10h45 phút ngày 21/6 nhật thực hình khuyên | VN-Zoom | Cộng đồng Chia Sẻ Kiến Thức Công Nghệ và Phần Mềm Máy Tính

Adblocker detected! Please consider reading this notice.

We've detected that you are using AdBlock Plus or some other adblocking software which is preventing the page from fully loading.

We need money to operate the site, and almost all of it comes from our online advertising.

If possible, please support us by clicking on the advertisements.

Please add vn-z.vn to your ad blocking whitelist or disable your adblocking software.

×

anhtuanpham87

Rìu Bạc
Nhật thực hình khuyên sẽ xảy ra vào ngày 21 tháng 6 năm 2020. Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời, do đó hoàn toàn hoặc một phần Mặt Trăng che khuất Mặt Trời tại một số nơi trên Trái Đất

nhatthuchinhkhuyen.jpg

Nhật thực hình khuyên lần này sẽ trải rộng từ Trung Phi, vượt qua Bán đảo Ả Rập, Ấn Độ, Trung Quốc và chạm đến cả Thái Bình Dương. Theo trang Space.com, nhật thực lần này sẽ bắt đầu vào lúc 10h45 phút sáng ngày 21/6, nghĩa là ở Việt Nam chúng ta cũng có thể quan sát được.
Nhật thực hình khuyên là gì?

Nhật thực là hiện tượng Mặt trăng chắn giữa Mặt trời và Trái đất, tạo thành một cái bóng in hình lên một số khu vực của chúng ta. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ quỹ đạo của Trái đất và Mặt trăng đều có hình elip, nên khoảng cách tới Mặt trời không phải lúc nào cũng giống nhau.

Trong trường hợp Trái đất ở điểm gần Mặt trời, trong khi Mặt trăng lại ở điểm xa Trái đất, trăng sẽ không thể che phủ kín Mặt trời được mà để lại một phần rìa sáng có dạng chiếc nhẫn - chính là nhật thực hình khuyên.
Phải chuẩn bị những gì khi đón nhật thực
Kể cả khi Mặt trời có được phủ kín, bạn cũng không nên nhìn nhật thực trực tiếp, vì chỉ cần một tia sáng lọt ra thôi cũng đủ để gây tổn thương võng mạc của bạn.
Ánh Mặt trời có thể kích hoạt phản ứng hóa học phía sau nhãn cầu, cho phép bạn cảm nhận được hình ảnh. Nhưng trong trường hợp có quá nhiều ánh sáng, phản ứng hóa học sẽ trở nên rất mạnh, vượt quá sức chịu đựng của võng mạc và khiến mắt bị tổn thương.

Hậu quả của quá trình này là mắt của bạn sẽ bị đau nhức khủng khiếp, tạm thời không thể nhìn thấy rõ vật thể xung quanh, và mất khả năng cảm nhận chi tiết về màu sắc. Thậm chí nếu phản ứng quá mạnh, sẽ có những điểm mù vĩnh viễn xuất hiện trong võng mạc. Trong trường hợp bị nhẹ, khiếm khuyết về thị giác có thể tồn tại trong vài tháng, thậm chí cả năm.
Vậy phải làm gì nếu muốn ngắm nhật thực? Cách đơn giản nhất là trang bị kính quan sát Mặt trời (solar glasses) - có khả năng lọc bỏ hoàn toàn, chỉ giữ lại 0,003% ánh sáng từ Mặt trời thôi.
Nếu bạn muốn chụp ảnh, quay phim nhật thực, hoặc ngắm bằng kính viễn vọng, cần bọc thêm một lớp lọc sáng để chặn bớt bức xạ Mặt trời.
 

VNZ-ROAD

NEXTVNZ
Tại Việt Nam, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chứng kiến hiện tượng nhật thực một phần với tỷ lệ từ 27 - 29% tùy theo địa điểm. Toàn bộ quá trình nhật thực một phần sẽ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ. ở Việt Nam chỉ quan sát được pha nhật thực một phần

Tại Việt Nam chỉ quan sát được nhật thực một phần với độ che phủ cực đại quan sát tại Hà Nội là 71% và tại thành phố Hồ Chí Minh là 36%.


Một nhật thực một phần xảy ra khi Mặt Trăng che phủ một phần Mặt Trời, trông giống như một chiếc bánh hình tròn bị gặm mất ở một góc.


Một nhật thực chỉ có thể quan sát một cách an toàn thông qua các kính lọc Mặt Trời chuyên dụng, hoặc quan sát một cách gián tiếp.


Diễn biến của Nhật thực một phần quan sát tại Việt Nam vào trưa Chủ nhật, 21/06/2020:


Thời gianPhaHướng*Cao độ
13:16Nhật thực một phần bắt đầu
Mặt Trăng bắt đầu chạm vào rìa Mặt Trời.
281°71,9°
14:55Nhật thực đạt cực đại
Mặt Trăng nằm ở gần trung tâm của Mặt Trời. Độ che phủ tối đa đạt 71%.
281°49,1°
16:18Nhật thực một phần kết thúc
Mặt Trăng rời khỏi rìa Mặt Trời
285°30,4°

  • Hướng ở đây được so sánh với hướng Bắc theo chiều kim đồng hồ.

Bản đồ và thông tin nhật thực cung cấp bởi NASA: SE2020Jun21A.GIF.
 

inti8

Rìu Sắt Đôi
Tài khoản bị khóa
Cảm ơn bạn đã giải thích. Mọi thứ được thực hiện tốt đến mức đường kính rõ ràng của mặt trăng và mặt trời sau đó tương ứng giống hệt nhau. Vũ trụ không thể làm tốt hơn. Đó là hình thức thơ ca của thiên văn học.
 

blindeyes68

Búa Gỗ
21 . 06 . 2020 – CHUẨN BỊ ĐÓN NHẬT THỰC HIẾM GẶP CỦA THẬP KỈ |
Ngày mai (21/06) sẽ diễn ra hiện tượng nhật thực hình khuyên – một sự kiện thiên văn “siêu hiếm” và đáng mong chờ nhất của năm 2020. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chúng ta chỉ có thể quan sát nhật thực một phần.
Tại Hà Nội, nhật thực một phần bắt đầu vào 13h16 phút, đạt cực đại lúc 14:55 với tỷ lệ che phủ tới 71% và kết thúc vào 16:18. Sau 11 năm nữa, hiện tượng này mới lặp lại.
Cho dù khi nhật thực xảy ra, trời tối lại thì việc quan sát nhật thực bằng mắt thường, kính râm, ống nhòm thông thường cũng là việc làm nguy hiểm. Mọi người nên sử dụng kính chuyên dụng để bảo vệ mắt thật tốt nhé!
I, THÔNG TIN VỀ LẦN NHẬT THỰC NGÀY 21/6
Nhật thực lần này có thể được quan sát tốt tại các nước thuộc khu vực châu Phi, châu Á (trừ phía Bắc của Nga), khu vực Nam Âu và Đông Âu và một phần nhỏ của châu Đại Dương. Phần bóng tối của Mặt Trăng sẽ xuất phát từ Trung Phi (Cộng hòa Congo), di chuyển qua Nam Sudan, Ethiopia, Yemen , Pakistan, Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc, Đài Loan và kết thúc tại khu vực phía Đông của đảo Guam. Nghĩa là đối với người dân nằm trên dải diện tích nhỏ này có thể quan sát được Mặt Trời hiện lên như một chiếc nhẫn lửa bao quanh Mặt Trăng. Các khu vực khác không thuộc nơi mà phần bóng tối của Mặt Trăng sẽ đi qua có thể quan sát được nhật thực một phần
Tại Việt Nam chúng ta có thể quan sát được nhật thực lần này với độ che phủ cực đại giảm dần khi đi từ Bắc vào Nam. Nếu ở Hà Giang, bạn có thể thấy Mặt Trời bị che khuất khoảng 76 - 80%. Tại Hà Nội, bạn hãy bắt đầu quan sát nhật thực lần này từ 13h16 phút chiều khi Mặt Trăng bắt đầu đi qua đĩa sáng của Mặt Trời. Nhật thực đạt cực đại lúc 14h55 với độ che phủ cực đại là 70,96%. Nhật thực kết thúc lúc 16h18. Toàn bộ quá trình diễn ra nhật thực có thể quan sát tốt tại tất cả các tỉnh thành tại Việt Nam. Các mốc thời gian và độ che phủ cực đại tại 63 tỉnh/thành phố tại nước ta sẽ có ở bảng sau: https://docs.google.com/spreadsheets/d/1X4MNYeV7yIXEfzIyxZ4zKK4NNPwjR9pmbXE5pjrc_Us/edit?usp=sharing
II, CÁC LƯU Ý KHI QUAN SÁT NHẬT THỰC
1, Không giống nguyệt thực, khi quan sát nhật thực, ánh sáng Mặt Trời co thể làm ảnh hưởng lớn đến mắt bạn. Vì vậy, hãy quan sát nhật thực thông qua các dụng cụ hỗ trợ đặc biệt. Với giá dao động khoảng tù 20.000 - 30.000 VNĐ, bạn có thể tìm mua cho mình một dụng cụ thiết kế riêng để quan sát nhật thực gọi là Solar Glasses. Loại kính này được chế tạo riêng để lọc các bức xạ nguy hiểm từ Mặt Trời
2, Khi sử dụng kính thiên văn để quan sát nhật thực, kính của bạn phải bắt buộc có bộ phận sun filter (solar filter). Đây là bộ phận lọc ánh sáng bắt buộc phải có khi quan sát Mặt Trời bằng kính thiên văn, hay là ống nhòm, camera.
3, Không sử dụng mắt thường hay quan sát thông qua kính râm, nhựa trong suốt hay phim ảnh quan sát trực tiếp Mặt Trời quá 15 giây. Đối với trẻ em hoặc những người có thị lực kém thì tuyệt đối không được thực hiện dưới mọi hình thức
4, Tự thiết kế dụng cụ để quan sát nhật thực: Tuyệt đối không tự thiết kế các dụng cụ tương tự solar glasses từ tấm nhựa đen hay phim x-quang. Sau đây là cách để thiết kế một dụng cụ có thể giúp ta quan sát nhật thực hiệu quả
- Chuẩn bị: Một hộp bìa có chiều dài từ 50 - 80 cm, một tờ giấy trắng, một lá nhôm mỏng
- Tiến hành
+ Bước 1: Cắt bỏ một mặt của hộp bìa kia sao để bạn có thể nhìn vào phía bên trong hộp. Dán tờ giấy trắng lên một trong hai đáy
+ Bước 2: Đáy còn lại khoét một lỗ có đường kính từ 3 - 5 cm, đục một lỗ nhỏ tại trung tâm lá nhôm bạn đã chuẩn bị
+ Bước 3: Dán lá nhôm vào đè lên lỗ bạn vừa khoét
- Khi đã chuẩn bị xong, đến khi quan sát nhật thực, bạn hướng đầu chứa lá nhôm về phía Mặt Trời. Bạn sẽ thu được hình ảnh Mặt Trời in lên tờ giấy trắng ở đáy còn lại. Lưu ý, lá nhôm càng to thì ảnh càng nhòe, nên bạn cần thiết kế để quan sát phù hợp nhé
Ngày mai ai có ảnh nhớ chụp lại khoe nha m.n
?
?

Cre:sưu tầm
 


Top