Review Phim  2009 - LOST MEMORIES (2002) - KÝ ỨC BỊ MẤT - Phiêu lưu, viễn tưởng, hành động hấp dẫn!

huynhminhtriet
MV5BZjFkNTU2NjMtZjY4Ni00NTdkLWIxMDUtZGI1YWE5MWZhNTJiXkEyXkFqcGdeQXVyODU2MDg1NzU@._V1_.jpg

THÔNG TIN:
- Nước sản xuất: Hàn Quốc
- Đạo diễn: Si-myung Lee
- Diễn viên:
Jang Don-Gun: vai nam chính Sakamoto
Toru Nakamura: vai Saigo
Jin-ho Seo: vai Hye-rin
- Thời lượng: 2 giờ 16 phút

ĐÁNH GIÁ:
- Nội dung:
Năm 1909, một vụ ám sát Thống đố thứ 1 của Nhật gửi qua Triều Tiên thất bại.
Năm 2009, Bán đảo Triều Tiên (Chosun) vẫn nằm dưới sự cai trị của Đế quốc Nhật Bản và các đặc vụ của Cục Điều tra Nhật Bản (JBI) Masayuki Sakamoto và Shojiro Saigo đã ngăn chặn một cuộc khủng bố con tin tại một bảo tàng ở Keijo bởi một nhóm khủng bố có tên là Hureisenjin.

IMG_20221122_000501-min.jpg

Viện Inoue bị khủng bố tấn công
Động cơ chính xác của vụ bắt giữ con tin vẫn chưa được biết, nhưng trong quá trình điều tra, Sakamoto phát hiện ra một hiện vật của bảo tàng, một tảng đá hình lưỡi liềm được gọi là "Linh hồn Mặt trăng", được tìm thấy bởi một trong những kẻ khủng bố đã bị giết.

IMG_20221122_000835-min.jpg

Sakamoto giải cứu con tin​

Sau khi phát hiện ra rằng Hureisenjin có cuộc chiến lâu dài nhắm vào Tổ chức Inoue, một nhóm được thành lập xung quanh các cổ vật do Chính phu của Hàn Quốc thu thập, Sakamoto bắt đầu nghi ngờ Hureisenjin đang cố gắng đánh cắp Linh hồn Mặt trăng, mặc dù cả anh và Saigo đang bối rối không biết tại sao một nhóm khủng bố lại bỏ nhiều công sức như vậy để đánh cắp các hiện vật lịch sử.

IMG_20221122_000435-min.jpg

Đoàn xe vận chuyển bị tấn công​

Nhóm Hureisenjin phục kích đoàn xe vận chuyển cổ vật trở lại Nhật Bản và lấy Linh hồn Mặt trăng.
Những kẻ khủng bố đối đầu với Sakamoto và Saigo trong một cuộc đấu súng, xảy ra chạm trán với Oh Hye-rin, thủ lĩnh của tổ chức.

IMG_20221122_001006-min.jpg

Lần đầu tiên Sakamoto gặp Hye-rin​

Việc Sakamoto thẩm vấn và buộc tội Tổ chức Inoue có ảnh hưởng dẫn đến việc anh bị loại khỏi vụ án, với việc bắn chết cha của Sakamoto với tư cách là kẻ phản bội vì đã hỗ trợ một cuộc tấn công cho nhóm Hurisenjin trên một con tàu chở hàng ở Vladivostok năm 1985, cấp trên của Sakamoto đã trích dẫn để buộc anh thôi việc điều tra phá án.
Sakamoto theo đuổi cuộc điều tra, đi đến Cáp Nhĩ Tân để tìm hiểu thêm về Linh hồn Mặt trăng, và sau đó bị đình chỉ khỏi JBI.
Đêm đó, một kẻ tấn công không rõ danh tính đã giết người chú Takahashi của Sakamoto, tại căn hộ của anh và anh bị bắt vì tội ác này.
Tuy nhiên, Sakamoto đã phát hiện ra hung thủ, giết hắn tại chỗ và tìm cách trốn thoát khỏi JBI với sự giúp đỡ của Saigo, khuyên Sakamoto đừng quay lại, vì lần tới khi họ gặp nhau sẽ trở kẻ thù.
Sakamoto bị thương tình cờ và tìm được nơi ẩn náu của Hureisenjin và Saigo được người đứng đầu Tổ chức Inoue đến thăm, cả hai người đều biết được sự thật: rằng họ đang sống trong một dòng thời gian mà lịch sử đã được thay đổi.
Năm 2009, một ngôi đền đá lớn được phát hiện bởi một đoàn thám hiểm khảo cổ chung Trung Quốc-Hàn Quốc-Nhật Bản, được phát hiện là có thể tạo điều kiện cho du hành thời gian và thông qua việc khai thác nó bởi nhóm dân tộc chủ nghĩa cánh hữu Nhật Bản Uyoku dantai, một người đàn ông tên Inoue đã du hành ngược thời gian chính xác 100 năm và ngăn chặn vụ ám sát Tướng Itō Hirobumi vào ngày 26 tháng 10 năm 1909.
Sự sống sót của Itō và kiến thức của Inoue về các sự kiện trong tương lai cho phép Nhật Bản, thay vì bị đánh bại bởi các Lực lượng Trục khác trong Thế chiến II, thay vào đó là liên minh với Hoa Kỳ Các quốc gia chống phát xít Đức; Chiến tranh kết thúc vào năm 1945, sau vụ ném bom nguyên tử xuống Berlin (thay vì Hiroshima và Nagasaki). Trở thành một trong những cường quốc chiến thắng, Nhật Bản trở thành một nước phát triển tiên tiến về quân sự và kinh tế với một ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, với đế chế thuộc địa còn nguyên vẹn.
Inoue tiếp tục trở thành Thống đốc thứ 2 của Hàn Quốc và hậu duệ của ông đã thành lập Tổ chức Inoue, nơi lưu giữ kiến thức về dòng thời gian đã thay đổi chỉ số ít các cấp cao nhất của chính phủ Nhật Bản nắm rõ sự thật này.
Tuy nhiên, một nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã theo dõi Inoue và cố gắng ngăn cản anh ta, ông trở thành người sáng lập nhóm Hureisenjin và kể lại câu chuyện về sự thật của lịch sử bị thay đổi, với hy vọng giúp dòng thời gian ban đầu bằng cách nào đó có thể được khôi phục lại như cũ.
Biết về lịch sử đã thay đổi, Sakamoto hổ trợ nhóm Hureisenjin, những người đã xác định được vị trí của viên đá hiến tế và đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công cuối cùng của họ.
Tuy nhiên, JBI đã đột kích vào nơi ẩn náu của họ và giết gần như tất cả mọi người trước, Anh của Hye-rin ở lại tử thủ và ném quả lựu đạn làm phát nổ toàn bộ căn cứ, tiêu diệt toàn bộ lính JBI.

IMG_20221122_000607-min.jpg

Toàn bộ căn cứ Hureisenjin bị phá hủy​

Mang theo Linh hồn Mặt trăng, Sakamoto và Hye-rin trốn thoát, tìm cách lêm một con tàu vận chuyển các cổ vật của Tổ chức Inoue đang được cất giữ về Nhật.
Họ tìm thấy viên đá hiến tế và đặt Linh hồn Mặt trăng vào đó, linh hồn này sẽ kích hoạt mở ra cánh cổng thời gian ngay giữa cuộc đấu súng với JBI.
Hye-rin bị Saigo bắn chết, chỉ còn lại Sakamoto là người duy nhất có thể sửa lại dòng thời gian. Sakamoto quyết định đi qua cánh cổng để đến Cáp Nhĩ Tân vào năm 1909, nhưng bị Saigo truy đuổi, Saigo muốn giữ lại dòng thời gian hiện tại (Saigo được cảnh báo rằng nếu dòng thời gian ban đầu được khôi phục, gia đình của anh gần như chắc chắn sẽ chết trong vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima).
Sakamoto và Saigo tâm sự với nhau, họ xảy ra cuộc đọ súng trong rừng tre, Saigo bị thương còn Sakamoto đi đến ga xe lửa, nơi vụ ám sát được cho là xảy ra.
Sakamoto định ngăn cản Inoue giết An, nhưng Saigo một lần nữa đối đầu với anh.

IMG_20221122_000545-min.jpg

Cánh cửa thời gian được mở ra​

Sakamoto bắn chết Inoue, sau đó bắn hạ Saigo để ngăn anh ta bắn An; An sau đó ám sát tướng Itō thành công, như trong dòng thời gian ban đầu, đưa lịch sử trở lại như cũ.
Sau đó, Sakamoto đặt chất nổ để phá hủy ngôi đền hiến tế cùng với Linh hồn Mặt Trăng, khi đó Hye-rin bước đến gần anh hỏi thăm.
Sau đó, Sakamoto biết rằng cô ấy là một nhà nghiên cứu Hàn Quốc trong dòng thời gian ban đầu, người đã theo dõi Inoue khi hắn du hành ngược thời gian.
Mặc dù Hye-rin này (trái ngược với Hye-rin trong dòng thời gian thay thế) và Sakamoto chưa bao giờ gặp nhau, nhưng họ cảm nhận được tình cảm đặc biệt, hình thành một mối quan hệ mới.
Trở lại năm 2009, dòng lịch sử, thời gian ban đầu đã được khôi phục và tại Hội trường Độc lập của Hàn Quốc, cô bé Min mà Sakamoto đã gặp trong căn cứ của Hureisenjin, giờ Min nhìn thấy rất nhiều bức ảnh về các anh hùng và nhà lãnh đạo Hàn Quốc, bao gồm cả Sakamoto và Hye-rin cùng nhau mỉm cười.

IMG_20221122_000129-min.jpg

Saigo và Sakamoto né tránh súng phóng lựu​

- Kỹ xảo: Những pha hành động rất đẹp mắt, dữ dội vô cùng, bắn phá ác liệt, cháy nổ tanh bành...
Hiệu ứng hình ảnh rõ nét, đầu tư chi tiết khiến khán giả há mồm, ngạc nhiên, kinh ngạc về những sự kiện diễn đang diễn ra.

IMG_20221122_000906-min.jpg

Nhiều phân cảnh cháy nổ dữ dội​

Vài điểm trừ về mô tít cũ, cả đám lính tinh nhuệ không thể bắn trúng nhân vật chính, còn anh hùng một mình hạ hết bọn ác.

- Thông điệp:
" BẢO VỆ TỔ QUỐC, SẴN SÀNG HY SINH TẤT CẢ! "
Mình giới thiệu sơ lượt về lịch sử Triều Tiên để các bạn nắm:
1. Lịch sử đúng thực tế:
Năm 1392, vị tướng Lý Thành Quế theo lệnh vua Cao Ly, tấn công nhà Minh của Trung Quốc, nhưng ông ta quay lại, lật đổ triều đình, thành lập nước Cổ Triều Tiên.
Năm 1910, Nhật chính thức xâm lược Triều Tiên.
Năm 1945, Nhật thua trận trong Thế chiến thứ II, quân kháng chiến giành độc lập cho Triều Tiên.
Năm 1950, chiến tranh Triều Tiên nổ ra, không thể thống nhất được đất nước, Liên Xô chăm sóc miền Bắc, Mỹ chăm sóc miền Nam.
Về sau chia cắt thành Bắc Triều Tiên và Nam Hàn Quốc, kéo dài đến tận ngày nay.

2. Lịch sử bị thay đổi trong phim:
Năm 1909, khi Thống đốc thứ 1 Ito tiếp quản Triều Tiên, mọi thứ đi vào ổn định...
Năm 1960, Triều Tiên có mặt trong hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, đặt dưới sự thống trị của Nhật.
Năm 2002 đến 2009, Triều Tiên là thuộc địa của Nhật, mọi thứ đều được Nhật hóa.
Bộ phim mở đầu với tình cảm tri kỷ của đôi bạn thân Saigo và Sakamoto, họ thân thiết như anh em ruột nhưng vì chí hướng, lý tưởng khác nhau mà trở thành kẻ thù không đội trời chung.
Saigo - người Nhật, vì bảo vệ gia đình, vì tinh thần dân tộc cao độ, trung thành tuyệt đối, nên quay lưng lại bạn thân, muốn giữ nguyên dòng lịch sử Nhật thống trị Triều Tiên, nhưng vì tình bạn anh đã nhân nhượng, tha mạng cho Sakamoto.
Sakamoto - người Triều Tiên, là cảnh sát giỏi, thông minh, mạnh mẽ và kiên định, anh chấp nhận cuộc sống hiện tại...khi xảy ra vụ khủng bố ở Viện bảo tàng Inoue, kéo theo nhiều sự kiện ảnh hướng đến quá khứ người Cha Masao của anh bị xem là cảnh sát tham nhũng, bị đồng đội bắn chết, đến việc người chú thân thương bị sát hại, Sakamoto bị gài bẫy là kẻ giết người...anh vẫn chưa thay đổi thái độ, ngây ngô, sợ hãi. Nhưng chứng kiến sự độc ác, tàn nhẫn, xảo quyệt của cấp trên và lính biệt kích JBI sát hại cô bé Min, tấn công căn cứ...Sakamoto mới thật sự thay đổi, anh đứng lên cầm súng bắn trả kẻ thù, quyết tâm thay đổi dòng thời gian, để lịch sử trở lại như cũ.
Hye-rin - thủ lĩnh nhóm Hureisenjin, cô có những cảm nhận đặc biệt về Sakamoto, biết anh là nhân tố sẽ ảnh hưởng quan trọng đến cuộc chiến giành lại lịch sử đã mất. Nhiều lần Hye-rin bảo vệ Sakamoto, muốn nói rõ sự thật cho anh hiểu...khi Sakamoto nhớ ra tình cảm của mình giành cho Hye-rin, thì cô đã bị Saigo bắn chết! Khi mọi thứ trở lại, Hye-rin một lần nữa gặp lại Sakamoto, họ cùng nhau chiến đấu để giành độc lập cho Triều Tiên.

IMG_20221122_000932-min.jpg

Sakamoto và Saigo đấu súng lần cuối​

Nhịp phim vừa đủ để truyền tải những thông tin đến người xem, đôi lúc trầm lắng để thấu hiểu những cảm xúc của nhân vật, rồi bất ngờ thích thú bởi các tình tiết hành động hấp dẫn...Đặc biệt, đây là bộ phim mà cả 2 phe chính diện và phản diện được chia đều đất diễn, mỗi người đều có lý do chính đáng để chiến đấu, để bảo vệ những gì mình yêu thương nhất, người xem không thiên vị cho bên nào cả, đồng cảm cho các nhân vật - một điều mà rất rất rất ít bộ phim khác làm được.

CẢM NHẬN:
Một bộ phim rất hay, tràn đầy sự thăng hoa, đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, mang đến nhiều trãi nghiệm...mình cho bộ phim 8/10 điểm.
 
Sửa lần cuối:
Trả lời

huynhminhtriet

Moderator
Thành viên BQT
IMG_20221122_001515-min.jpg

Sakamoto cầm súng, bắn hạ những lính biệt kích JBI
Bộ phim sản xuất năm 2002, đến nay đã tròn 20 năm, nhưng xem lại vẫn thể hiện đẳng cấp, từ nội dung diễn biến câu chuyện đến hành động đều rất hay ( trừ vài tình huống mưa đạn kéo tới mà nhân vật chính không bị gì hết, né tránh quá ảo diệu ).
Khán giả sẽ cảm nhận được mọi vấn đề, mọi tình huống, hiểu rõ nguyên nhân, biết được cảm xúc của từng nhân vật. Vừa giải trí tốt, vừa chiêm nghiệm về cuộc sống.