AMD tản nhiệt AM5 sẽ tương thích với AM4

VNZ-NEWS
Vn-Z.vn ngày 7 tháng 1 năm 2022, bộ xử lý máy tính để bàn Ryzen 7000 series thế hệ tiếp theo của AMD sẽ được phát hành trong năm nay, CPU mới sẽ sử dụng công nghệ quy trình 5nm và kiến trúc Zen 4. PC World đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc điều hành AMD, Tiến sĩ Su Zifeng chia sẻ về ổ cắm AM5.


AMD-Socket-AM5.jpg


Tiến sĩ Su Zifeng cho biết AMD có kế hoạch sử dụng socket AM5 trong một thời gian dài và duy trì tuổi thọ của nó dài như AM4. Hiện vẫn chưa thể xác định chính xác sự phát triển trong tương lai của AM5, nhưng ít nhất sẽ không có tình huống nền tảng này không hỗ trợ thế hệ vi xử lý mới do vấn đề BIOS trong tương lai.

Trước đây, bộ xử lý dành cho máy tính để bàn của AMD luôn đượcsử dụng PGA, với các chân cắm dày đặc ở phía dưới trên AM4. Socket AM5 sắp tới sẽ được thay thế bằng chế độ LGA, LGA1718, dưới cùng của CPU là các tiếp điểm bằng kim loại phẳng , ổ cắm trên bo mạch chủ có các điểm tiếp xúc nhô lên. Phương pháp này có thể làm giảm đáng kể hư hỏng cho bộ vi xử lý trong quá trình vận chuyển, đồng thời cũng rất tiện lợi cho người dùng lắp đặt.

AM5-Socket.jpg

AM5-Socket-Pads.jpg


Su Zifeng cũng cho biết, "Chúng tôi rất hài lòng với sự phát triển của AM4. Chúng tôi từng tuyên bố rằng chúng tôi sẽ giữ lại socket này trong một thời gian dài. Hiện tại chúng tôi đã đạt được thành công mục tiêu này. Người tiêu dùng nên mong đợi AM5 cũng sẽ là nền tảng tồn tại lâu dài như AM4. "

PC World cũng đã phỏng vấn Robert Hallock, giám đốc tiếp thị kỹ thuật của AMD và Frank Azor, kiến trúc sư trưởng về các giải pháp chơi game. Họ nói rằng AMD chuyển sang phương thức kết nối LGA mới vì yêu cầu của DDR5 và PCIe 5.0, cả hai đều yêu cầu nhiều chân cắm hơn và LGA hỗ trợ mật độ chân cắm cao hơn PGA.

Ttụ điện của bộ vi xử lý dòng Ryzen 7000 cũng được đặt trên mặt trên của tấm nền, mục đích của thiết kế này giúp chừa nhiều khoảng trống cho mặt dưới với nhiều tiếp điểm hơn.
Một số hình ảnh bộ tản nhiệt tương thích AM5.



AM5-tan-nhiet2.jpg

AM5-tan-nhiet1.jpg



AM5-tan-nhiet.jpg

Ngoài ra AMD cũng chính thức xác nhận rằng hệ thống tản nhiệt của CPU AM4 sẽ tương thích với nền tảng AM5, nhưng sức mạnh và các chi tiết khác của bộ vi xử lý mới vẫn chưa được công bố. Ngoài ra, một số nhà sản xuất bộ tản nhiệt có khả năng đã chuẩn bị các bộ tản nhiệt làm mát bằng nước tích hợp cao cấp cho nền tảng AM5.


Vn-Z.vn team tổng hợp
 
  • Like
gamma2 Reactions: gamma2
Trả lời

MinhGiang

Rìu Bạc Đôi
Viết tiêu đề vậy khác gì bảo cpu lắp cả trên am5 và am4, quá tào lao. Một cái LGA, một cái PGA thì lắp vào mắt à? Nói rõ là tản nhiệt, chứ nói amd socket là sao?