ cụm từ khoá cần seo đối với Google.
Ví dụ: Khi bạn click chuột vào cụm từ khoá “máy chạy bộ” trên website A và chúng dẫn về website B. Lúc này B nhận được một backlink từ A dưới Anchor text là “máy chạy bộ”.
Nofollow link: Là thẻ tag dưới dạng code, khi bạn đặt link dưới dạng Nofollow link nghĩa là bạn đang nói với Google tôi chỉ đơn thuần muốn dẫn link thôi, không muốn truyền sức mạnh đi.
Do follow link: Mặc định các link trên website là dạng Do follow, đặt link dưới dạng follow tức là bạn đang truyền dòng chảy sức mạnh sang URL khác.
Tuy nhiên trên thực tế lại khác với lý thuyết, Nofollow vẫn truyền sức mạnh và được xem là “kẻ tám lạng, người nửa cân” với Do follow nên bạn cũng không cần quá quan tâm đến 2 loại tag này.
Link Juice: Hiểu đơn giản là dòng chảy sức mạnh từ A sang B khi B nhận được link từ A.
Textlink: Thường là dạng link đặt ở site wide, menu hoặc footer, giúp nhận được số lượng lớn link từ một domain. Đúng đợt update gần đây mình nhận thấy textlink đc buff sức mạnh khủng khiếp (nhiều case bất động sản dùng text đang N/a bật hẳn vào trang 1 trong khoảng tháng 9/2022)
Google Penguin: Là thuật toán của Google đưa ra để phạt các backlink kém chất lượng. Tất nhiên chơi trên “sân Google” thì phải nắm rõ luật của Google chứ nhỉ?

Làm thế nào có được các backlink chất lượng​

1. Tạo dựng bộ Social và khai thác liên kết trên nhiều nền tảng Social khác nhau.
2. Nghiên cứu backlink đối thủ, tìm ra các backlink từ dạng blog comment, diễn đàn và xây dựng tương tự.
3. Xây dựng hệ thống website vệ tinh để khai thác backlink.
4. Mua bán, trao đổi backlink guest post, backlink báo PR.
5. Tạo dựng content trên website thật tốt, 1 số bên sẽ dùng website bạn làm nguồn trích dẫn và để lại backlink.

5 bước xây dựng backlink hiệu quả 2022​

1. Phân tích backlink các website top trong ngành
Bước này để phân tích sức mạnh của top 5 đối thủ trong ngành. Thường sử dụng công cụ Batch Analysis của Ahrefs để kiểm tra nhanh số lượng backlink trỏ về của 5 đối thủ.
2. Lập file phân tích chất lượng backlink đối thủ
Tất nhiên nhìn số lượng backlink trỏ về sẽ không thể nói lên điều gì. Bạn cần kiểm tra toàn bộ backlink trỏ về của các đối thủ đã phân tích trên. Có bao nhiêu link là dạng guest post? Có đi link từ diễn đàn hay blog comment không? Có backlink từ báo PR không?
Liệt kê số lượng referring domain cùng chi tiết từng loại backlink ra nhé!
3. Triển khai đi backlink sau khi đã phủ hết nội dung trên website
Từ bước 2, bạn đã có thể mường tượng ra được website mình sẽ có những dạng backlink gì rồi đúng không? Việc kế tiếp là tính toán số lượng trung bình và xây dựng loại backlink dựa trên file đã phân tích những đối thủ top đầu.
Lưu ý: Phải đảm bảo được backlink nền vững chắc bằng Social entity và phân bổ backlink hợp lý cho từng giai đoạn phát triển website. Sử dụng Anchor text đúng sẽ giúp bạn chiến thắng đối thủ mà không cần dùng quá nhiều backlink.
4. Lập file đo lường
File đo lường backlink thường có những thông tin sau:
- URL backlink.
- Dạng link
- Anchor text.
- Ngày đi backlink.
- Tình trạng index backlink.
- Thông tin liên hệ ( trong trường hợp mua guest post hoặc trao đổi backlink)
Đây là những thông tin cơ bản nhưng bắt buộc phải có, file này giúp bạn kiểm tra được tình trạng backlink cũng như xử lý các rủi ro trong trường hợp website bị đối thủ bắn backlink bẩn.
5. Thường xuyên kiểm tra backlink trỏ đến
Nếu bạn tự đi backlink cho mình được thì đối thủ cũng đi backlink xấu cho bạn được. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra backlink trỏ về website để có phương án xử lý kịp thời, hạn chế tình trạng bị Google Penguin phạt.

Lời khuyên cho bạn:​

Khi gặp tình trạng bị bắn backlink bẩn, bạn cần đánh giá lại các backlink nào do chính bạn tạo ra và không phải do bạn tạo ra. Từ đó xuất ra list link bẩn không có trong file đo lường và Disavow đi là được.
Trong trường hợp không lập file đo lường: phải đánh giá từng backlink, không nên tin tưởng vào bất kì công cụ nào có thể lọc ra được backlink bẩn ( theo kinh nghiệm seo hơn 5 năm của mình và sử dụng hàng chục tools khác nhau).

Cách kiểm tra backlink bằng các công cụ​

Đạt thường xuyên theo dõi backlink và tình trạng sức khoẻ của website qua hai công cụ sau:
  • 1. Google Search Console
Điểm mạnh: Là công cụ quản trị website của Google có thể giúp bạn theo dõi chính xác các website đang trỏ link về.
Điểm yếu: Bị limit số lượng backlink có thể xem và xuất ra.
Để có thể kiểm tra bằng Search console:
Bước 1: Verify domain của bạn tại link https://search.google.com/search-console/about
Bước 2: Chọn vào liên kết > trang web liên kết hang đầu để kiểm tra.
  • 2. Ahrefs:
Là công cụ của bên thứ 3 ( không phải của Google) nên đừng lạ gì việc các chỉ số sẽ khác với Google Search Console.
Điểm mạnh: kiểm tra nhanh hàng loạt backlink và các chỉ số khác
Điểm yếu: Do không phải là công cụ của Google nên đôi khi chỉ số sẽ sai.
Để có thể kiểm tra bằng Ahrefs:
Bước 1: Nhập domain cần kiểm tra vào link ahrefs.com/site-explorer
Bước 2: Chọn mục Referring Domains hoặc Backlinks
Lời kết:
Qua bài viết trên, mình tin rằng mọi người đã nắm vững mindset về backlink rồi. Tuy nhiên giữa lý thuyết và thực hành sẽ có sự khác biệt rất lớn nên tốt nhất bản thân nên tự trải nghiệm và đút kết kinh nghiệm riêng.


Nguồn Tiến Đạt
Tks
 


Top