Arm chính thức công bố kiến trúc Armv9 cho 300 tỷ chip thế hệ tiếp theo

VNZ-NEWS
(Vn-Z.vn) Ngày 01 tháng 04 năm 2021, Hôm qua Arm chính thức công bố ra mắt của kiến trúc Armv9. Đây là sự thay đổi lớn đầu tiên trong kiến trúc kể từ khi Armv8 ra mắt 10 năm trước. Công ty cho biết Armv9 sẽ được sử dụng trong 300 tỷ chip ARM thế hệ tiếp theo.

20210331_070245_735.jpg


Arm cho biết dự kiến sẽ có 100 tỷ thiết bị ARM được xuất xưởng trong vòng 5 năm tới. Với tốc độ hiện tại, 100% dữ liệu được chia sẻ sẽ được xử lý trên chip ARM, dù trên thiết bị đầu cuối hay trên đám mây.

Giám đốc điều hành của Arm, Simon Segars, cho biết: “Khi chúng tôi hướng tới tương lai được xác định bởi trí tuệ nhân tạo, chúng tôi phải đặt nền tảng máy tính hàng đầu để chuẩn bị cho những thách thức mới trong tương lai. "Armv9 là câu trả lời. Kiến trúc mới này sẽ đi đầu trong 300 tỷ chip thế hệ tiếp theo dựa trên Arm, thúc đẩy bởi sự chuyên môn hóa phổ quát, bảo mật và tính khả dụng dựa trên nền kinh tế, tự do thiết kế , khả năng xử lý mạnh mẽ, tính khả dụng của máy tính đa năng. "

Kiến trúc Armv9 có hai trọng tâm: AI và bảo mật. Arm cho biết vào giữa năm 2020, có hơn 8 tỷ thiết bị hỗ trợ giọng nói và 90% ứng dụng sử dụng hoặc có các yếu tố AI. Arm đã hợp tác với Fujitsu để tạo ra Phần mở rộng Vectơ có thể mở rộng (SVE) và hiện tại SVE2 là một phần của Armv9 để học máy và xử lý tín hiệu kỹ thuật số tốt hơn.

Về mặt bảo mật, Armv9 sẽ có được Kiến trúc Điện toán Bảo mật Arm (CCA), bảo vệ quyền truy cập dữ liệu trong quá trình sử dụng và bảo vệ dữ liệu ở cấp độ phần cứng. Ngoài ra, sẽ có một thứ gọi là Realms , các ứng dụng có thể được sử dụng bên ngoài các khu vực an toàn và không an toàn.?

Arm cho biết dự kiến lô bộ vi xử lý đầu tiên được trang bị kiến trúc Armv9 sẽ được xuất xưởng trước thời điểm cuối năm 2021.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
Trả lời

Handrf

Kiếm đá
hóng quá nhỉ. k biết mấy anh sản xuất chip mobile có cho ra đc cái gì đáng kể k?
 

kimcy929

Búa Gỗ
Đúng là thời của đào mỏ não ra tiền chứ không phải mỏ than, mỏ sắt hay đất.