Chia sẻ - 11 Điều mà các lập trình viên cần nhớ khi muốn phát triển ứng dụng di động | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

Chia sẻ 11 Điều mà các lập trình viên cần nhớ khi muốn phát triển ứng dụng di động

lkieunguyen

Gà con
Bạn có ý tưởng muốn phát triển một ứng dụng di động? Tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn đã biết cách làm chưa? Những yếu tố quan trọng nào cần cân nhắc trước khi bắt đầu và làm thế nào để ứng dụng của bạn không bị "chết yểu"? Đây là những câu hỏi hiển nhiên mà bất cứ nhà phát triển (Developer) nào cũng phải tự hỏi chính mình trước khi ra quyết định lập trình một ứng dụng dành cho điện thoại.

thống kê sử dụng di động

Dưới đây là vài con số thống kê được trang web Devsaran tổng hợp giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về thị trường di động đang phát triển như thế nào?

· Có khoảng 4,43 tỷ người dùng di động trên toàn thế giới vào năm 2015 và con số này có khả năng sẽ đạt khoảng 5,07 tỷ người đến năm 2019.

· Có khoảng 1,6 triệu ứng dụng Android trên Google Play Store.

· Có khoảng 1,5 triệu ứng dụng dành cho các thiết bị iOS trên cửa hàng ứng dụng của Apple.

Những con số thống kê trên cho thấy rằng nhu cầu về smartphone và các ứng dụng dành cho di động đang liên tục tăng lên. Tuy nhiên, chất lượng của các app mobile hoàn toàn không tương ứng với các số liệu này. Thực tế, các nhà phát triển cần phải đảm bảo rằng ứng dụng của mình hữu ích, dễ sử dụng và trên tất cả là đáp ứng được nhu cầu mà các user mong đợi.

Dưới đây là 11 lời khuyên hữu ích mà các Developer cần cân nhắc trước khi bắt tay vào phát triển ứng dụng, kể cả Windows Phone, Android hay iOS.

1. Nghiên cứu kỹ về thị trường

Trước khi bắt đầu phát triển một ứng dụng và tính tới chuyện đưa sản phẩm của mình ra thị trường thì bạn nên thực hiện một cuộc khảo sát về thị trường thật kỹ lưỡng. Phân tích kỹ Market hiện tại sẽ giúp bạn có được Insight (sự thật ngầm hiểu) về các đối thủ cạnh tranh hiện tại, chiến lược, điểm mạnh và điểm yếu của họ; đồng thời, tránh được việc lặp lại các sai lầm mà đối thủ đã gặp phải.

xây dựng app

Ngoài đối thủ cạnh tranh thì quá trình nghiên cứu cũng cần được tiến hành với khách hàng thông qua việc thu thập các phản hồi (feedback) và đánh giá (review) của họ khi sử dụng ứng dụng. Các review này có thể giúp bạn nắm được người dùng đang thích gì và không thích gì đối với từng loại ứng dụng.

Hãy đảm bảo chắc chắn là bạn đã có những ghi chú quan trọng về tình hình thị trường và giải quyết đúng vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Làm được điều này tốt thì bạn sẽ có cơ hội giành được khách hàng từ tay các nhà phát triển khác.

2. Hiệu quả

Một "câu thần chú" dành cho bạn đó là "Nếu bạn đang làm gì đó thì hãy làm nó với sự đảm bảo rằng sẽ đạt được 100% hiệu quả và chính xác, bằng không thì đừng làm". Đây là thứ mà người dùng luôn mong đợi ở mỗi ứng dụng.

Mặc dù một nửa dân số Mỹ đều sở hữu một chiếc smartphone nhưng điều này không có nghĩa là họ tự nhiên biết cách sử dụng chúng. Vì lý do này, mà các ứng dụng di động cần đơn giản nhất có thể để đảm bảo rằng "newbie" cũng biết cách sử dụng - Andrew Schrage, Money Crashers Personal Finance.

Hiệu quả ở đây cũng bao gồm hiệu quả về dữ liệu. Những ứng dụng smartphone sử dụng dữ liệu 3G hoặc 4G vượt quá mức cho phép nhiều khả năng chỉ được tải xuống một lần và sau đó, bị "bỏ rơi" mãi mãi. Nếu không muốn sản phẩm của mình cũng bị rơi vào tình huống như vậy thì hãy đảm bảo app đó thân thiện với dữ liệu di động tốt nhất có thể, không chiếm dụng quá nhiều đa ta khi chạy nền và tối ưu hóa đối với hầu hết các dòng máy.

Một khi đã có bản nháp thiết kế, hãy đưa chúng cho các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè – những người "mù" công nghệ xem và đưa ra nhận xét. Liệu app của bạn có trực quan, thân thiện không? Liệu các nút trên màn hình có đủ lớn và dễ nhìn không? Các thuật ngữ có dễ hiểu không? Hãy ghi chú lại và tập trung vào những điểm hạn chế của ứng dụng – những người dùng mới sẽ bỏ đi rất nhanh nếu sản phẩm của bạn quá phức tạp, khó hiểu và thiết kế rối rắm - Kelly Azevedo, She's Got Systems.

3. Tạo ra điều gì đó khác biệt

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các nhà hàng mới mở gần đây trong khu vực mình đang sống hoặc một nơi nào đó lại tạo ra cảm giác thú vị đến vậy? Tạo sao mọi người lại thích ghé thăm các nhà hàng và địa điểm mới? Đơn giản là vì họ thích tìm kiếm những điều mới mẻ và khác biệt. Đó chính là bản chất của con người – luôn có xu hướng nhàm chán một thứ gì đó rất dễ dàng và nhanh chóng.

Điều này cũng đúng với các ứng dụng di động, nhất là khi hiện nay có hàng triệu ứng dụng di động trên cửa hàng và nhiều trong số đó cùng mang lại những tính năng tương tự. Người dùng luôn muốn được phục vụ một điều gì đó khác biệt. Do vậy, điều bạn cần nhớ là luôn tạo ra lợi ích vượt trội để có thể giữ chân người dùng lâu hơn những sản phẩm đã được tung ra trước đó.

4. Đừng bắt người dùng phải chờ đợi

Yêu cầu người dùng chờ đợi trong khi ứng dụng đang tải là dấu hiệu "báo tử" bởi vì họ sẽ nghĩ rằng ứng dụng của bạn gặp trục trặc ở khâu nào đó. Đồng thời, ấn tượng tiêu cực ngay từ lúc bắt đầu này cũng khiến cho các trải nghiệm (User Experience) sau đó cũng không mấy tốt đẹp.

Để tránh tạo ra cảm giác này cho người dùng thì hãy thử sử dụng các thanh trạng thái/chỉ số (Indicator) Loading hoặc các hiệu ứng động nhằm đảm bảo rằng ứng dụng của bạn vẫn đang chạy và người dùng sẽ hiểu rằng họ cần phải chờ để app kết nối với hệ thống. Một thanh chỉ số vẫn là đề xuất tốt hơn dành cho các nhà phát triển.

5. Đặt giá ứng dụng phù hợp

phát triển Appp

Giá là một trong những yếu tố cốt lõi và khó khăn nhất mà các Developer không nên bỏ qua. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, bị tác động bởi rất nhiều yếu tố nhỏ khác và cũng được xem như là yếu tố đầu tiên mà rất nhiều người dùng cân nhắc khi quyết định liệu có nên mua một ứng dụng hay không. Trong nhiều trường hợp thì app miễn phí vẫn được chú ý hơn là app có phí, bất kể sự sự khác biệt về chất lượng và trải nghiệm.
TeraApp là nền tảng tạo ứng dụng hỗ trợ đăng tải trên cả hai kho CH Play và App Store. Dành cho các bạn nào muốn trải nghiệm thử ở lĩnh vực này.
 


Top